Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Hội đàm quân sự Mỹ - Trung: gắng gieo niềm tin.

Ông Hagel nói rõ thêm là Mỹ không đứng về bên nào trong các tranh chấp cương vực trên biển, nhưng Mỹ có ích lợi khi các tranh chấp này được giải quyết hòa bình, không cưỡng ép nhau

Hội đàm quân sự Mỹ - Trung: Cố gắng gieo niềm tin

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cho biết muốn nâng “hợp tác quân sự với Hoa Kỳ lên một tầm cao mới”. Ông Hagel cho biết, để xây dựng lòng tin giữa quân đội hai nước, Mỹ đã lần trước nhất mời lực lượng hải quân TQ tham dự cuộc tập trận hải quân đa quốc gia RIMPAC vào năm tới.

Về những cuộc tiến công mạng, giới bình luận nhận định trong cuộc hội đàm này, Mỹ bị thất thế do vụ Snowden nên khó mạnh miệng, trong khi Tướng Thường Vạn Toàn tuyên bố TQ đang bị “đe dọa nghiêm trọng” bởi các cuộc tấn công trên mạng và muốn cùng Hoa Kỳ “thăm dò cách giải quyết vấn đề” thay vì “tố giác không có cơ sở” và nghi ngờ lẫn nhau.

# Thay vì “nghi lẫn nhau” nhưng liền đó ông Thường Vạn Toàn giãi bày lo ngại về việc chiến lược chuyển trọng điểm sang châu Á - yên bình Dương của Mỹ và các cuộc tập trận do Mỹ đứng đầu đã “càng làm phức tạp tình hình trong khu vực”. Dù cho rằng quan hệ quân sự hai nước nên dựa trên sự tin tưởng. Ông Thường Vạn Toàn nói, sự chuyển hướng của Mỹ sang châu Á phải đồng đều chứ không chỉ nhắm vào một nước (ám chỉ TQ).

Thụy Vũ (AP). Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn (ảnh: AP)  Tại cuộc họp báo sau hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói hai bên “đã trao đổi một số vấn đề an ninh bao gồm cả Triều Tiên, biển Hoa Đông, biển Đông và tôi đã tái khẳng định chính sách lâu dài của Mỹ về vấn đề này”.

Bộ trưởng Chuck Hagel cũng đã nhận lời mời thăm TQ vào năm tới. Trong hai năm 2013 và 2014, các quan chức cao cấp Mỹ - Trung như Tổng tư vấn trưởng, Tư lệnh Hải quân sẽ có các cuộc viếng thăm tương hỗ. Can hệ tới vấn đề tranh chấp chủ quyền với các nước hàng xóm, Bộ trưởng Quốc phòng TQ lớn tiếng rằng TQ sẽ không từ bỏ ích lợi mấu chốt của mình và răn đe “không ai có thể đánh giá thấp ý chí và kiên tâm bảo vệ cương vực, sự kiêm toàn bờ cõi và lợi quyền biển” của người TQ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hoan nghênh và ủng hộ sự trỗi dậy của một nước Trung Quốc (TQ) thịnh vượng nhưng đòi hỏi nước này phải có trách nhiệm góp phần giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét