Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Khác biệt Nhà Lớn Long Sơn.

Cầu thang cũng không nên đi thẳng ra hướng cửa chính vì như vậy sẽ khiến cho nhựa sống, tiền tài trong nhà tuôn chảy mất

Nhà Lớn Long Sơn

Kiến trúc Nhà Lớn pha trộn tín ngưỡng dân gian với đạo nho và Lão giáo. Và khách muốn lưu lại thì được cho nghỉ qua đêm tại dãy nhà phố cổ bằng gỗ và được thiết đãi cơm chay miễn phí. Nhà Lớn hiện có 68 phiên với 340 người tự nguyện thực hiện, nửa năm đáo lại một lần.

Kín đáo trong các ngăn tủ ngay dưới bếp. Tại đây thờ nhiều đối tượng của Phật giáo, Đạo giáo, đạo nho và thờ ông Trần cùng những người trong gia tộc họ Lê. Lầu Trời, lầu Tiên và lầu Phật, hợp với nhà Hậu thành hình chữ “khẩu”.

Năm 1927, ông lại cho cất thêm lầu Cấm (làm tiền điện), 2 ngôi chiêu đãi sở, cổng tam quan, khu vườn hoa, 2 cổng ra vào khu vực thờ tự. Sau khi nhận thấy đảo núi Nứa (Long Sơn) chưa có người khai thác, ông bèn chọn nơi này mở đất lập nghiệp và tuyên giáo. Theo tài liệu, Nhà Lớn Long Sơn do ông Trần (tên thật là Lê Văn Mưu, người Hà Tiên, đến đảo Long Sơn khẩn hoang lập nghiệp vào khoảng năm 1900) cho khởi công xây dựng từ năm 1910- 1929 thì hoàn tất.

Hàng năm, vào ngày vía Ông Trần (20/2 âm lịch) và ngày Trùng Cửu (9/9 âm lịch), Nhà Lớn Long Sơn tổ chức lễ hội rất lớn, thu hút hàng chục ngàn người, trong đó cốt tử ở các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ về tham dự. Trong ngôi chuồng chồ thang được ví như khúc ruột cơ thể người thành thử tránh làm cầu thang đứt đoạn, trật tự bố trí và vị trí cầu thang của mỗi tầng không được thay đổi, phải tuân thủ các lề luật từ tầng 1.

Hiện tại, thùng đựng gạo thường đặt. Tránh đặt nó ở hướng Đông và đặt quá cao. Thế chúng ta có thể đặt hũ gạo ở đâu là tốt nhất? Nên đặt nó tại nơi kín đáo ở hướng Tây Nam hay Đông Bắc của bếp và được kê lên để chống ẩm. Nhà Lớn nằm bên sườn Đông núi Nứa, thuộc xã đảo Long Sơn của TP Vũng Tàu, cách TP Bà Rịa 9km. Sau khi ông Trần tạ thế và được đưa vào thờ phụng trong nhà Lớn thì khu di tích này lại có thêm một tên gọi nữa là đền Ông Trần.

Bởi thế điểm khởi đầu (bậc cầu thang trước nhất) phải được đặt ở chỗ thông thoáng, hướng tốt so với tuổi gia chủ. Khi ông mất, nơi đây hình thành tín ngưỡng đạo Ông Trần. Trong các gian thờ, có vô khối kỷ vật cổ (đa phần bằng gỗ quý) còn lưu lại như bộ bàn ghế bát tiên (khắc hình 8 vị    nội thất nhà sang trọng trần thạch cao chịu nước    tiên ông, được cẩn granite và xà cừ); bộ tủ thờ cổ cẩn xà cừ gồm 33 chiếc, kèm theo đồ thờ bộ lư, chân đèn cổ, trong đó có một bộ lư bằng gỗ cẩn xà cừ; những bức hoành phi, liễn thờ.

Hiện tại, người dân theo đạo Ông Trần ở Long Sơn vẫn mặc áo quần bà ba đen, đi chân đất, đầu để tóc búi gọn sau gáy. Hũ gạo:. Được ưng, năm 1910, ông cho xây dựng nhà Thánh (thờ Khổng Tử) làm khu chính điện.

Năm 1928, ông cho dựng tiếp lầu Dài, phần dưới để trống làm nơi ăn nghỉ cho người đến thăm viếng và lễ bái, tầng trên bày các bàn thờ. Thiết kế nội thất văn phòng và thiết kế nội thất nhà ở gia đình được cầu mong theo những cách khác nhau, nếu nhà ở gia đình được thiết kế, trang trí theo ngẫu hứng hoặc phong cách của gia chủ và có thể phá cách thì việc trang hoàng văn phòng vẫn phải dựa trên chuyên môn chính của công ty, diễn tả sự nghiêm túc và chuyên nghiệp.

Di vật quý nữa là ngay phía sau khu chính điện (nơi ông Trần thường ngồi giảng đạo lý) vẫn còn lưu giữ bộ ảnh chữ Nôm truyện Lục Vân Tiên, trước vẽ trên lụa, sau được phục chế trên kính.

Nhà Lớn đã được xác nhận là Di tích lịch sử- văn hóa năm 1991. Theo một người cháu của ông Trần kể lại: Sinh thời, ông thường cởi trần, tóc búi tó, đi chân đất, lao động suốt ngày nên người dân quen gọi là ông Trần.

Trải qua nhiều biến đổi của lịch sử và thời kì nhưng đến nay tuốt khuôn    thiết kế nội thất sang trọng trần thạch cao chịu nước    viên nhà Lớn vẫn còn vẹn nguyên không hề mai một cùng với những phong tục, tập quán của đạo Ông Trần. Nhà Lớn Long Sơn hay đền Ông Trần là một quần thể kiến trúc nghệ thuật theo lối cổ, được làm bằng các loại gỗ quý với tổng diện tích khoảng 2ha, chia thành 3 khu: đền thờ; nhà hội, dài, chợ, nhà bảo tồn Ghe Sấm và khu lăng mộ ông Trần.

Xưa nay, việc ngó và giữ gìn Nhà Lớn Long Sơn đều do dân chúng cùng con cháu ông Trần tự nguyện. Tính thẩm mỹ của văn phòng được đánh giá trên nhiều mặt, đó là sự pha trộn hài hòa giữa màu sắc, đồ dùng trang trí và bố cục sắp xếp vừa mắt. Người dân Long Sơn vẫn còn lưu giữ những nét sinh hoạt cũng như tính cách đậm chất Nam Bộ, thiệt thà, hiếu khách. Khi đến thăm nhà Lớn, du khách còn được thưởng thức các món củ mì hấp nước dừa trộn đậu phộng; bánh ít trần… mang nét đặc trưng của Long Sơn.

Lúc đầu mới đến đây khai khẩn lập nghiệp, ông cùng con cháu đốn củi, bắt tôm làm tôm khô rồi dùng ghe buồm chở vào Sài Gòn bán. Ắt đều nhờ tiền của và công sức tự nguyện của ông và của nhiều người tin theo ông. Vì những công trình do ông Trần tổ chức xây dựng đều nằm chung    đồ nội thất sang trọng vách thạch cao giá    một khu vực nên quần chúng quen gọi là nhà Lớn.

Vào khoảng năm 1909, ông Trần đã phản ánh với nhà cầm quyền Pháp ở Bà Rịa cho lập ra nhà thờ Khổng Tử để làm nơi phụng dưỡng của người    trang trí nội thất sang trọng vách thạch cao tphcm    dân ấp Bà Trao (nay là xã Long Sơn). Khi có tiền dư giả, mỗi chuyến hàng vào Sài Gòn bán xong ông lại sưu tầm mua đem về những món đồ cổ quý mà hiện còn đang lưu giữ    đồ nội thất sang trọng trần thạch cao    trong nhà Lớn.

Theo thuật phong thủy, cầu thang trong nhà ở là điểm khởi đầu dẫn các không gian sinh hoạt trong tất cả ngôi nhà. Năm    nội thất đơn giản sang trọng tran thach cao vinh tuong    1900, ông Trần cùng khoảng 20 người trong gia tộc đi bằng thuyền buồm dừng chân ở chợ bến Long Điền. Đây là một tín ngưỡng khác lạ pha trộn nhiều đạo giáo khác nhau nhưng không hề có kinh kệ, chuông mõ, cũng như tệ mê tín dị đoan mà chỉ có những lời dạy truyền miệng trong dân gian.

Trong khoảng sân lộ thiên (13m x 14m, dùng để thông gió và lấy ánh sáng) có hồ nước ngầm, một bể nước nổi trong có hòn non bộ.

Sau đó, ông tiếp kiến xây dựng lầu Trời, lầu Tiên, lầu Phật, và sửa lại nhà Hậu vốn có từ trước cho rộng lớn và khang trang hơn. Thêm vào đó khi thiết kế cầu thang cũng cần tránh đặt cầu thang hướng thẳng vào bếp hay hướng thẳng vào cửa nhà vệ sinh.

Những ngôi nhà lầu bằng gỗ bao quanh một sân lộ thiên. Theo phong tục tập quán, trong bữa ăn của người phương Đông không thể thiếu cơm gạo. Kể từ đó và những năm tiếp theo, ông cho xây cất 5 dãy phố để lưu dân ngụ cư khi mới đến lập nghiệp, nhà Long Sơn hội (nơi họp hành), trường học (dạy chữ quốc ngữ cho trẻ), nhà chợ (được khánh thành ngày 16/8/1929), nhà máy xay xát lúa gạo, kho chứa thóc, nhà đèn, nhà thợ mộc, nhà bếp, các hồ và lu dùng để tích tụ nước ngọt.

Việc cúng lễ, dọn dẹp, sang sửa hàng ngày do phiên ngũ (5 người) gánh vác, cứ 3 ngày thay phiên một lần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét