M
Tuy nhiên, việc này cũng khó vận dụng vì dễ gây biến tướng "hợp pháp hóa" cho xe quá tải không đảm bảo an toàn khi lưu thông, mặt khác, quan trọng hơn, sẽ phá vỡ quy chuẩn tuổi thọ cầu, đường nhà nước; gây lãng phí đầu tư công rất lớn, thiệt hại cho quốc gia.Nhiều doanh nghiệp chuyển vận cũng cho rằng, với biện pháp mà lực lượng chức năng đang thực hiện như bây chừ, vấn nạn chở quá tải chẳng thể nào được ngăn chặn. Nhiều doanh nghiệp chuyên chở cho rằng, việc chở quá tải xảy ra là do tình trạng cạnh tranh không lành mạnh bằng cách chở quá tải để giảm giá cước. L, Giám đốc Công ty TMDV XNK P. Đốn là cứ trên đường nào có nhiều lực lượng rà thì giá cao, còn không có cơ quan kiểm soát thì giá chuyển vận hạ xuống".
P cho biết, phí vận tải hai công-ten-nơ 40 feet từ TP Hồ Chí Minh đến huyện Phước Long (Bình Phước) có giá tám triệu đồng/chuyến. Việc làm này để đưa những phí "tiêu cực" thành loại phí công khai, minh bạch để cải thiện môi trường kinh dinh.
Ứng dụng chế tài xử phạt nặng, đánh trực tiếp vào ích kinh tế của chủ hàng và chủ xe để buộc họ chấp hành luật pháp; thậm chí đối với những trường hợp tái phạm nhiều lần có thể bị áp dụng chế tài xử phạt bổ sung là thu hồi giấy phép kinh dinh.
Nhàng nhàng mỗi ngày, trục đường này hấp thu khoảng 15 nghìn dụng cụ tham gia lưu thông, trong đó đa số là các phương tiện trọng tải lớn như xe tải nặng, xe công-ten-nơ đã khiến cho mặt đường Đồng Văn Cống thời gian qua hỏng hóc nặng và phải duy tu bảo dưỡng thẳng thớm.
Theo Tổng thư ký Hiệp hội tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh Thái Văn Chung, trong tổng số xe ra vào cảng thì có khoảng 50% là xe quá trọng tải cho phép.
Xe chở quá tải là một trong những duyên do gây mất trật tự an toàn liên lạc và khiến cho hạ tầng liên lạc xuống cấp. "Doanh nghiệp vận tải sẵn sàng chi trả tiền hư hỏng cầu đường do mình gây ra qua hành vi chạy quá tải của mình", với lập luận "vừa đảm bảo nhu cầu chuyên chở hàng hóa, vừa tạo ra một mặt bằng giá chuẩn không để tình trạng loạn giá chuyển vận như hiện nay".
"Chủ hàng chỉ muốn chở quá tải vì có lợi cho họ. Mình không chở thì họ kêu người khác. Giám đốc Công ty DVTM tải Minh Liên Đỗ Xuân Phú bức xúc nói: "Với cách làm ăn "phá giá" của các doanh nghiệp này, khiến cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính không dám đầu tư xe chất lượng tốt. Anh N. Các doanh nghiệp này do có ít đầu xe, không thuê mướn bến bãi, chi phí quản lý thấp nên giá nào cũng chạy, với mục đích thu hồi nhanh vốn đầu tư, sau đó bán xe và xem đó là khoản lợi nhuận.
Và tiền "bao đường" là hơn một triệu đồng. Trước thực tại nêu trên, Hiệp hội chuyển vận hàng hóa TP Hồ Chí Minh kiến nghị các bộ, ngành cần xử phạt các đối tượng là chủ hàng, chủ xe do hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh bằng cách chở hàng quá tải để giảm giá cước. Hiện doanh nghiệp tôi mất khoảng 40% doanh thu hằng tháng".
Nhưng nếu chở đúng tải theo đăng kiểm tải trọng cho phép là 18 tấn thì giá vận tải cũng vào khoảng 2,2 triệu đồng.
Theo đó, những đơn vị này mua một đôi đầu xe, rơ-moóc cũ về tôn tạo lại, dự thị trường vận tải theo kiểu "phá giá".
Điều này đã diễn ra nhiều năm và hệ quả là tai nạn giao thông tăng, đường sá, cầu cống hư nặng.
Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh Bùi Văn Quản dòm: "khởi hành từ quy định soát, kiểm soát của lực lượng công an không đủ mạnh, chỗ kiểm soát, chỗ không tạo nên thị trường giá. Bên cạnh đó, để tạo ra môi trường kinh dinh sòng phẳng, nhiều doanh nghiệp kiến nghị ngoài phí bảo trì đường bộ nên buộc những doanh nghiệp chở quá tải phải đóng "phí quá tải". Ghi nhận tại các "điểm nóng" giao thông như tỉnh lộ 25B, đường Đồng Văn Cống dẫn vào cảng Cát Lái, lúc nào cũng có đến hàng trăm chiếc xe tải, xe công-ten-nơ xếp hàng rồng rắn để vào cảng.
Chẳng hạn, theo ông Quản, tuyến đường từ các cảng ở TP Hồ Chí Minh đi Sóng Thần (Đồng Nai) hiện có giá tải 2,4 triệu đồng/30 tấn/chuyến. Trong tám triệu đồng đó, sẽ có bốn triệu đồng cho phí xăng dầu, một triệu đồng bạc vé cầu đường; khoán 500 nghìn đồng cho lái xe các khoản như: vá vỏ, phí ra vào, nâng công-ten-nơ tại cảng; 800 nghìn đồng phí quản trị như lương lái xe, phụ xế, viên chức, thuê kho bãi.
Giám đốc doanh nghiệp vận chuyển Vinaco Lê Hoàng Hải cho rằng, giải pháp này được một số nước vận dụng. Bên cạnh đó, việc đầu tư dụng cụ dễ dàng nên số lượng doanh nghiệp kinh dinh vận tải ngày một nhiều, thậm chí xuất hiện đối tượng kinh dinh mà giới trong nghề gọi là kinh doanh "xác xe".
HỒ NHẬT. Lợi nhuận giảm sút nhưng phí tổn đầu vào ngày một tăng nên việc tái đầu tư các đầu xe không được quan hoài. Do vậy để tồn tại, doanh nghiệp buộc phải chở quá tải dù họ không muốn", ông Quản nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét