Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Già hóa dân số - cơ hội song hành cùng thách mẹo hay thức.

Một thế giới tốt đẹp hơn cho những người trẻ tuổi ngày bữa nay sẽ là một thế giới tốt đẹp hơn cho người cao tuổi sau vài chục năm nữa

Già hóa dân số - cơ hội song hành cùng thách thức

Có 17,2% người cao tuổi thuộc diện nghèo. Khi mà chúng ta làm được điều này, sẽ giải quyết được những nhu cầu của các Thế hệ người cao tuổi trong mai sau. Già hóa là một quá biểu diễn biến thiên nhiên, quá trình này không chỉ bắt đầu từ khi con người bước vào tuổi 60.

Tuy nhiên, vì nhóm dân số cao tuổi đấu tăng lên nên Việt Nam cần có những chính sách, chiến lược thực tế và hợp để bảo đảm các vấn đề và nhu cầu của người cao tuổi được đưa vào các chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - từng lớp của tổ quốc.

Chăm chút người cao tuổi là một trong những chính sách quan trọng mà Chính phủ đã nhấn mạnh trong quờ quạng các tuổi phát triển của đất nước. Tuy nhiên, hồ hết người cao tuổi đang tự tạo công ăn việc làm trong nông nghiệp với thu nhập thấp và không ổn định. Thế hệ thanh niên của ngày bữa nay sẽ là một phần trong tổng số hai tỷ người cao tuổi toàn nhân loại vào năm 2050. Kinh nghiệm và bài học của các quốc gia cho thấy, cần có những chính sách và chiến lược thực tế, được xây dựng và thực hành nhằm đáp ứng các nhu cầu dịch vụ xã hội cụ thể của người cao tuổi, bao gồm cả chăm chút y tế.

Phụ nữ cao tuổi, đàn bà nông thôn và đàn bà dân tộc thiểu số dễ rơi vào đói nghèo hơn so với nam giới. Cái cần của chúng bây chừ, đồng thời cũng là cái đang thiếu trong đối phó với tình trạng già hóa dân số, là lập mưu hoạch để có thể biến các thách thức thành thời cơ, giúp người cao tuổi sống khỏe, sống hạnh phúc và xúc tiến họ tham gia các hoạt động từng lớp, từ đó xã hội có thể được hưởng lợi từ những tri thức, kinh nghiệm quý giá của người cao tuổi.

Chính vì thế, cấp thiết phải đầu tư vào sức khỏe, giáo dục và công ăn việc làm phù hợp cho thanh niên. Người cao tuổi đóng vai trò quan yếu trong việc tương trợ gia đình và cộng đồng. Kể từ Hiến pháp năm 1946, coi sóc người cao tuổi đã là một phần quan trọng của các chương trình và chính sách kinh tế - tầng lớp.

Sau khi Chương trình Hành động nhà nước về Người cao tuổi giai đoạn 2012 – 2020 được ưng chuẩn vào năm 2012, các vấn đề liên tưởng đến người cao tuổi đã được đưa vào các chính sách và chương trình của Chính phủ. Những vấn đề hiện đang xảy ra ở hầu hết các nhà nước già hóa nhanh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác, với những kinh nghiệm giải quyết hợp lý, đã rút ra bài học quý báu cho Việt Nam khi chuẩn bị các chiến lược, chính sách và chương trình đối phó với vấn đề già hóa dân số.

Cho dù người cao tuổi chủ tương trợ hay dự trực tiếp vào các hoạt động kinh tế, họ vẫn có những đóng góp to lớn tới sự phát triển kinh tế tầng lớp.

Nhất Nguyên. Đó chính là những thách thức không nhỏ trong thực hiện an sinh tầng lớp hiện giờ ở nước ta. Theo số liệu Điều tra người cao tuổi Việt Nam năm 2011, có 39% số người cao tuổi hiện vẫn đang làm việc, tỷ lệ người cao tuổi ở vùng nông thôn và nữ giới cao tuổi tham gia vào lực lượng cần lao cao hơn đáng kể so với người cao tuổi sinh sống tại các khu vực thành thị và nam giới cao tuổi.

Ảnh minh họa/internet Có nhiều thách thức đối với vấn đề già hóa dân số cần được giải quyết, trong đó có vấn đề thu nhập không được đảm bảo, an sinh từng lớp chưa đầy đủ, năng lực hạn chế của hệ thống y tế trong việc giải quyết một loạt các vấn đề vẫn đang tồn tại mà người cao tuổi phải đối mặt; những vấn đề nhân sự trong việc đáp ứng các nhu cầu về dịch vụ chăm nom người cao tuổi, cụ thể là chăm nom lâu dài và việc mang lại một môi trường thân thiện với người cao tuổi để khuyến khích sự tham gia tích cực của người cao tuổi vì một tầng lớp tốt đẹp hơn.

Tuy vậy, ở một giác độ khác, già hóa dân số cũng mang lại nhiều dịp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét