Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

AEC sắp cán đích, hoàn tất gần 80% đích chia sẻ ngay đề ra.

Các Hội nghị can dự bên lề AEM 45, bao gồm: Hội nghị Hội đồng Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA) lần thứ 27, Hội nghị Hội đồng Khu vực đầu tư ASEAN (AIA) lần thứ 16, Hội nghị Hội đồng Cộng đồng kinh tế ASEAN lần thứ 10 (AEC) và Hội nghị Bộ trưởng các bên dự Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)

AEC sắp cán đích, hoàn thành gần 80% mục tiêu đề ra

Tổng đầu tư của Trung Quốc vào ASEAN đến nay đạt hơn 100 tỷ USD. Với Ấn Độ, đã cơ bản hoàn thành việc rà hiệp nghị thương mại và dịch vụ và hiệp nghị đầu tư ASEAN - Ấn Độ để hai bên chuẩn bị ký kết vào cuối năm nay.

Tất tật nội dung của Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và các hội nghị hệ trọng sẽ trình lên Hội nghị cấp cao ASEAN sẽ diễn ra vào tháng 10 tới, cũng tại Brunei. Cụ thể, với Trung Quốc, số liệu thống kê cho thấy kim ngạch thương nghiệp hai chiều ASEAN - Trung Quốc đã tăng liên tục trong những năm qua, từ 54,7 tỷ USD năm 2002 lên tới 400 tỷ USD trong năm 2012, tăng trưởng bình quân đạt 22%.

Năm 2013 này, giới chuyên gia kinh tế quốc tế cũng nhận định, kinh tế khu vực ASEAN tăng trưởng khá mạnh nửa đầu năm và sẽ kiên cố vào nửa cuối. Năm 2012, Canada xuất khẩu sang các nước ASEAN đạt 5 tỷ USD, trong khi Canađa nhập từ ASEAN là 10,8 tỷ USD. Một trong những cứ để đưa ra dự báo mức tăng trưởng khá kể trên, đó là: năm 2012, dù dòng chảy FDI toàn cầu sụt giảm đáng kể nhưng ASEAN vẫn duy trì sức hút của các nhà đầu tư ngoại với khoảng 108,2 tỷ USD.

Quan trọng hơn, đầu tư của Canada vào các nước ASEAN đạt 7,7 tỷ USD trong năm qua, cao hơn mức đầu tư 5 tỷ USD vào Trung Quốc và Ấn Độ cộng lại. Mức đầu tư trong nội khối ASEAN cũng nối tăng trưởng, đạt 20 tỷ USD trong năm 2012, ngót 18,5% FDI toàn khối.

Trong đó, mạnh nhất là từ EU, chiếm khoảng 22% tổng số FDI toàn khu vực; sau đó là Nhật Bản chiếm 19%; Mỹ 6%. Các Bộ trưởng kinh tế ASEAN và Mỹ cũng đã hợp nhất tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh trước tiên giữa hai bên vào tháng 10 tới nhằm bàn về các biện pháp xúc tiến kinh tế, đầu tư hai phía….

Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn là đối tác thương mại lớn thứ hai của ASEAN, sau Trung Quốc, đồng thời cũng là nhà đầu tư trực tiếp lớn thứ 2 của ASEAN. Thương mại hai chiều giữa ASEAN và Nhật Bản năm 2012 đạt 262,4 tỷ USD, giảm 4% so với năm 2011. Riêng về các đối tác ngoại khối, trong phạm vi AEM 45, các Bộ trưởng kinh tế ASEAN vừa có các cuộc tư vấn hàng năm với tất thảy các nước đối tác đối thoại, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Mỹ, Canada và Nga nhằm xem xét lại tình hình đàm phán và thực thi các Hiệp định thương mại tự do và các sáng kiến giữa hai bên nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư trong khu vực.

Duyên do là do xuất khẩu của ASEAN vào Nhật Bản giảm 13% trong năm 2012. /. Họ lạc quan cho rằng, ASEAN có thể giữ được mức tăng trưởng vững bền trong khoảng từ 5,3 - 6% trong năm nay.

Còn với Nga, đã chuẩn y chương trình lịch trình cộng tác thương mại và đầu tư ASEAN - Nga. Hoàng Hằng. Với Hàn Quốc, các bộ trưởng ghi nhận và đánh giá cao sự tương trợ của Chính phủ Hàn Quốc trong việc xúc tiến đầu tư với ASEAN duyệt Quỹ hiệp tác kinh tế ASEAN - Hàn Quốc. Ngoài lý do tin tức vào các kế hoạch phát triển kinh tế ổn định của mỗi nước, ASEAN đang được đánh giá là có quan hệ thương mại ngày một chặt chẽ với nhiều đối tác bên ngoài.

Ngoài ra, các sự kiện khác như Diễn đàn đầu tư ASEAN lần thứ 3, Hội nghị thượng đỉnh kinh dinh và Đầu tư ASEAN (ABIS) và Diễn đàn thanh niên ASEAN - Trung Quốc, cũng đã được tiến hành đồng thời trong dịp này.

Tại Brunei, các Bộ trưởng tham dự Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) 45 đã đồng tình danh sách những đầu việc sẽ được các nước thành viên ASEAN ưu tiên thực thi ngay từ nay đến 2015.

ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Canada. ASEAN cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Trung Quốc (chỉ sau EU, Mỹ). Như vậy, chỉ trong ba ngày, từ 19-21/8/2013, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã tiến hành khoảng 20 hội nghị, trong đó có 11 phiên tham vấn với các đối tác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét