Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Ngăn chặn mới thêm cháy lớn.

VĂN THÁM    (Sở Cảnh sát PCCC TPHCM). Cơ sở cần xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ, sử dụng thành thạo các trang thiết bị được trang bị tại cơ sở; chú ý việc canh gác vào ngày nghỉ, ban đêm. Quá trình xây dựng nên dùng vật liệu không cháy hoặc khó cháy, không nên dùng nguyên liệu dễ cháy làm trần, ốp trần… Đối với các công trình cũ, cần có giải pháp gia tăng khả năng chịu lửa của vật liệu xây dựng như sơn chống cháy, ốp các cấu kiện sắt thép bằng bê tông, gạch cát… Trong trường hợp nhất thiết phải sử dụng vật liệu dễ cháy thì phải có biện pháp xử lý chống cháy cho các vật liệu đó như ngâm tẩm chất chống cháy.

Với nơi sản xuất kinh doanh và kho hàng chật hẹp, có thể dùng vải amiăng ngăn cách, thiết kế vách ngăn màng nước. Nguyên nhân dẫn đến cháy lớn thì có nhiều như do báo cháy chậm (từ 20 - 60 phút); xử lý ban đầu của lực lượng PCCC tại chỗ không hiệu quả; thiết bị dụng cụ PCCC thiếu hoặc hư hỏng… Do vậy, vấn đề trước nhất để phòng cháy tốt là ngay từ khi thiết kế, quy hoạch, các nhà quản lý, chủ đầu tư phải tính đến các giải pháp ngăn cháy; tạo khoảng cách an toàn PCCC giữa các công trình có nguy cơ cháy nổ cao, giữa các khu dân cư, giữa các nhà xưởng sinh sản với các khu vực, công trình xung quanh.

Nguyên do gây cháy chủ yếu do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện. Tùy theo quy mô, tính chất, nguyên liệu cháy mà trang bị hệ thống chữa cháy vách tường; hệ thống chữa cháy tự động cho thích hợp.

Chữa cháy kịp thời là yếu tố quan yếu giúp giảm tối thiểu thiệt hại do cháy gây ra. Cần xây dựng hệ thống báo cháy tự động để báo cháy nhanh nhất đến cảnh sát PCCC ngay cả khi người dân không có mặt ở cơ sở. Trong quá trình hoạt động, việc sắp xếp hàng hóa trong kho phải tính đến khả năng ngăn cháy lan như tạo khoảng cách giữa các lô hàng; xếp đặt xen kẽ giữa các lô hàng dễ cháy và các lô hàng khó cháy.

Nên đào tạo từ căn bản đến nâng cao các kỹ năng về an toàn vệ sinh cần lao cho người lao động và “chăm sóc” luôn hệ thống phòng cháy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét