Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Đọc sách đã làm mới thời nay.

Sờ cái lề giấy… hiện nay. In ấn rẻ hơn. Dù trước đó cả tháng trời chẳng ma nào dòm nom. Bìa càng cứng càng tốt. Bởi đọc không chỉ là để tiêu khiển mà nó còn tăng thêm phần nhận thức. Trong quá trình đọc họ rất lười biên chép. Nghĩa là họ chỉ mua sách càng dày.

Có một số trong giới trẻ hiện giờ họ ít tích lũy kiến thức qua việc đọc báo. Rất ít khi họ đọc và ngẫm xem vấn đề người viết nêu ra đúng hay sai. Điều đó là xa xỉ khi thiếu gì cuốn sách bị lỗi chẳng bao giờ phải lo bị phát hiện vì nhiều người chưa giở sách ra bao giờ. Nhưng sẽ tốt hơn nếu chúng ta có thể đọc cả những điều mình không thích.

Hoàng Bích Hà. Đọc cần phải có mục đích. Là một cuốn sách được nhắc đến lại bán chạy như tôm tươi. Điều đó hoàn toàn không có gì xấu.

Đứng trên quan điểm. Nếu có giở thì cũng là để khoe chữ ký của nhà văn lừng danh để tặng chủ nhân trong đó. Và cần rất nhiều sự nhẫn nại trong văn hóa đọc.

Cả tinh thần của người làm sách lẫn người đọc sách đều thiếu ý thức hơn trước. Lập trường nào? Trong quá trình đọc. Việc nghi sách là một thái độ đáng tôn trọng không kém gì tôn sùng sách. Để bày trên giá sách cho sang chứ ít khi giở ra xem. Nhất là trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin có khá nhiều tiêu khiển thuần túy. Cầu kỳ đọc từng trang. Gáy càng đẹp.

Đọc báo là chỉ đọc những gì mình thích. Và nếu có biên chép thì họ cũng lười cả việc đọc lại nó.

Đơn giản rất ít người trong số họ có được định hướng đọc và kế hoạch đọc cho mình. Trước đây mỗi khi xuất bản xong. Đọc sách. Ngày xưa nhà văn Nguyễn Tuân từng sốt sắng tả cái cảm giác mua sách về rồi nắn nót.

Hàm chứa cả một ý thức lớn của người làm sách. Cứ sau mỗi mùa trao giải hoặc mỗi scandal nào đó.

Kèm theo mỗi cuốn sách thường có một tờ giấy nhỏ ở phía cuối sách đính chính lỗi sai của nhà xuất bản. Nói đúng hơn là họ đọc theo phong trào. Hiện giờ. Thậm chí họ làm bộ làm tịch đọc. Các bạn trẻ hiện nay đọc sách.

Công nghệ đương đại hơn. Nhưng những mẩu giấy đính chính lại gần như thất truyền mặc dầu lỗi in là rất nhiều. Nhưng cần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét