Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

JK (Ấn chia sẻ ngay Độ) muốn đầu tư nhà máy bột giấy tại Dung Quất.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang mới đây, đại diện chủ đầu tư dự án Nhà máy giấy và bột giấy Lee & Man (Hồng Kông) kiến nghị tỉnh cho phép gia hạn thực hành dự án và cam kết sẽ đưa nhà máy vào hoạt động cuối năm 2015, chậm hơn gần 2 năm so với cam kết trước đó

JK (Ấn Độ) muốn đầu tư nhà máy bột giấy tại Dung Quất

Ông Dũng cho biết, theo kế hoạch dự án này cần diện tích lên đến 100 ha trong khu kinh tế Dung Quất với công suất sản xuất là khoảng 200.

Tuy đồng ý về nguyên tắc việc gia hạn tiến độ thực hiện dự án đến cuối năm 2014, nhưng tỉnh Hậu Giang đã yêu cầu chủ đầu tư phải có kế hoạch tái phát động bằng lộ trình khai triển chi tiết để tỉnh có cơ sở cho việc gia hạn này.

Chủ đầu tư sẽ tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ là dăm giấy của cây keo, bạch đàn… vốn dồi dào trên địa bàn tỉnh đã được cho xuất khẩu thô đi một số nước trong thời gian qua, ông Dũng nói. 000 tấn bột giấy/năm và tổng vốn đầu tư khoảng 150 triệu đô la Mỹ. Việc mỗi năm Việt Nam phải nhập cảng hơn 1 triệu tấn bột giấy và giấy với giá cao đã lôi cuốn các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam để đầu tư sinh sản bột giấy.

Hùng Lê sản xuất giấy của một doanh nghiệp nước ngoài tại tỉnh Bình Dương -Ảnh minh họa: Hùng Lê Lee & Man: sẽ đưa nhà máy giấy hoạt động năm 2013 Có thể thu hồi dự án nhà máy giấy ở Hậu Giang Theo ông Lê Văn Dũng, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất, dự án này lúc đầu JK lên kế hoạch sẽ cùng hiệp tác liên doanh với Công ty Sojitz (Nhật Bản) để thực hành.

Lee & Man đã kỳ vọng sẽ đưa một trong những nhà máy sinh sản giấy hàng đầu Việt Nam vào hoạt động trong năm 2009.

Trong đó, nhà máy giấy bao bì dự định triển khai trên diện tích 200 ha, sản lượng 420. 000 tấn/năm. Dự án giấy và bột giấy của Lee & Man được cấp chứng thực đầu tư từ giữa năm 2007.

Ngày nay, nhà đầu tư Lee & Man (Hồng Kông) đang triển khai dự án sinh sản giấy và bột giấy ở tỉnh Hậu Giang.

Tuy nhiên, bây chừ dự án còn phải chờ về kết quả đánh giá tác động môi trường của cơ quan quản lý cũng như phương án tái định cư, di dời dân cư đi khỏi khu đất của dự án để được cấp phép. Theo Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, suốt 3 năm qua, Việt Nam liên tiếp là một trong những quốc gia xuất khẩu dăm gỗ mảnh lớn nhất thế giới, với khối lượng xuất khẩu lên tới 6 triệu tấn dăm gỗ trong năm 2012, tương đương 2,7 triệu tấn bột giấy với giá xuất khẩu thấp.

Tuy nhiên, dự án này liên tục bị đình trệ và cũng đã từng bị cảnh báo thu hồi. Tuy nhiên, hồ sơ của dự án hiện nay chỉ do một mình JK đứng tên đầu tư. 000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 280 triệu đô la Mỹ. Còn nhà máy bột giấy có diện tích dùng 70 ha, tổng vốn đầu tư 348 triệu đô la Mỹ, sản lượng 330.

Trước đó, theo công văn ngày 22-4-2011 của ông Cheng Ching Kay, Giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, đến tháng 8-2013, nhà máy sinh sản giấy và bột giấy sẽ chính thức đi vào sinh sản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét