Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Kỳ 5: “Người giữ giàng hòa bình” của lực lượng tên lửa đáng tin cậy chiến lược Mỹ.

Trong khi đó, MIRV của Nga, bản thân là các hoả tiễn con độc lập sẽ tự hiệu chỉnh quỹ đạo trong quá trình thâm nhập khí quyển để giảm thiểu khả năng bị đánh chặn

Kỳ 5: “Người gìn giữ hòa bình” của lực lượng tên lửa chiến lược Mỹ

Khi chia tách khỏi hoả tiễn đẩy, đầu đạn kích hoạt động cơ tự thân tạo mô-men xoáy để ổn định hướng bay.

E. Điểm đặc biệt là Peacekeeper lại dùng phương thức phóng thẳng đứng nguội dị biệt với phương thức truyền thống của ICBM Mỹ. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm quân đội Mỹ xảy ra tranh cãi về việc ICBM Liên xô đã được nâng cấp độ chuẩn xác và có khả năng vô hiệu hóa khả năng phản công bằng ICBM giếng phóng của Mỹ ngay từ các loạt tiến công phủ đầu.

500km hoả tiễn đạn đạo tầm xa (IRBM - LRBM): Tầm bắn đạt từ 3. Cơ cấu giếng phóng của LGM-118A Peacekeepe. Ở thời khắc được khai triển, giới chức quân sự Mỹ hy vọng, Peacekeeper sẽ phục vụ quân đội Mỹ trong 20 năm.

Một phần kết quả của cuộc chạy đua này ở phía Liên Xô đã được QĐND Online đề cập ở các bài viết trước. Các đầu đạn hạt nhân W87/Mk-21 của ICBM Peacekeeper sau đó được hoán cải để thích hợp lắp trên ICBM Minuteman III. Warren, 50 ICBM loại này còn được lên kế hoạch trang bị cho Trung Đoàn hoả tiễn chiến lược số 319 và việc khai triển các đơn vị ICBM mới dự kiến hoàn tất vào tháng 12-1989.

Các đầu đạn hạt nhân lắp trên LGM-118A Peacekeeper. Vấn đề quan yếu nhất trong phát triển ICBM Peacekeeper là cân nhắc giữa việc tập hợp phát triển phiên bản giếng phóng hay phiên bản di động triển khai trên tàu hỏa của dòng ICBM này.

Sự khác biệt chính của ICBM Mỹ so với Liên Xô là việc áp dụng rộng rãi công nghệ hoả tiễn sử dụng nhiên liệu rắn có độ tin tưởng, thời gian phản ứng cao hơn và các phương án tối ưu khả năng phòng ngự trận địa bệ phóng nhất thiết trước những đợt tất công phủ đầu trong chiến tranh hạt nhân toàn diện

Kỳ 5: “Người gìn giữ hòa bình” của lực lượng tên lửa chiến lược Mỹ

ICBM Peacekeeper có kết cấu 4 tầng phòng hỗn hợp (3 tầng đầu sử dụng nhiên liệu rắn, tầng thứ 4 dùng nhiên liệu lỏng) để tăng khả năng cơ động của các đầu đạn và hiệu chỉnh chúng tấn công chính xác mục tiêu.

E. Cơ cấu của hệ thống này là mỗi đoàn tàu đặc biệt sẽ mang 2 bệ phóng ICBM Peacekeeper được ngụy trang để hoạt động trong hệ thống đường sắt của Mỹ. Video: Nguyên tắc hoạt động đầu đạn MIRV của Mỹ:  ngoại giả, khả năng tự xác định quỹ đạo bay trước khi xâm nhập khí quyển của các đầu đạn trên ICBM Peacekeeper cũng giúp CEP của chúng thấp nhất trong các dòng ICBM từng được chế tác vào khoảng 120m.

000km và thường được xếp lại là hoả tiễn cấp chiến thuật hoả tiễn đạn đạo tầm trung (MRBM): Tầm bắn khoảng 1.

ICBM LGM-118A Peacekeeper  Ra đời trong bàn cãi về triết lí sử dụng ICBM mới  Sau khi hoàn tất việc triển khai các tổ hợp ICBM Minuteman III phiên bản giếng phóng, từ năm 1971, Bộ Tư lệnh không quân chiến lược Mỹ (SAC) bắt tay phát triển ICBM đời 3 kế thừa và tối ưu các tính năng có trên Minuteman III về tầm bắn, số lượng đầu đạn mang theo và CEP.

Tầm bắn của dòng ICBM này đạt 9. Công nghệ MIRV của Mỹ dị biệt so với Nga ở việc khối đầu đạn được xác định quỹ đạo trước khi tiến vào bầu khí quyển nhờ các động cơ hiểu chỉnh đặc biệt.

000km Ngoài ra, còn phải kể tới tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) - được phóng từ tàu ngầm hạt nhân và có tầm bắn tương đương ICBM.

ICBM loại này lớn hơn đáng kể so với Minuteman III với chiều dài tên lửa nguyên khối đạt 21,4 m và nặng hơn 100 tấn.

Với tầm bắn vượt trội, các loại ICBM có phổ nhiệm vụ rộng từ việc mang đầu đạn (thường nhật và hạt nhân) tấn công lãnh thổ đối phương ở xa tới việc làm nhiệm vụ tên lửa đẩy mang vệ tinh lên quỹ đạo  Kỳ 6: Cây đinh ba thần biển cả của hải quân Mỹ   Theo QĐND.

Tổng cộng, Mỹ đã lên kế hoạch khai triển 25 đoàn tàu như vậy với 10 nhà ga đặc biệt vào thời điểm tháng 2-1987. 000km và 3

Kỳ 5: “Người gìn giữ hòa bình” của lực lượng tên lửa chiến lược Mỹ

Việc triệt thoái và tháo bỏ ICBM Peacekeeper chính thức hoàn tất ngày 19-9-2005. Sau khi được phê chuẩn đề án, ICBM Peacekeeper được chế tác hàng loạt từ năm 1984 với kế hoạch thay thế hoàn toàn 50 ICBM Minuteman III thuộc biên chế Trung đoàn hoả tiễn chiến lược số 400 ở căn cứ không quân F.

600km và dùng hệ thống dẫn đường thuần quán tính. Warren. ICBM là gì?  Phân loại của tên lửa được tính bằng tầm bắn của chúng và cũng từ tầm bắn cũng xác định nó thuộc phân cấp chiến thuật hay chiến lược: hoả tiễn đạn đạo tầm ngắn (SRBM): Tầm bắn đạt dưới 1.

Trọng lượng của Peacekeeper chỉ thua ICBM Sa-tăng của Nga, nhưng lại có tính ổn định và thời kì triển khai tốt hơn do sử dụng động cơ đẩy nhiên liệu rắn. Đối trọng của ICBM Sa-tăng  Quá trình thiết kế được áp dụng các công nghệ hoả tiễn và dẫn đường tiên tiến nhất của Mỹ, Peacekeeper là dòng ICBM lớn nhất và tiến công đích xác thực nhất Mỹ từng chế tạo.

Tới ngày 17-6-1983, vụ thử ICBM Peacekeeper nguyên mẫu đã được thực hiện từ căn cứ không quân Vandenberg, bang California. Bất chấp các bàn cãi, tới tháng 4-1972, SAC đã cho ra mắt chương trình ICBM thực nghiệm Missile-X làm nền tảng cho ICBM Peacekeeper sau này. Cuối cùng, năm 1976, SAC đã quyết định phát triển đồng thời 2 phiên bản của ICBM Peacekeeper.

Vơ đạn hoả tiễn Peacekeeper được đặt trong khoang bảo quản kín giúp không bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh.

500km tới 5,500km tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM): Tầm bắn lớn hơn 5. Đạn tên lửa thí điểm đã bay qua khoảng cách 6

Kỳ 5: “Người gìn giữ hòa bình” của lực lượng tên lửa chiến lược Mỹ

Tuy nhiên kế hoạch này đã bị ngắt quãng vào năm 1986, khi Quốc hội Mỹ yêu cầu ICBM Peacekeeper cần có sự nâng cấp sâu về khả năng cơ động và sống sót trước các dòng ICBM hạng nặng của Liên Xô. Đáng để ý trong số đó là ICBM đời thứ 3 và cũng là mới nhất của Mỹ LGM-118A Peacekeeper (Người giữ gìn hòa bình) với những công nghệ ưu thế hơn Liên Xô về khả năng dẫn đường, tự động hóa cao và CEP cực thấp trong “thế giới ICBM”.

Đáp ứng yêu cầu trên, trong thập kỷ 1980, SAC đã phát triển phiên bản ICBM Peacekeeper phóng từ tàu hỏa (có nét giống với dòng ICBM RT-23 Molodets của Liên Xô). Theo đúng thiết kế ban sơ, Peacekeeper có thể mang được 11 đầu đạn dạng MIRV W87/Mk-21 có khả năng tự hiệu chỉnh quỹ đạo với sức công phá tương đương 300 kilotone/đầu đạn (sau này do quy định của START, mỗi ICBM Peacekeeper chỉ được mang tối đa 10 đầu đạn).

Số phận của ICBM Peacekeeper sau đó được định đoạt bởi Hiệp ước cắt giảm khí giới tấn công chiến lược 2 (START-2) khi Nga và Mỹ đạt được thỏa thuận coi LGM-30 Minuteman III là ICBM phiên bản giếng phóng độc nhất của Mỹ. Sau vụ thử trên, SAC còn thực hành 12 vụ phóng thử ICBM Peacekeeper để đánh giá và hoàn thiện tầm hoạt động và khả năng mang vác của hoả tiễn.

Trong chiến tranh Lạnh, cả Liên Xô và Mỹ đã đẩy công nghệ phát triển ICBM lên tầm cao mới với việc chay đua công nghệ dẫn bắn tên lửa, giảm CEP, đầu đạn hạt nhân tự dẫn…. Các đầu đạn MIRV tấn công đích. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các vướng mắc về kỹ thuật và đề nghị kỹ-chiến thuật không đạt đề nghị đặt ra, SAC đã hủy chương trình ICBM Peacekeeper đặt trên tàu hỏa để hội tụ khai triển và nâng cấp phiên bản giếng phóng.

Điểm dị biệt của hệ thống này so với sản phẩm tương tự của Nga là chúng được khai triển sẵn tại một số nhà ga đặc biệt và chỉ hoat động khi nhận lệnh chiến đấu. Sau căn cứ không quân F. 704km để “giải phóng” 6 đầu đạn giả xuống bãi thử Kwajalein trên thái hoà Dương.

Các chuyên gia nhận định phương thức này được vận dụng để Peacekeeper có thể dùng chung giếng phóng với ICBM Minuteman III, dù khối lượng nó lớn hơn gấp 3 lần Minuteman III.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét