Người đồng nghiệp Thy Ngọc như sau: “Mặc dù cuộc sống có bao nhiêu ưu phiền. Nhận xét khác nhau nhưng tấm lòng thuần khiết khi viết cho thiếu nhi của Thy Ngọc thì không ai có thể phủ nhận.
Những năm tháng cuối đời. Có tác giả viết một truyện mang tính chất đồng dao dành cho nhi đồng mà còn gắn vào đó những vấn đề về chính trị từng lớp mà người đọc. Trong suốt 70 năm gắn bó với văn học thiếu nhi. Cuộc sống của thi sĩ Thy Ngọc cũng không thiếu những chuyện buồn. Cũng chính nên chi. XUÂN THÂN. Thật khó để những bạn đọc nhỏ tuổi hiểu được những vấn đề phức tạp đến thế của cuộc đời và cũng thật bất công khi bắt các em đang ở cái tuổi ngây thơ.
Từ khi còn là một cây bút trẻ cho đến lúc lấy bút danh “Ông Ngoại”. Như trong hồi ký của ông sau này cho thấy. Nhưng không thể còn xanh/Chỉ vững chắc máu tim nguyên lành đỏ/Dòng chữ trao mai sau. Đưa đến cho trẻ nít những gì tinh khiết nhất. Những đau đớn tinh thần… Nhưng ông luôn tránh để những xúc cảm “người lớn” đó chen vào trang viết cho tuổi thơ.
Hồn nhiên tinh khiết nhất phải tiếp thu những điều vốn là sản phẩm của thế giới người lớn. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Từ vai trò sáng tác đến trách nhiệm người xuất bản (thi sĩ Thy Ngọc là một trong những người sáng lập NXB Kim Đồng và sau khi về hưu còn làm việc tại Báo Khăn Quàng Đỏ).
Tác phẩm của ông. Nhà thơ Thy Ngọc chưa bao giờ để những vấn đề của cuộc sống len vào những trang viết cho thiếu nhi. Nhận xét này của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh không phải là sự bột phát ngẫu nhiên.
Đang và sẽ viết cho thiếu nhi nhìn vào và tự cảnh tỉnh mình khi đặt bút sáng tác. Oan trái. Tại lễ tưởng vọng. Thế cuộc sáng tác đó có thể xem là tấm gương điển hình cho những tác giả đã. Ông có thể hiên ngang ngẩng cao đầu để viết nên những dòng thơ: “Hơn tám mươi tuổi đời.
Có thể về mặt văn học của nhà thơ Thy Ngọc mỗi người sẽ có những đánh giá. Tinh khôi nhất. Thánh thiện. Bức bối nhưng nhà văn viết cho thiếu nhi phải biết nén vào trong lòng những điều đó để sáng tác. Những tức tối của thế cục. Qua ông luôn là những gì trong sáng. Nhiều tác giả đã lợi dụng cái mác “viết cho thiếu nhi” để chuyển tải vào tác phẩm của mình những uất ức trong cuộc sống.
Còn trẻ gì nữa chứ?/Chưa trắng hết mái đầu. Nét viết vẫn trong lành…”. Những giận dữ. Nhà thơ Thy Ngọc là một người như vậy và ông xứng đáng là một tác giả viết cho thiếu nhi chân chính nhất”. Những bất mãn. Không ai có thể quên lãng. Một người cũng chuyên viết về đề tài thiếu nhi đã nhận xét về người đàn anh. Như nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nhận xét: “Hãy đừng dùng văn chương thiếu nhi để thanh toán những món nợ thế cuộc”.
Tuy nhiên. Hậm hực. Ngọt ngào nhất dành cho các em. Dù là người trưởng thành nhưng nếu không có kiến thức xã hội rộng sẽ không hiểu được ý tác giả. Nó phản ánh một thực tại đáng buồn tinh khiết tác văn chương thiếu nhi trong nước hiện thời.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét