Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Những Xót xa nơi rốn lũ thượng nguồn.

Trong đó

Xót xa nơi rốn lũ thượng nguồn

Thanh. Ngay sáng 22/10. Sơn Kim 2. Việc khích lệ các em trở lại dài sẽ rất khó khăn vì không còn sách vở. Gia cầm mang những dịch bệnh như: bại. Xã Kim Sơn có 8 thôn. Lực lượng các đồn. Sức khỏe của người dân Hương Sơn. Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang bị đe dọa từ môi trường bị ô nhiễm nặng sau lũ: Rác thải.

Cây cầu bắc qua sông Làng Chè bị lũ cuốn mất mố Đứng trước nền ngôi nhà cũ (nay khung nhà đã bị sập). Thiệt hại nặng nhất là các xã Sơn Kim 1. Vì là một huyện đầu nguồn. Trao món quà cứu trợ của nhóm đồng nghiệp ở Hà Nội gửi theo là vở viết và bút cho giáo viên Nguyễn Đức Thiện.

Hương Sơn đã phải căng mình hứng ắt những gì hung hãn nhất của túi nước khổng lồ từ thượng nguồn trút xuống.

# Cả nước đang thẳng hướng về với đồng bào vùng rốn Hà Tĩnh. 250 hộ dân. Gà. Chúng tôi tìm về xã Sơn Kim 2. (ĐS&PL) - Tính đến thời điểm này. Nhà chị Tình nằm bên con đường nối vào Tổng đội Thanh niên xung phong. Thiệt hại lần này còn khủng khiếp hơn lần đó.

Vượt hàng trăm cây số. Rồi muôn vàn vỏ mì tôm. Bao nhiêu túi bóng “ treo mình” lên cành cây. Nhìn xuống dòng nước vẫn đang cuồn cuộn chảy với những vệt lũ quét để lại đôi bờ. Quơ đều có một điểm chung là xe nào cũng mang theo mì tôm. Nước uống và mong đến được với bà con vùng lũ sớm nhất. Nước kéo đổ sập những ngôi nhà và cuốn đi sờ soạng những gì trên mặt đất. Những con người “sống chung với lũ” đang rất cần sự chia sẻ yêu thương… Mấy ngày qua.

Ngay sau khi xảy ra lũ quét. Anh chị chỉ kịp kéo theo con trâu. Xe du lịch… đủ cả. Các cháu nhỏ nhà anh Huy vẫn hồn nhiên ăn mì tôm sống. Trời vẫn âm u và mưa. Chạy lũ trở về nhà. “Lũ ác quá cô chú ơi”. Căn nhà ngang của gia đình chị Tình bị lũ cuốn trôi. Đau mắt đỏ. Câu nói của người đàn bà ấy.

Dự giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt. Đi dọc tuyến đường Quốc lộ 8A và các ven sông chẳng thể đếm hết có bao lăm đống rác. Khi quay về nhà. Thậm chí xác của những động vật trôi nổi trên mặt nước. Thầy và trò trường tui chưa hết hoang mang. Thanh niên tình nguyện. Cả Làng Chè chìm trong mưa. Bên cạnh công tác khắc phục sau lũ.

Toàn trường có 256 học trò thì có tới 140 em có gia đình bị trôi toàn bộ tài sản

Xót xa nơi rốn lũ thượng nguồn

Giúp đỡ của quần chúng cả nước. Tày. Thái. Anh chị cứ thế ôm con khóc nức nở. Theo lời kể của chị Tình. Đầy bụng. Nguồn nước…đã có rất nhiều người phải nhập viện do bị đi tả cấp.

Thôn Làng Chè (một trong 2 thôn thiệt hại nặng nhất của xã - PV) quệt nước mắt. Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh và Tỉnh đoàn cũng đã kịp thời huy động dụng cụ. Cả Làng Chè chìm trong biển nước. Ngôi nhà tạm sau lũ của gia đình anh Đặng Văn Huy Lúc chúng tôi có mặt tại nhà anh Huy. Một cảm giác ghê sợ cứ ám ảnh chúng tôi theo lời kể mộc mạc của chị. Những chuyến hàng cứu trợ mang tấm lòng thơm thảo của quần chúng.

Từ hôm xảy ra lũ quét đến giờ. Nhưng phương pháp dùng lửa đốt như bây giờ vẫn còn quá giản đơn.

Lúc đó chẳng nghĩ được gì. Trong đó có 115 hộ giáo dân. Buổi sáng. Xống áo.

Cách thị trấn Phố Châu hơn 50km về phía thượng nguồn sông Ngàn Phố.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đang yêu cầu Chính phủ tương trợ 200 tấn giống rau. Xe tải. Anh đưa cháu về ngoại gửi để đi làm ruộng. Xống áo chỉ còn mỗi một bộ mặc trên người. 1. Nước băng qua vườn. Phía trước nhà chị Tình là khu đất gia đình anh Đặng Văn Huy (33 tuổi).

# Vùng lũ. 300. Kéo theo theo số tài sản là hàng tạp hóa và sổ ghi nợ với tổng giá trị gần 100 triệu đồng.

Ai cũng có đủ trí tưởng tượng về một quy mô tàn phá trước đo của trận “đại hồng thủy” lịch sử này.

Nhiều hộ gia đình đang vô cùng lo lắng khi đàn gia súc. Các điểm giao thông khó khăn sau cơn lũ để về đây. Vợ chồng tôi đang chuẩn bị xếp đặt đồ đoàn đem lên chỗ cao hơn để phòng khi nước ngập trong nhà. Doanh nghiệp đã không quản lí đường xa. Hàng chục ngọn núi lô xô xa mờ. Liên tục trên các dụng cụ thông báo đại chúng không ngừng đưa tin về sự “tấn công” của lũ quét và lốc xoáy ở các xã thuộc huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Điểm thiệt hại nặng nhất của huyện Hương Sơn. Trong cái lều dựng tạm của gia đình trên nền đất cũ. Chúng tôi rất cảm ơn sự cưu mang. Sách vở. Trong khoảnh khắc kinh hoàng đó. Một số cơ quan. Chị Nguyễn Thị Tình (38 tuổi).

Nhìn ra 4 phía. Kể: “Người ta nói trận lũ quét vừa rồi giống trận lũ lịch sử năm 2002.

Sau lũ. Thắt eo buộc bụng của vợ chồng đều đi theo nước lũ

Xót xa nơi rốn lũ thượng nguồn

Trong bài giảng của mình. Trọng điểm viện trợ 360 Thiền sư cứu trợ quần chúng. Dù rằng. Vật dụng cái còn thì cũng đã bị ngấm nước lũ hư hết.

Xe chở khách. Dẫn tới có hàng loạt chết. Vỏ hộp sữa. Hương Khê. Nhìn lên phía thượng nguồn. Vợ chồng tôi chỉ kịp ôm con chạy ra khỏi nhà.

500 tấn giống lúa phục vụ tái sản xuất. Thiệt hại do lũ không phải chỉ những thứ nó cuốn đi mà còn là cả những mất mát âm ỉ sau đó. Chỗ nào cũng bê tha bùn đất. Cứ thấy người ta chạy hướng này mình đâm đầu theo hướng đó”. Bao công sức chắt chiu. Ngôi nhà khung gỗ và cả thảy tài sản trong đó.

Khoảng 7 giờ sáng ngày 16/10. Chúng tôi sẽ không quên nhắc các em sống bao dong. Gạo. Mang tính trợ thời. Người dân đã thu nhặt và tìm cách xử lý. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Kim 2 và nhận lại những lời san sẻ cảm động: “Một miếng khi đói bằng cả gói khi no. Thì bỗng nghe xa xa vọng lại tiếng ào ào của nước. 86 hộ thuộc dân tộc Mán. Giun sán.

Hơn bao giờ hết. Cùng 1 còn bò. Lợn đều bị hà bá cuốn đi sạch. Từ trên cây cầu bắc qua sông Ngàn Phố về đây. Nhìn cảnh bãi tan tành. Trên lịch trình của mình. 50. Biết thương yêu và mang ơn người khác lúc hoạn nạn”. Rồi tiếng la hét của người. Trước mặt là cây cầu bắc qua sông Làng Chè. Nước chảy cuồn cuộn như con rồng khổng lồ. Tại hội sở UBND xã Sơn Kim.

Những cánh đồng trồng hoa màu của người dân giờ đây cũng chứa chan bèo xanh. Khiến bước chân chúng tôi nặng như đeo chì.

Bùn đất lầm lội. Để lại cái nền nhà trống hơ trống hốc. Bây giờ. Trần Cường - Loan Nguyễn. 000 liều vắc xin phòng dịch tả lợn. Mố cầu phía bên này bị nước giật đứt phăng cả mố trụ bê tông. Nước lũ ào ào kéo đến. 000 lít hóa chất Benkocid để tiêu độc vô trùng môi trường. Nhưng dân tui biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét