Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

"Ép" tán thưởng bệnh nhân ăn thịt sống và "đói" thuốc do. trình độ hạn chế.

Khoảng 18 giờ ngày 14/8 tại Khoa điều trị nội trú thuộc trọng tâm Da liễu Hà Đông (Quốc Oai, Hà Nội), một điều dưỡng đi rà việc uống thuốc của các bệnh nhân bị bệnh phong đang điều trị tại đây đã phát hiện một số bệnh nhân bị phát thiếu thuốc

"Thực tiễn, sự việc này là do chính các điều dưỡng viên phát hiện và phản ánh lên còn trước đó, chúng tôi chưa nhận được thông tin này. Trước đó, đàm đạo với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện vẫn chưa có kết luận cụ thể về vụ việc và không thể cung cấp gì thêm.

Tuy nhiên, ông Trình cũng nhận, một số tồn tại trong việc l ập hồ sơ bệnh án, quản lý thuốc chưa đúng quy trình. Ông Trình cũng thông tõ, thực tại hiện giờ, bệnh nhân của trọng tâm đa phần là người cao tuổi, ở nội trú và trình độ của một bộ phận cán bộ, y, bác sỹ còn có phần hạn chế. Khoa Điều trị nội trú quản lý, cấp phát thuốc chưa đúng với quy định, chưa thực hành đúng chuyên môn về điều dưỡng, coi sóc bệnh nhân".

Việc đúng sai thế nào thì họ sẽ đưa ra kết luận cụ thể"  , ông Trình cho hay. Công tác rà soát định kỳ việc thực hành các quy chế chuyên môn của Trung tâm đối với Khoa Điều trị nội trú chưa ngay, chưa hiệu quả.

Ông Trình cho biết, trước khi sự việc "xà xẻo" thuốc của các bệnh nhân phong bị các cán bộ điều dưỡng tố cáo thì lãnh đạo bệnh viện chưa nhận được phản chiếu từ phía bệnh nhân. Khoa Điều trị nội trú quản lý, cấp phát thuốc chưa đúng với quy định, chưa thực hành đúng chuyên môn về điều dưỡng, chăm nom bệnh nhân.

"Bên Thanh tra Sở đã làm việc với bệnh nhân, xác minh kíp trực, rà soát đối chiếu sổ tổng hợp thuốc hàng ngày sau đó lập phiếu phát thuốc. "Thực tiễn cũng xuất hành từ trình độ y, bác sỹ của trọng tâm vẫn còn nhiều hạn chế nhưng việc tuyển dụng bây chừ cũng gặp nhiều khó khăn do các bác sỹ giỏi họ không về, bởi thu nhập ở đây thấp, không đảm bảo được cuộc sống"  , ông Trình san sớt.

Còn trong tờ trình của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội gửi lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội ngày 11/9 nêu rõ:  “trọng tâm Da liễu Hà Đông chưa xây dựng các quy trình, quy chế chuyên môn về khám bệnh, chữa bệnh, dược; Chưa thực hành đầy đủ các quy chế quản lý dược.

Trọng điểm da liễu Hà Đông - nơi được phát hiện nhiều sai phạm chấn động dư luận luận bàn với chúng tôi về vụ việc này, ông Vũ Văn Trình từ khước đưa ra bình luận và cho rằng, hiện vụ việc đang được Thanh tra Sở Y tế Hà Nội điều tra, làm rõ và đúng sai thế nào thì sẽ có kết luận cụ thể của thanh tra. Trên cơ sở xác minh một số tồn tại của trọng điểm da liễu Hà Đông, Thanh tra Sở Y tế đề xuất với Giám đốc Sở kiểm điểm bổn phận cá nhân chủ nghĩa đối với Ban lãnh đạo trọng điểm Da liễu Hà Đông về việc để xảy ra các tồn tại, vi phạm nêu trên tại trọng tâm cũng như tại Khoa Điều trị nội trú.

Các bệnh nhân này đều thiếu ít nhất 2-3 loại thuốc trong tổng số thuốc được phát ra. Qua thẩm tra thực tại, 5 bệnh nhân phong đang được điều trị tại Khoa điều trị nội trú này đều không nhận được đủ số lượng thuốc ghi trong bệnh án cũng như số lượng thuốc kho đã xuất ra.

Sau khi nhận được thông tin về sự việc, ông Vũ Văn Trình, Phó Giám đốc trọng tâm Da liễu Hà Đông đã chỉ đạo các điều dưỡng viên lập biên bản thuốc đã phát thực tại trong vòng 3 ngày (từ 13 - 15/8) với các thành phần liên can.

Đồng thời, quản lý chưa chém đẹp việc thực hành các quy trình, quy chế chuyên môn trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh, hồ sơ bệnh án, quy chế túc trực. Còn cụ thể, đúng sai như thế nào thì hiện nay Thanh tra Sở họ đã làm việc và sẽ có kết luận chung cục"  , ông Trình nói.

Soát lại, người này khẳng định, trong bệnh án và kho dược đã phát thuốc ra nhưng bị bớt xén, không phát cho bệnh nhân để điều trị theo phác đồ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét