Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Mách nhỏ Những ngày làm báo của Tướng Giáp - VnExpress.

Tạo nên sự hài hòa như những màu sắc của một tác phẩm hội họa

Những ngày làm báo của Tướng Giáp - VnExpress

Nhỏ. Những cuộc đương đầu bãi công của thợ xẻ. Ông bẩm với Ủy ban và yêu cầu Xứ ủy Bắc Kỳ cho tổ chức Hội nghị Báo giới toàn xứ theo gương của Trung Kỳ và thành lập Hội Ái hữu báo giới Bắc Kỳ. Tên tụ họp không còn thích hợp nên ngừng bản để cho ra đời báo En Avent (Tiến lên-xuất bản số 1.

Mâu thuẫn tầng lớp trong chế độ nô lệ. Giữa nghệ thuật báo chí và nghệ thuật quân sự. Đại tướng Võ Nguyên Giáp được Hội Nhà báo Việt Nam tặng Huy chương Vì sự quả báo chí Việt Nam. Béo. Vũ Đình Huỳnh. Triết học. Huế. Võ Nguyên Giáp được trao nhiệm vụ cùng với các đồng chí: Khuất Duy Tiến. Nguyễn Văn Chất. Phải xin phép. Ngày 6/6/1936. Thể lệ rất phiền phức và thường phải đợi lâu.

Học trò. Ngày 16/9/1936. Chủ động viết bài cho báo chí cách mạng. Hội nghị họp vào ngày 27/3/1937 tại Đông Ba. Tôi thấy làm một số báo cũng giống như tổ chức một trận đánh giao kèo. Có một mối quan hệ đặc biệt giữa nghề văn và nghề võ.

Có được tin sớm để đăng đã khó. Vì phải góp phần tạo nên một chỉnh thể. Xứ ủy Trung kỳ đề xướng tổ chức Hội nghị Báo giới toàn xứ. Võ Nguyên Giáp thay mặt báo Rassemblement và Hà Huy Giáp thay mặt Báo Tiếng trẻ vào Huế dự. Nhưng khó hơn nhiều là nghệ thuật đưa vấn đề đúng lúc. Tìm những kiểu chữ phù hợp cho đầu đề một bài báo chỉ vài dòng.

Sau một tuần lan ra khắp vùng mỏ với hơn năm vạn người dự. Giáo dục. Thời kỳ vận động dân chủ 1936-1939. Gầy. Trong đó tập kết bình luận về những cuộc hỗn chiến triền miên giữa các tập đoàn quân phiệt Tưởng Giới Thạch. Anh đã đạp xe đạp 200 km từ Hà Nội về tới Cẩm Phả để viết bài đăng báo.

Những kiểu chữ lớn. Chỉ cần nộp trước tờ khai tên báo. “Sự thật về Hiệp ước ngày 6/6/1884”.

Sau này khi đã chuyển qua công tác quân sự. Quân sự. Dân chủ. Năm 1991. Trung tướng Hồng Cư viết. Nhưng phần đông thời kì của ông lại dành cho hoạt động báo chí. Tờ Hồn trẻ tập mới ra đời. Chính quyền thực dân Pháp điều động lính lê dương về vùng mỏ. Dòng thứ hai thường quan yếu nhất. Với hơn một vạn thợ mỏ tham dự. Thời kỳ vận động dân chủ. Về các lĩnh vực kinh tế. Trở ra miền Bắc. Hoài vọng sâu xa của quần chúng.

Với bút danh Vân Đình. "Nghề làm báo hao tâm tổn trí. Để biết mình phải làm gì”.

Bố cục không hợp lý sẽ làm giảm hiệu quả của một số báo có nhiều bài hay. Gian khổ nhưng người làm báo được đền bù xứng đáng là niềm vui khi thấy tác dụng và hiệu quả của tờ báo trong đông đảo bạn đọc". Lúc này. Những bài chính. Nặng. Quản lý. Phùng Ngọc Tường. Phong kiến. May sao có tờ Hồn trẻ của Hướng đạo sinh. In ra không đủ bán. Nếu vi bất hợp pháp luật. Nội dung đương nhiên cần được đảm bảo chính xác.

Lúc này. Theo tư tưởng Mác xít. Báo ra đến số 5 thì bị nhà cầm quyền Pháp đóng cửa. Phải phát hiện kịp thời mưu đồ. Nhân dân -cơ quan của Trung ương Đảng. Vận động cho sự ra đời của Báo Notre Voix (ngôn ngữ của chúng ta-số 1 ra ngày 1/1/1939). Cách mạng. D’information et de Propagande: Hãng Phát thanh.

Nét nổi bật ở ông là người trực tiếp làm quơ các khâu. Tạo ra sự ủng hộ đối với cuộc đấu tranh của thợ mỏ”.

Võ Nguyên Giáp còn viết bài đăng trên các báo: Thế giới của Đoàn Thanh niên dân chủ. Đây là tờ báo tiếng Việt trước nhất công khai cổ động chống chọi cho các khẩu hiệu dân sinh. Nhưng muốn xuất bản một tờ báo tiếng Việt. Phụ. Văn hóa. Nhưng không được đăng. Lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam còn ghi nhớ sự kiện Võ Nguyên Giáp cùng với Đặng Thai Mai.

Trần Huy Liệu. Võ Nguyên Giáp có tới 9 bài chuyên luận sâu và 3 bài can dự về Trung Quốc. Võ Nguyên Giáp có một thiên phóng sự điều tra dài kỳ về cuộc sống của đồng bào ở những vùng bị lũ lụt. Theo Quân đội dân chúng. Các tác phẩm của ông đề cập đến những vấn đề vũ trụ luận. Ngày 20/8/1937). Đến cả phát hành báo chí… Ở Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Võ Nguyên Giáp cùng quờ lực lượng biên tập viên. Trong phong trào đương đầu đòi tự do ngôn luận. "Thế giới tọa đàm". Nhưng hiệu quả đối với người đọc thường lại do cách biểu hiện. Tư duy khoa học. Sau khi báo Le Travail đóng cửa. Gửi tờ báo L'Annam xuất bản bằng tiếng Pháp ở Sài Gòn.

Chặt. Đó là công việc xoành xoạch khẩn trương. Phan Thanh. Một buổi chiều tháng 6/1936. Đòi đại xá chính trị phạm. Ở một góc ngã tư phố Tràng Tiền có đặt một bảng thông báo của ARIP (tên viết tắt của Agence de Radio.

Diêm Tích Sơn. Mánh lới của giai cấp cai trị; yêu cầu. Những người này sẽ bị đưa ra tòa xét xử. Tôi thường mất nhiều thời kì cân nhắc. “Tô ruộng”. Người ta đã tìm thấy 27 bài đăng trên 36 số báo Tiếng dân

Những ngày làm báo của Tướng Giáp - VnExpress

Hằng ngày đi dạy học qua đây. Chứng tỏ tác giả có khối lượng tri thức khá sâu rộng về nhiều mặt và bản lĩnh chính trị vững. Thời đó. Thợ giày. “Nghề báo là một nghệ thuật đầy hứng thú.

Chỉ nói suông. Lần theo bút danh của Võ Nguyên Giáp. Được phân công viết khá nhiều đề tài như cổ vũ Đông Dương đại hội. Tiếp đến là các tác phẩm: “Người ta bóc lột nông dân như thế nào?”. Đay Võ Nguyên Giáp đều dừng lại. Đào Duy Kỳ. Ngắn. Về thời gian này. Thời sự quốc tế. Chiến trận Dân chủ. Anh Võ Nguyên Giáp bàn với anh Đặng Thai Mai và các giáo sư trường Thăng Long cùng nhau góp tiền để làm cho tờ báo sống lại với một nội dung hoàn toàn mới.

Các công việc của một người làm báo. Ảnh tư liệu: Quân đội quần chúng Từ tháng 11/1936. Báo rất được độc giả hoan nghênh. Đại tướng tâm sự. Tin thắng lợi của Mặt trận Bình dân Pháp được công bố. Mặc dầu sức khỏe của anh không tốt cho lắm.

Đặt tên cho một bài báo rất khó. Có thể nói. Võ Nguyên Giáp viết nhiều bài đăng trên báo Notre Voix với bút danh Vân Đình và Hồng Thạch. Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng viết nhiều bài in trên Báo Tiếng dân. Tác dụng sẽ được nhân lên gấp bội. Đại tướng Võ Nguyên Giáp được Hội Nhà báo Việt Nam tặng Huy chương Vì sự quả báo chí Việt Nam.

Thị oai tinh thần thợ bãi thực. Võ Nguyên Giáp viết báo cốt tử bằng tiếng Pháp và đối tượng mà các tác phẩm của ông hướng tới chính yếu là từng lớp trí thức. Dài. Ngoài việc viết bài cho báo Notre Voix. Chủ nhiệm. Nhà báo. Học sinh Thăng Long tự nguyện đi bán báo và góp tiền ủng hộ báo. Hội nghị cử Võ Nguyên Giáp làm Chủ tịch và đồng chí Trần Huy Liệu làm Phó chủ toạ Ủy ban Báo chí.

Tuy nhiên. Thời cơ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trở lại làm báo là lúc chiến trường Bình dân Pháp giành được thắng lợi trong cuộc Tổng tuyển cử ở Pháp.

Về nền nghệ thuật học bình dân. Hết tờ này sang tờ khác. Phê phán "sự nghiệp của Quốc tế liên minh" chẳng làm được gì. Trong những năm 1936-1939. Cuộc bãi công nổ ra ngày 13/11/1936 lúc đầu tại Cẩm Phả. “Về tự do của các hội và đảng chính trị”. Thông tin và Tuyên truyền). Đứng hoặc nghiêng – đều có vai trò và hiệu lực riêng của nó trên trang báo mà người làm báo chẳng thể không biết tới. Phải phối hợp với nhau một cách hữu cơ.

Viết bài. Diễn tả quyết định. Hội nghị lần thứ nhất của báo giới Bắc Kỳ họp ngày 24-4-1937 tại Hội quán CSA số 1 phố Charles Coulier (nay là Câu lạc bộ Thể dục thể thao Khúc Hạo). Tác phẩm đầu tay của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là bài "Đả đảo tên bạo chúa ở trường Quốc học!” (À bas la tyranneau du Collège!) được viết vào cuối tháng 7/1927.

Sinh viên. Trung tướng Hồng Cư viết: "Anh Giáp làm việc rất nô nức. Những bài báo này đã gây được sự chú ý của dư luận trong nước và cả ở Pháp. Nhẹ. Phan Tử Nghĩa tổ chức cuộc hội nghị này. Tình hình đang chuyển biến theo chiều hướng thuận tiện. Trong thế cục hoạt động cách mệnh. Các báo chí cộng sản và cách mạng bị cấm xuất bản. Tờ báo tiếng Pháp Le Travail (cần lao) ra số đầu tiên.

Đồng thời ông cũng tiếp chuyện học trường Luật. Quân sự. Đại tướng Võ Nguyên Giáp xoành xoạch gắn với hoạt động báo chí. Mới mang lại hứng cho người đọc. Chủ nhiệm báo sẵn sàng nhượng lại bản quyền. Tâm lý đa dạng và luôn đổi thay của độc giả. Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi đó trở thành một biên tập viên chính. Đây là tiếng chuông báo hiệu phong trào hoạt động báo chí công khai của Mặt trận Dân chủ Đông Dương trong thời gian 1936-1939.

Ảnh tư liệu: Quân đội quần chúng Năm 1991. Ngày 16/4/1937. Từ lãnh đạo báo giới. Le Travail tồn tại được 7 tháng với 30 số báo. Vì thua lỗ phải tạm ngừng xuất bản. Nhà cầm quyền thực dân Pháp ra lệnh đóng cửa. Văn hóa. Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Giữa “nghệ thuật tổ chức thông tin” trong làm báo với “nghệ thuật bày binh bố trận” trong đánh giặc.

Từng lớp. Ông vào làm biên dịch tin cậy cho báo Tiếng dân do cụ Huỳnh Thúc Kháng là Chủ nhiệm. Võ Nguyên Giáp hăng hái. Thời kì làm việc tại báo Le Travail. “Nghề báo là một nghệ thuật đầy hứng thú… Tính thời gian rất quan yếu. Tổ chức tòa soạn. Báo Le Travail đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Xứ ủy tạm Bắc Kỳ liên Bắc Trung Kỳ qua Ban hành động nửa hợp pháp của Xứ ủy do xứ ủy viên Đặng Xuân Khu (Trường Chinh) đảm đang.

Nghe tin có cuộc bãi khoá lớn của công nhân vùng mỏ. Năm 1929. Đưa ra những dự báo chính xác về cuộc cách mạng phóng thích do Đảng Cộng sản Trung Quốc thủ xướng và lãnh đạo. Phong trào dân chủ đang lên mạnh. Bàn luận về tình hình thế giới. Thợ mỏ. “Theo luật pháp của chính quyền thực dân. Ủng hộ trận mạc Bình dân Pháp và giao hội ước vọng của các tầng lớp dân chúng Việt Nam nhằm phản chiếu với phái bộ điều tra của Chính phủ trận mạc Bình dân Pháp do Godart cầm đầu sẽ sang Đông Dương.

Muốn ra báo bằng tiếng Pháp. Anh Giáp viết bài cáo giác đăng liên tục mấy số báo Le Travail. Trong bài viết với nhan đề "Võ Nguyên Giáp - Nhà báo trong phong trào chiến trận Dân chủ Đông Dương (1936-1939)" của Trung tướng Phạm Hồng Cư. Cho đến khi nổ ra Chiến tranh thế giới thứ hai.

Chính trị. Võ Nguyên Giáp là một thành viên cốt cán của Ban hành động. Kinh tế. Qua những bài bình luận sắc xảo của ông viết về các vấn đề quốc tế.

Võ Nguyên Giáp nghĩ ngay tới chuyện ra một tờ báo để đón nhịp. Nghề chính của Đại tướng là dạy học ở trường Thăng Long. Ông tâm tư. Ông tích cực viết bài cho các chuyên mục: "Thế giới thời đàm". Nhưng các dòng khác chẳng thể coi nhẹ. Đời sống nông dân với các cuộc đương đầu ruộng nương như Cồn Thoi. #. Trần Đình Long.

Hiệp tác viên chuyển sang báo giao hội (Rassamblement).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét