Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Băng đảng ma túy: Nguy cơ an ninh lớn của đi theo lối riêng Mỹ.

Bảo đảm an ninh chung là vấn đề quan trọng đối với cả khu vực chứ không riêng gì từng nhà nước

Băng đảng ma túy: Nguy cơ an ninh lớn của Mỹ

Nên, không phải ngẫu nhiên mà Thượng nghị sĩ bang Iowa Chuck Grassley kêu gọi một cuộc đàn áp thẳng tay đối với các tổ chức tầy buôn bán ma túy quốc tế. Farwell, người từng là cố vấn thuộc Lực lượng Tác chiến đặc biệt của quân đội Mỹ, kể từ năm 2008, bảy băng đảng ma túy lớn đã được thành lập và là một mối đe dọa trực đối với mai sau của Mexico.

Chính sách ưu tiên này trước đây thường bị xem nhẹ, nhưng giờ đây nó phải là một trong những đích hàng đầu của Mỹ. Theo các phương tiện truyền thông tại Mỹ, các tổ chức tội nhân ma túy đều đã đặt chân vào các trường trung học ở Texas và thậm chí còn thuê cả cảnh sát Mỹ để bảo kê. Ảnh: AP. Theo chuyên gia an ninh James P.

Thống đốc bang Texas Rick Perry và bang Arizona Jan Brewer từ lâu đã phàn nàn rằng bọn tù bạo lực Mexico vượt qua biên thuỳ và đe dọa các gia đình Mỹ.

Mất ổn định ở Mexico cũng sẽ gây tác hại nghiêm trọng đến an ninh nước Mỹ. Nhưng nhiều người Mỹ và Canada sẽ sửng sốt khi biết rằng những vụ việc kể trên cũng đang phổ quát ở Mexico, một quốc gia mà rất nhiều người sẽ can dự đến những bãi biển thơ mộng, rượu cocktail và các vũ điệu sôi động. 000 người. Các tổ chức này thu lợi phi pháp khoảng 30-40 tỷ USD/năm, cốt yếu từ buôn bán ma túy và cái giá mà Mexico phải trả cũng rất kinh khủng không kém: Từ năm 2007 đến năm 2012, khoảng 47.

Khi nghĩ về các cuộc tra tấn, chặt đầu và sát hại thì Iraq, Afghanistan và Somalia có nhẽ là những nước đầu tiên chúng ta đề cập đến. Trong khi đó, một số chuyên gia ước tính số liệu thực tế phải là hơn 60. 000 người Mexico đã bỏ mạng trong các cuộc chiến tranh ma túy.

Theo đó, Iowa, một tiểu bang ở miền bắc Mỹ đã trở thành một trọng điểm cung cấp chất kích thích trong khu vực.

Theo Sylvia Longmire viết trong tác phẩm “Sự xâm lược trong các cuộc chiến ma túy của Mexico”, những tổ chức tội nhân này thậm chí còn trắng trợn lập các trang trại cần sa ở các công viên nhà nước.

Các tổ chức tù khét tiếng như Los Zetas với các thành viên được tuyển dụng từ lực lượng đặc biệt và cảnh sát liên bang của Mexico, hoạt động giống như tổ chức bán quân sự chứ không như các nhóm tù nhân bình thường. Công Thuận (Theo National Interest). Bộ Tư pháp Mỹ cũng chỉ ra rằng các tổ chức tù hãm ma túy Mexico đã có mặt ở ít ra 230 thị thành của Mỹ.

Tức thị, Mỹ cần tăng cường sử dụng các chiến dịch tình báo giúp chính quyền Mexico xác định và tiêu diệt các ông trùm ma túy - bao gồm định vị các cuộc gọi bằng điện thoại di động, chặn bắt các tín hiệu điện tử và theo dõi các dữ liệu kỹ thuật số.

Trong khi đó, ma túy tiếp kiến chảy vào các thị thành phía bắc của Mỹ. Hơn nữa, ma túy đang là một bi kịch nhân loại đang diễn ra hết sức khó lường và gây hậu quả kéo dài cho các thế hệ sau nếu không được giải quyết ngày bữa nay.

Mexico là hàng xóm của Mỹ. Những gì xảy ra tại nước láng giềng Mexico buộc Washington phải thừa nhận rằng các vấn đề trên đang ảnh hưởng trực tiếp đến mọi người dân Mỹ.

Ứng phó với thách thức trên có tức thị Mỹ vừa phải giải quyết các vấn đề tiêu thụ ma túy trong nước vừa phải quan hoài đến nguồn cung - Mexico.

Để thực hành được điều này, Mỹ và Mexico cần có một cam kết và hiệp tác hiệu quả trong cuộc chiến chống tội nhân ma túy chung. Cảnh sát Mỹ bắt giữ 2 tên trùm ma túy Mexico.

Điều này đòi hỏi Mỹ phải ưu tiên trong việc hiệp tác gần gụi hơn nữa với các nước hàng xóm. Cùng với tình trạng bạo lực là bạc buôn bán ma túy đang tràn lan tại Mexico.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét