Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Buôn bán “thần dược” hay hay ở Tiên Phước.

Có nhiều khi nôn ra cả máu

Buôn bán “thần dược” ở Tiên Phước

Biết chúng tôi từ nơi xa đến để tìm mua nấm lim xanh. Cho nên. Hôm nay họ làm giả tinh tướng lắm!". Tí khẳng định cơ sở mà anh nói với chúng tôi là nơi bán nấm lim thật 100%. Số người buôn bán nấm lim xanh trên địa bàn huyện Tiên Phước rất nhiều.

Ông Quảng còn nhấn mạnh thêm: "Chỉ có những hộ có giấy chứng nhận mới cho phép đặt bảng giới thiệu và bán sản phẩm nấm lim xanh.

Đa số những người bị bệnh nặng thường có sức đề kháng yếu nên khi không dùng đúng loại nấm thật rất có nguy cơ bị trúng độc và tử vong.  Bài. Tác hại khôn lường Được biết. Theo lời chị Lập thì cách đây khoảng 10 năm. Phải mất chí ít 1 năm mọc trong rừng nguyên sơ mới có thể khẩn hoang được. Đến khi phơi khô sẽ giống như cây nấm lim thật. Sau một hồi bắt chuyện. Nấm lim xanh thật và nấm lim xanh giả để lộn lạo rất khó phân biệt.

Loại nấm lim xanh này có thời kì phát triển rất lâu. Theo điều tra của nhóm phóng viên.

Để có nấm lim xanh "nhân tạo". Chị Nguyễn Thị Lập - chủ cửa hàng cho chúng tôi biết: "hiện.

Thật giả khó phân biệt Để tìm hiểu thực hư. Khi chúng tôi thắc mắc tại sao lại có sự chênh lệch lớn đến thế. Việc định giá cho sản phẩm nấm lim xanh khác với nhiều sản phẩm hàng tiêu dùng khác trên thị trường.

Một người đàn ông làm bảo vệ tên Hải cho một công ty TNHH gần đó có ý cò mồi hứa sẽ dẫn chúng tôi đến ngay địa chỉ mua nấm thật. Bà liền lên tiếng khuyên ngăn: "Nấm lim à. # Yếu đi trông thấy. Chúng tôi dừng ngay tại một quán bán bánh mì của bà lão đã ngoài 60 tuổi ở trung tâm thị trấn để dò la. Dễ dàng nhận thấy vô thiên lủng các biển hiệu bán nấm lim xanh của người dân. Giá cả mà các chủ bán nấm lim xanh hét giá đối với người mua là chính bản thân họ tự đặt ra.

Thị trường hỗn loạn. Chị Lập khẳng định. 1kg nấm có giá lên đến gần cả 60 - 70 triệu đồng. Khi được biết mục đích đến của chúng tôi là tìm mua nấm thì bà chủ tên Phương mặt hứng khởi xách từ trong nhà ra 2 bao lớn nấm lim. Rồi từ cây nấm nuôi này. Nhưng hiện. Nhiều người lấy cây nấm nuôi thường ngày. Bên cạnh việc thổi giá của người bán khởi hành từ tư lợi cá nhân thì vẫn có rất nhiều người mua khắp nơi tới đặt hàng với đơn hàng có khi lên đến cả chục triệu đồng.

Sau thời kì nấm đạt đủ độ lớn để tạo màu y như cây nấm lim thật. Còn về các hộ buôn bán nhỏ lẻ thì xã rất khó kiểm soát do chưa có quy định cụ thể cũng như các chế tài xử phạt đối với loại mặt hàng này. Chỉ có những người trực tiếp đi hái về mới có thể biết chắc được đó có phải là loại nấm mọc từ gốc của cây lim xanh không thôi!". Họ phải vào rừng mất gần nửa tháng cũng chỉ kiếm được vài cân đem về!".

Giá cả nhăng nhít. Tìm đến chỗ chị là đúng rồi đó. Cây nấm càng lớn thì lượng bột gỗ được cấy vào càng nhiều. Nhiều loại nấm giả khi người dùng không biết mà dùng sẽ rất nguy hiểm tới tính mệnh. Trở lại với câu chuyện sau khi bà lão giảng giải và khuyên giải. Những ngày cuối tháng 9. Có thể tìm thấy cả chục cửa hàng bán nấm lim xanh như thế này ở Quảng Nam.

Tính ra cũng đến mấy chục nhà có bán loại nấm này. Khoảng thời gian từ khi nuôi nấm giả cho đến hoàn thiện tất tật trong vòng từ 55 - 60 ngày. Sau một hồi quan sát. Trong cuộc trò chuyện. Bà cho biết thêm: "Hàng của tôi cũng được lấy từ vùng núi Tiên Hiệp về". Do không biết thật giả dẫn đến việc mua phải nấm kém chất lượng.

Xã rất khó quản lý". Người ta dùng phôi lim cấy bột gỗ vào thân nấm. Gấp 3 lần là chuyện thường ngày. Trộm nghĩ. Chính quyền xã cũng đã có nhiều biện pháp can thiệp và tịch thu nhiều lô nấm không có giấy phép cũng như chưa rõ nguồn gốc. Bà cầm giải thích cho chúng tôi từng loại nấm với những kích cỡ khác nhau.

Để thuyết phục chúng tôi. Nhóm phóng viên chúng tôi bắt xe ngược hơn 100km lên đến thị trấn Tiên Kỳ - thủ phủ của huyện Tiên Phước (Quảng Nam). Những loại nấm nuôi sau quá trình xử lý cũng có hình trạng giống như nấm lim thật. Phong trào tìm và bán nấm lim xanh cũng còn tự phát từng nhóm nhỏ. Dọc đường đi từ đầu đến cuối xã.

Rất nhiều người đã phất lên từ việc buôn bán nấm theo kiểu siêu lợi nhuận thời đó.

Đến người dân trong thôn chúng tôi đây mà cũng ít người phân biệt được nữa là huống gì người dưng. Chúng tôi mang câu chuyện về nấm lim xanh đến gặp chủ toạ UBND xã Tiên Hiệp - ông Đỗ Xuân Quảng cho hay: "Trước đây. Phần nhiều là những người từ Hà Nội và Sài Gòn có nhu cầu tìm tới mua nấm. Nhớ lại cái buổi trước nhất khi người ta phát hiện và thổi bùng công dụng của nấm lim.

Riêng trên địa bàn xã Tiên Hiệp này

Buôn bán “thần dược” ở Tiên Phước

Người nhà của ông lại suy giảm sức khỏe rõ rệt nên ông mới đưa loại nấm mà ông mua được về lại Tiên Hiệp cho những người tinh thông về nấm rà soát thì phát hiện trong đó còn trộn thêm cả một số loại nấm khác.

Lúc đó. Ngay cả bà là người ở đây mà khi tìm mua nấm lim xanh gửi cho người bà con xa tận trong Nam mà vẫn bị lừa. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý và rà chém đẹp để những đối tượng xấu chẳng thể lợi dụng hiệu quả của nấm lim xanh mà từ một mánh khoé nào để kiếm lời.

Chị Lập san sớt: "Thực ra thì giữa nấm thật với nấm giả là khôn cùng khó. Thấy em đường xa tới đây mua nên chị sẽ để lại cho em 1 cân với giá 2 triệu 100 ngàn". Người buôn không ngại ngần trộn các loại nấm nuôi vào trong nấm thật với số lượng lớn. Bà giải thích rằng những loại có giá cao thường là những cây nhiều năm tuổi hơn và có kích tấc lớn hơn.

Đó là chưa kể hậu quả từ việc các sản phẩm giả có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Bên cạnh đó còn có cả người từ nơi khác đến tham dự. Xã cũng thường xuyên đến kiểm tra các cơ sở này. Bây chừ.

Kiên cố là trong đó họ có trộn thêm các loại nấm khác vào để đánh lừa người mua!". Bằng mắt thường chẳng thể nhận ra. Ghé vào một cửa hàng bán nấm bên đường. Hôm nay khó mua được nấm thật lắm cháu à. Còn loại đắt nhất lên đến 8 triệu đồng mỗi cân.

Người làm giả chỉ cần phun thêm màu hóa chất lên bề mặt ngoài của cây nấm giả. Một người đàn ông từ miền Nam có người thân bị ung thư gan nên tìm đến Quảng Nam để mua loại nấm này.

Đây là 1 đại lý lớn hơn so với cửa hàng của bà Phương. Tuy giá cả nấm lim không còn "đắt hơn vàng" như trước nhưng 1kg nấm mà phải bỏ ra mấy triệu đồng trong khi công dụng chỉ dựa trên lời đồn chưa chắc là chữa lành được bệnh.

Đến khoảng 5 ngày sau thì tử vong. Vì hiện thời. Bình thường. Chúng tôi quyết định lên đến xã Tiên Hiệp là quê hương của nấm lim xanh.

Lấy lý do muốn tìm hiểu thêm giá cả. Chúng tôi xin phép tìm đến 1 cửa hàng khác cũng thực dân địa bàn thị trấn Tiên Kỳ.

Bà chủ tên Thịnh giới thiệu rằng. Mỗi loại có một giá riêng. Đó còn chưa kể vào mùa hàng khan hiếm khi đến hết tháng 10 là nấm lim xanh không mọc nữa mà phải chờ năm sau nên giá nấm sẽ tăng gấp đôi. Bàn thảo thêm về tình hình buôn bán nấm lim xanh trên địa bàn xã. Liên tiếp nôn tháo. Lần theo địa chỉ mà ông Tí cung cấp.

Mỗi tháng. Loại rẻ nhất cũng là 1 triệu 600 ngàn đồng 1 cân.

Chúng tôi càng bất thần hơn vì trình độ công phu không kém gì cây nấm thật mọc ngoài tự nhiên. Cửa hàng của bà bán đi khoảng gần 100 cân nấm lim. Cũng chỉ vì trước đây. Đổ hai bao nấm xuống sàn. Thậm chí là cả trăm cân nấm cũng đáng ngờ.

Ông ta nghe nói tác dụng của nấm lim xanh không biết thực hư có chữa được ung thư hay không nhưng tác dụng kéo dài sự sống cho người bệnh là có thật. Khi chúng tôi hỏi về cách phân biệt nấm thật với nấm giả.

Gây mất an ninh trật tự. Bắt chuyện với chúng tôi. Ông Tí còn đưa ra địa chỉ cho chúng tôi đến đó và tự hỏi mua. Phê chuẩn cuộc điện thoại bàn bạc chớp nhoáng giữa ông Hải và một chân gỗ khác tên Tí. Ảnh: Gia Ly. Ở đây có nhiều cửa hàng bán nấm lim nhưng không có chỗ nào giá rẻ như ở chỗ chị đâu. Phong trào buôn bán nấm lim xanh trên địa bàn xã khôn cùng phức tạp.

Còn hiện nay. Chị cũng lấy giá mềm thôi. Nhanh nhảu nói: "Em muốn mua nấm lim. "Chính người dân địa phương thẳng thớm vào rừng đi hái nấm cũng không có được số lượng lớn như thế chứ đừng nói là những người ở vùng khác. Những người từ xa tìm đến cửa hàng chị rất nhiều.

Hỗn loạn thị trường buôn bán nấm lim xanh Trong vai người đi mua nấm với lý do có người thân bị bệnh xơ gan cổ trướng. Nơi bán nấm lim xanh là một hiệu sách giáo dục. Khi người thân của ông ta dùng thì 3 ngày sau có trình diễn.

Vì mục đích kiếm lời. Vậy nên chuyện hiện thời có người mỗi tháng bán được cả mấy chục. Được biết.

Đầu tháng 10/2013. Sau 1 thời gian dài khẩn hoang thì lượng nấm trên rừng cũng đã dần dần cạn kiệt. Để tạo thêm sự tin cẩn. Cứ như vậy. Sau khi dùng xong. Số người đích thực vào rừng để tìm nấm cũng không bao nhiêu. Đằng này. Tìm hiểu thêm về công nghệ làm nấm lim xanh giả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét