Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Nhìn lại di sản dẫn đầu truyền thống.

Thí dụ như tượng Hy Lạp cổ đại vốn bằng đồng và được thêu dệt lòe loẹt

Nhìn lại di sản truyền thống

Những pho tượng được xếp cùng với một ban thờ đông đảo trong một nội thất khép kín và thỉnh thoảng chúng được sơn son thếp vàng lên cả mặt đá.

Tiếng nói và những tập tục lâu đời. Do đó. Những hiện vật cổ nhất đã có đến bốn nghìn năm tuổi cho đến thời phong kiến muộn màng. Đền đài quy mô cỡ vừa và nhỏ. Hội họa. Nếu cổ vật. Và thiếu những công trình tập trung đồ sộ. Thời đại Đông Sơn còn để lại trống đồng. Những công trình luôn được dùng trong dĩ vãng và đến hiện tại cố nhiên nó luôn khoác những chiếc áo của thời đại song hành.

Cái vỏ vật chất đó. Những ngôi chùa thời Lý thường chỉ là một ngọn tháp lớn có một tượng Phật giữa lòng. Di sản không được giữ đúng như nó từng có.

Di sản văn hóa không chỉ là những hiện vật mỹ thuật có tính vật chất mà còn bộ phận di sản phi vật thể như âm nhạc. Ảnh: Thanh Lan. Mà người ta luôn muốn trang điểm đổi thay nó cho mới mẻ hơn. Cũng giống như văn minh Ai Cập đọng lại trong Kim tự tháp.

Đặc điểm lớn nhất của di sản nghệ thuật nước ta là hết sức phong phú về số lượng. Và khác hẳn với các công trình không còn được sử dụng nữa mà có thể bảo tàng như bảo tồn tại chỗ.

Quá vãng của một giang sơn. Thời đại Lý Trần oai hùng đến thế nhưng cũng chỉ có thể cảm nhận qua chùa chiền. Quá khứ không phải bao giờ cũng được hiểu đúng như nó tồn tại.

Ở ta cũng vậy. Con người ngày nay dễ phát triển trên mảnh đất trống về văn hóa. Hiện tại phần nhiều bằng đá đá hoa do người La Mã sao chép lại. Điêu khắc. Mà phần nhiều người ta chỉ có thể đoán nhận.

Ngày nay người ta hiểu nhầm hoàn toàn về một di sản kí vãng do chúng đổi thay trong một thời đại nào đó. Sưu tầm đưa những thứ quý về nhà mình. Nhưng đứng về mặt lịch sử nghệ thuật nước ta còn nhiều bộ phận nghệ thuật khác nhau và khổng lồ không kém. Những kho tàng này do có dĩ vãng lâu dài. Kinh nghiệm mà là cả nguồn dinh dưỡng tinh thần cho một đứa trẻ trở nên người lớn lành mạnh.

Trong những thời đại chưa có máy ghi âm. Không kể những sản phẩm văn hóa của các sắc tộc ít người khác. Thỉnh thoảng. Chí ít chúng ta có ba phần di sản đó.

Vọng ngoại và lai căng là tất nhiên. Tượng Phật. Thời kì và nạn đánh cắp. Như nghệ thuật của Phù Nam ở Nam Bộ và nghệ thuật Chàm ở Trung Nam Bộ. Số lượng đền đài và tượng thờ chủ yếu theo dòng Ấn Độ giáo vừa cổ xưa.

Quá trình này là khó khăn với các công trình còn được dùng vào các mục đích tôn giáo ngày nay. Cũng như ngày nào đó cấp thiết phải tìm lại cỗi nguồn của mình thì đã không bao giờ có thể quay lại. Một dân tộc ngoài lịch sử thành văn. Vốn được quy định bởi một thứ tiếng mẹ đẻ nhất thiết và một đời sống tâm hồn không chỉ là từ một gia đình cụ thể mà là cả quá khứ lâu dài của dân tộc.

Xét cho cùng thì tác phẩm dưới dạng vật chất cũng chỉ là mô tả ý tưởng. Đồ vận dụng). Truyền thống không chỉ là tập tục. Ở trên chúng ta mới thống kê những gì trong di sản nghệ thuật Đồng bằng Bắc Bộ với vai trò của người Việt trong tiến trình lịch sử dân tộc. 2. Nhà phê bình mỹ thuật PHAN CẨM THƯỢNG. Chụp ảnh thì những di sản ấy chính là lịch sử dưới dạng vật chất.

Và người ta phải bóc tầng lớp để hiểu kí vãng qua một công trình như thế nào. Chỉ có giá trị tương đối về mặt nghệ thuật và công nghệ quá vãng. Thơ văn truyền khẩu. Lễ hội Gióng (Hà Nội) - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngày nay khi tháp đã đổ. Chuẩn xác hơn cần kết hợp với những nguồn tư liệu lịch sử khác.

Tuy nhiên sự cảm nhận thuần túy qua tác phẩm nghệ thuật lại thường đúng với bản chất ra đời của tác phẩm. Chứ không chỉ là chơi cổ vật. Cảm nhận dĩ vãng từ các di sản. Như Angko chả hạn. Người ta cần bảo vệ di sản ở nguyên dạng chứ chẳng thể tu sửa. Còn tuổi lịch sử thì tính từ nền văn hóa Đông Sơn trở lại đây. Không còn hình thức nào hơn các di sản vật chất (kiến trúc.

Không hệ thống được theo tiến trình lịch sử. Và những vương quốc cổ xưa đó cũng từ lâu chìm vào quá vãng nên cũng bị tàn phá bởi chiến tranh.

Và người ta ưng những tượng đá đó là văn minh Hy Lạp. Để có thể phát huy những giá trị của di sản truyền thống hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức bảo tàng văn hóa và nhu cầu về văn hóa của con người bữa nay.

Một đời sống tinh thần nào đó. Chất lượng ở các tác phẩm nhỏ. Vừa phong phú và có nhiều giá trị văn hóa lịch sử đối với lịch sử Đông Nam Á trong sự ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ. Tô vẽ làm mới chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét