Chủ toạ hiệp hội các nhà sản xuất Mỹ (AAM) nói: "Không phải ở chỗ nó được làm ở Trung Quốc hay ở Mặt trăng, vấn đề ở chỗ nó có phục vụ người dùng tốt hay không"
Nó không chỉ có doanh số bán ra nghèo nàn mà bản cập nhật mới đây còn biến nó thành cục chặn giấy. Không chỉ vậy, CEO Dennis Woodside của công ty này cũng san sẻ ý kiến na ná và có vẻ như họ rất kiêu hãnh về điều đó.Thậm chí ngay từ khi mở màn WWDC 2013, Apple đã cho chạy một đoạn video kết thúc với khẩu hiệu "Thiết kể bởi Apple tại California". Lấy thí dụ như hàng thời trang từ Ý hay xe hơi Đức chẳng hạn. Chiếc Mac Pro hình trụ tròn tuyệt đẹp mà Apple trình diễn tại WWDC 2013 là sản phẩm như vậy. Cho nên mà một số nhà phân tách không tin cẩn việc lăng xê sản phẩm điện tử được làm ở Mỹ sẽ tạo ra cú hích lớn, điển hình là Google Nexus Q.
Nếu như đa số nghĩ rằng một sản phẩm được sinh sản tại Mỹ sẽ cuốn khách mua thì Gary Pisano, tấn sĩ quản trị kinh dinh trường Harvard lại không kiên cố về khả năng đó.
Tới Moto X thì Google và Motorola đã hăng hái hơn trong việc marketing rằng nó được sinh sản tại Mỹ
Nexus Q cũng được làm ở Mỹ nhưng tính hữu ích kém nên cũng không thành công Nguồn: The Verge. CEO Tim Cook từng tiết lộ vào tháng 12 năm ngoái với Bloomberg rằng công ty ông sẽ sinh sản một sản phẩm nào đó tại Mỹ vào năm 2013. Đổi lại, Apple, Google hay Lenovo phải đưa ra giảng giải để các cổ đông có niềm tin rằng sẽ thành công và tạo ra lợi nhuận. "Bạn có thể ưng ý bỏ tiền ra mua một sản phẩm nào đó chỉ vì quảng cáo được làm ở Mỹ", Paul san sớt.
Những nhà phân tích thương mại khác thì không lạc quan về việc sản xuất thiết bị tại Mỹ của Apple hay Google, tiêu biểu là Ron Hira.
Dù đó là câu thân thuộc đã xuất hiện trên những sản phẩm của Apple nhiều năm nay nhưng có thể thấy rất rõ rằng Apple đang nhấn mạnh lòng yêu nước, ý thức tự hào dân tộc hơn bao giờ hết. Video lăng xê nhấn mạnh nước Mỹ của Apple Không riêng gì những công ty Mỹ như Google hay Apple mà ngay cả Lenovo cũng quyết định mở nhà máy sản xuất thiết bị tại Mỹ, cho dù quê hương họ là Trung Quốc.
"Thiết kế bởi Apple tại California" (Designed by Apple in California) cũng trở thành slogan chủ đạo trong những chiến dịch marketing, lăng xê gần đây của hãng
Thực tại là người dùng đang phải chịu mức giá cao hơn cho một sản phẩm được làm ở Mỹ tại thời khắc ngày nay, hai tỉ dụ điển hình là Google Glass với giá 1500 USD và Nexus Q với giá 300 USD.Ông này cho rằng các công ty đó chắc chắn sẽ không thể làm như vậy nếu như các cổ đông của họ không hứng thú.
Ý thức tự hào dân tộc còn xuất hiện trên hình ảnh rò rỉ của Moto X với lá cờ bang Texas trên hình nền mặc định của máy (hình dưới). Google Glass hay Nexus Q, Apple Mac Pro là những sản phẩm mà khách hàng có thể hài lòng bỏ thêm tiền cho nó nhưng vững chắc Moto X thì không như vậy. Ngoại giả, Apple, Google hay Lenovo còn nhận được nhiều tương trợ từ các chính khách bởi việc xây dựng nhà máy và thuê nhân lực sẽ giúp vùng đó nhận được nhiều đầu tư hơn.
Nếu muốn thành công với đa số khách hàng, Google và Motorola phải đưa ra mức giá rất hợp lý cho Moto X. Tính hiệu quả trong lăng xê chính là nguyên tố chủ chốt cho những quyết định này khi Scott Paul, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất Mỹ (AAM) khẳng định: "Không nghi ngờ gì nữa khi 'Made in America' là câu lăng xê rất hiệu quả".
Ông chỉ ra rằng từng hạng mục sản phẩm nổi danh ở từng quốc gia mới là yếu tố mấu chốt
Trên thực tế, đối tác lắp ráp sản phẩm cho Motorola tại Mỹ là Flextronics ban bố họ sẽ tạo việc làm cho khoảng 2 ngàn nhân lực địa phương sau hợp đồng này với Motorola.Rõ ràng là những công ty công nghệ hàng đầu đang cho thấy sự liên kết với nước Mỹ nhiều hơn bao giờ hết. "Xuất hiện vào mùa hè này, mỗi chiếc Moto X bán ra tại Mỹ sẽ được lắp ráp tại Fort Worth, Texas, biến nó trở nên smartphone đầu tiên được lắp ráp nội địa", người phát ngôn của Motorola từng cho biết.
Ngoài ra, Hira cũng thắc mắc rằng bao nhiêu % của Moto X hay Mac Pro bản chất được sinh sản tại Mỹ. Năm 1997, Ủy ban thương nghiệp liên bang (FTC) nêu rõ để một sản phẩm được gọi là "sinh sản tại Mỹ" thì vớ hoặc gần như sờ soạng các thành phần phải được tạo ra ở Mỹ. Một khảo sát gần đây của Boston Consulting Group cũng chỉ ra rằng 80% trong tổng số 5 ngàn khách hàng đồng ý bỏ ra nhiều tiền hơn cho một sản phẩm được làm ở Mỹ, bao gồm sản phẩm điện tử.
"Trong năm trước nhất có thể họ sẽ không có lãi nhưng sau đó 5 năm, họ tin rằng họ đã đi đúng hướng", Paul giải thích.
Nhà phân tách này cho rằng tình thế ngày nay đã khác rất nhiều so với những năm 1980 khi câu " Made in America " được dùng nhiều cho quảng cáo bởi những công ty sản xuất xe hơi, thép và chip bán dẫn
Người ta thấy hình cờ bang Texas ở hình nền Moto X Trong khi Moto X sẽ là smartphone trước hết được sản xuất tại Mỹ thì Apple cũng biểu đạt lòng yêu nước của mình với Mac Pro được lắp ráp tại Mỹ.
Một nghiên cứu tương tự thì cho thấy người Trung Quốc cũng thích thú hơn với các sản phẩm được làm ở Mỹ. Google Glass được làm tại Mỹ ngày nay, giá sản xuất tại Mỹ đang đắt hơn so với các quốc gia khác nhưng tình thế sẽ mau chóng thay đổi khi tới năm 2015, các nhà phân tách dự đoán giá sản xuất tại Trung Quốc sẽ ngang bằng với Mỹ.
Moto X không phải là thiết bị điện tử đầu tiên của Google được sinh sản tại Mỹ mà trước đó đã có Nexus Q nhưng nó không thành công như kỳ vọng và không được biết tới nhiều. Nhà máy lắp ráp máy tính ThinkPad mới được Lenovo mở tại Bắc Carolina đầu năm nay và sẽ tạo khoảng 100 việc làm cho địa phương này.
Dù có lợi thế nhờ nhận được sự ủng hộ về chính trị, hiệu quả marketing nhưng Paul không nghĩ rằng Google hay Apple quyết định lắp ráp sản phẩm tại Mỹ đơn thuần vì mục đích PR.
Có hai khuynh hướng giúp Mỹ quyến rũ các công ty công nghệ để mở nhà máy ở đây đó là thị trường lao động đang u ám và tiền thuê nhân công đang giảm dần. Đối với hàng điện tử, từ lâu Nhật Bản và rộng hơn là châu Á đã có kinh nghiệm trong việc làm ra những sản phẩm chất lượng. Nhìn xa hơn, hệ điều hành OS X phiên bản kế tiếp của Apple sẽ có tên mã là Mavericks thay cho họ nhà hổ hơn 10 năm nay, đây chính là một địa điểm nổi tiếng của bang California, nơi Apple đặt hội sở.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét