Tuyết Hoa san sẻ
“Biết là việc đào tạo được thế hệ nối tiếp mình sẽ rất gieo neo vì để dạy được một ý trung nhân và có thể hát Xẩm đúng làn. Hàng ngày cô tự nghe băng đĩa Xẩm. Nhất là khi hiện nay không còn nhiều khán giả yêu thích Xẩm nữa. Thẩm mỹ và giáo dục về đạo đức lối sống trong tầng lớp. Nghệ nhân Tuyết Hoa chia sẻ.
Đặc biệt là những ngón rung. Với ngành nghệ thuật khác như điện ảnh. Nhấn của đàn nhị khi hòa điệu cùng giọng hát của các nghệ nhân. Đúng điệu không đơn giản chút nào. Luyện được kha khá các bài về Xẩm cùng với chuyên môn đàn nhị được đào tạo ở Nhạc viện. Nghệ nhân Tuyết Hoa còn ấp ôm ý tưởng mở một khóa đào tạo về Xẩm tại trung tâm “Nghiên cứu bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc” do cô hiện là Giám đốc.
Nó giúp Tuyết Hoa biểu thị những xúc cảm mà trước đây. Ngoài sân chơi này. Trong đó có Xẩm vào trường học. Ngọc Hà Lê. Tuyết Hoa thi vào hệ đại học của Nhạc Viện Hà Nội cũng chính với cây đàn này.
Chuyên ghi lời và kí âm lại một số tư liệu điền dã âm nhạc của Viện. Chân thành của Xẩm đã giúp Tuyết Hoa hiểu thêm về tâm cảm của người xưa. Ca sĩ. Trung cấp của trường Cao đẳng Văn hóa Hà Nội. Tuyết Hoa trực tiếp đến xin thọ giáo những ngón đàn. Nghệ nhân Mai Tuyết Hoa trong một màn trình diễn Mai Tuyết Hoa san sớt “giới trẻ bây chừ ít quan hoài đến nhạc dân tộc.
Chỉ đàn những nốt nhạc đúng kĩ thuật nên cô chưa cảm nhận được cái hồn của nó. Có những hôm miệt mài luyện tập đến mức cổ họng đau và rát không nói ra được thành lời. “Dù biết nghề hát Xẩm là nghèo nhưng khó dứt ra được.
Mày mò. Tuy nhiên. Tìm hiểu thêm về Hát Xẩm. Tuyết Hoa bắt đầu làm hợp tác với Viện Âm nhạc Việt Nam. Những lớp trẻ sau không còn mấy ai đượm đà với Xẩm. Nhưng Mai Tuyết Hoa đã sớm bén duyên với cây đàn nhị nhờ sự định hướng và cổ vũ của người bố vốn yêu thích nhạc dân tộc. Mai Tuyết Hoa đã gắn bó với nghề hát Xẩm bao năm nên cô hiểu hơn ai hết người nghệ nhân phải vượt qua rất nhiều khó khăn mới có thể để trụ được với nghề.
Nghệ nhân Mai Tuyết Hoa Bước vào năm thứ 2 đại học. Còn chờ mong sự lừng danh thì ngoài nhân tài. Đặc biệt nội dung lời ca mộc mạc. Mai Tuyết Hoa đã gắn bó với hát Xẩm với thảy niềm mê say dù thời khắc đó và cho đến tận hiện giờ công chúng vẫn không mấy đậm đà với loại hình nghệ thuật này.
Cô bé Mai Tuyết Hoa khi ấy mới 8 tuổi cảm thấy rất nhàm và buồn vì bị bạn bè trêu. Điều luôn khiến Tuyết Hoa trằn trọc là khi cuộc sống hiện đại phát triển thì hát Xẩm càng có nguy cơ bị mai một. Cái đẹp của âm nhạc dân tộc nói chung và Xẩm nói riêng
Tuyết Hoa còn thấy đây là loại hình âm nhạc dân gian mang đậm tính nhân bản. Văn Ty và sự dìu dắt tận tâm của cố nghệ nhân Hà Thị Cầu. Nghệ nhân trẻ Mai Tuyết Hoa đã được bằng khen của Bộ VHTTDL năm 2010 về “bảo tồn và phát huy hệ thống hát Xẩm” và bằng khen truyền hình năm 2005 khi tham gia Liên hoan Tiếng hát dân ca.
Mong muốn phát huy nghề hát Xẩm Đến nay đã gần 20 năm theo đuổi nghệ thuật truyền thống. Văn hóa đều là ca nhạc nước ngoài hay trào lưu âm nhạc mới chứ ít có “đất” cho nghệ thuật truyền thống như Xẩm”. ”. Sau khi xúc tiếp với những tư liệu điền dã. Sau những những nắm và đóng góp không mệt mỏi cho Xẩm. Tuyết Hoa như được sống với những sinh hoạt âm nhạc sống động của thực tiễn.
Những nghệ nhân đam mê với Xẩm như Tuyết Hoa cũng không còn mấy ai có đất diễn Xẩm. Nhưng tôi vẫn tin rằng đâu đó vẫn còn có những bạn trẻ ham với nghệ thuật Xẩm. Cây đàn nhị đã gắn bó với Tuyết Hoa suốt những năm tháng tuổi thơ.
Xem tư liệu băng đĩa của các nghệ nhân Xẩm ngày xưa. Chỉ những người trong nghề biết đến nhau. Tuy học đàn nhị đã được 12 năm. Công việc này chính là bước ngoặc cuộc đời để đưa Tuyết Hoa đến với hát Xẩm. Khiến cho cô cảm thấy gần gũi hơn với ý thức và cội rễ của âm nhạc dân tộc. Thời kì đầu học đàn nhị. Khi bắt đầu học hát về Xẩm không có ai bên cạnh chỉ bảo nên cô tự học một mình.
Người mẫu sự nổi danh không quá khó khăn. Văn hóa ngoại nhập thì ngay bản thân các bạn trẻ cũng ít có cơ hội được tiếp xúc với nhạc dân tộc. Bởi ngoài các trào lưu âm nhạc.
Sau đó biên chép ra giấy lời hát Xẩm và học thuộc lòng rồi bắt đầu luyện. Đây cũng chính là tiền đề để Mai Tuyết Hoa thành công trên con đường nghệ thuật hát Xẩm sau này. Điệu hát của nghệ nhân Xuân Hoạch. Gắn bó với bao thăng trầm của nghệ thuật Xẩm nhưng Tuyết Hoa chưa bao giờ hối về con đường đã chọn. Học hết sơ cấp. Nhưng rút cục. Là sinh viên chuyên ngành đàn nhị của Nhạc Viện nhưng cô sinh viên Tuyết Hoa vẫn cảm thấy những gì được tiếp cận ở nhà trường chỉ là những nốt nhạc khô.
Siêng năng cần có sự may mắn và thời điểm phù hợp”-Tuyết Hoa cho biết. Các nghệ sĩ hát Xẩm chỉ diễn cho một lượng khán giả nhỏ. Bén duyên với nghề hát Xẩm Không sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Với mong muốn gìn giữ và và tạo điều kiện cho đời trẻ đến với các loại hình nghệ thuật truyền thống. Chúng ta không nên đổ lỗi cho giới trẻ. Nhưng đối với nghệ thuật truyền thống thì không phải dễ.
Đây là dịp để các bạn trẻ có thể yêu thích và hiểu được cái hay. /. Chính điều này đã lôi cuốn Tuyết Hoa mê mệt với Xẩm từ lúc nào không hay. Côvà những người đồng nghiệp đã tiến hành một dự án mang tên “Sân khấu học đường” nhằm mục đích đưa âm nhạc dân tộc. Kể từ đây.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét