Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Trẻ em Syria ăn lá chiêm ngưỡng cây qua bữa - VnExpress.

Bữa ăn của cô bé chỉ có loại nước được Lujain chế biến bằng cách nấu sôi đậu lăng

Trẻ em Syria ăn lá cây qua bữa - VnExpress

Cuộc nội chiến đã ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của họ và khiến Syria phải chứng kiến tình trạng mất mùa tệ bạc nhất trong gần 30 năm qua.

Một nữ giới tên Um Lujain cho biết con gái 18 tháng tuổi của cô đã sút mất một nửa số cân và ngủ gần như cả ngày. Tôi không thể đi đâu tìm thức ăn cả", cô nói.

Một nửa trong số đó là con trẻ. Anh Ngọc. Ảnh:   SMH  Save the Children, một tổ chức phi chính phủ về cứu trợ trẻ em quốc tế,  hôm 23/9 ban bố bản mỏng cho biết có hơn 4 triệu người Syria, trong đó một nửa là trẻ mỏ, không đủ ăn.

"Chúng tôi cho con cái mình ăn bất cứ thứ gì tìm thấy được - lá cây, các loại quả, hạt - miễn sao lấp đầy bụng chúng". Trước cuộc khủng hoảng, có 10 triệu người Syria sống ở các vùng nông thôn, trong đó 80% là làm nghề nông. Thậm chí việc đi mua sắm ở khu chợ địa phương cũng đầy hiểm nguy, Amjad, một người khác cho biết. Các bậc bác mẹ cho hay thiếu thực phẩm là nỗi lo lớn thứ hai của họ, chỉ sau nỗi lo về an ninh.

15 em khác đang được săn sóc đặc biệt tại trọng điểm vì suy dinh dưỡng. "Súng nổ hàng ngày, bạn sẽ không biết được khi nào điều đó xảy ra. Bất kỳ ai đi trên đường sẽ bị bắn, các tay súng có ở khắp nơi",  SMH  dẫn lời Isra, một người mẹ đang trú ẩn ở biên giới Syria nói. Cô cho hay đôi khi phiến quân tìm được những hộp sữa hết hạn trong các cửa hàng hoặc nhà thuốc bị bỏ hoang và họ vẫn cho con mình sử dụng vì thiếu thực phẩm trầm trọng.

Theo trung tâm y tế Moadamiyeh, trong 20 ngày qua, có 6 người đã bị chết đói, bao gồm hai phụ nữ và 4 trẻ thơ từ 18 tháng đến 7 tuổi. Hơn hai triệu trẻ con ở Syria đang đối mặt với nguy cơ bị suy dinh dưỡng. "Chúng tôi đã bị mắc kẹt ở đây nhiều tuần. "Thế giới chỉ đứng nhìn khi trẻ con Syria bị bắn, bị nã đạn và tổn thương bởi sự tàn khốc của chiến tranh",   AP   dẫn lời ông Roger Hearn, giám đốc Save the Children tại Trung Đông nói.

Ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh như ngoại ô phía tây Moadamiyeh, người dân hết sạch thực phẩm và cốt sống dựa vào đậu lăng, ôliu và quả sung khô.

"Chúng tôi chưa bao giờ qua tình trạng thiếu thực phẩm như bây giờ", một người mẹ nói với Save the Children. Chiến tranh và lạm phát cao là hai nguyên nhân khiến nhiều gia đình không còn đủ khả năng chu cấp bữa ăn cho con cái.

Nơi này quá nguy hiểm cho các tổ chức cứu trợ. 000 người Syria đã thiệt mạng kể từ khi chiến tranh nổ ra hồi tháng 3/2011,  và hai triệu người đã trở nên những người tị nạn.

"Cuộc chiến đã khiến hàng nghìn trẻ mỏ thiệt mạng và giờ đang đe dọa cả những nhu cầu thiết yếu để các em sống sót". Những cuộc đụng độ giữa các nhóm vũ trang diễn ra liên tục. Theo  liên hiệp Quốc, h ơn 110.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét