Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

DN và nông thôn tốt hơn mới.

Đồng cảm trước những khó khăn trên, GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng, đích cơ bản xây dựng NTM là giúp người dân cày cải thiện cuộc sống

DN và nông thôn mới

Do vậy, những mô hình sinh sản hiệu quả khó được nhân rộng. Về cơ bản, đời sống của nhiều thôn, xã triển khai mô hình xây dựng NTM đã có những đổi thay khá hăng hái. Còn đó căn bệnh phong trào Tuy nhiên, với cách làm theo kiểu phong trào, khẩu hiệu, tại không ít địa phương, người dân lại cảm nhận được xây dựng NTM chưa đi vào bản chất mà là một gánh nặng.

Với thu nhập còn rất khiên tốn, các xã xây dựng NTM vẫn “bổ đầu” người dân trước các khoản đóng góp quá sức để xây dựng hạ tầng

DN và nông thôn mới

Với thực tiễn trong sinh sản nông nghiệp như bây chừ, muốn phát huy hiệu quả các mô hình sinh sản, hay tăng hàm lượng “chất xám”, hoặc đưa khoa học - công nghệ vào sinh sản nhằm tạo nên lợi thế cạnh tranh, thì không thể thiếu vai trò của DN.

Liên kết 4 nhà bị vi phạm do chưa có biện pháp chế tài. Nhiều nơi, người dân vẫn phải trông chờ nguồn ngân sách, không ít giải pháp thiếu tính thực tiễn khi thực hành.

Thực tế, nhiều đề án xây dựng NTM dù đã phê duyệt nhưng chưa có nguồn lực để thực hiện hoặc lịch trình thực hiện chưa hạp, không xác định được tỷ lệ, cơ chế huy động nguồn lực người dân

DN và nông thôn mới

Thu nhập cao hơn, đời sống vật chất, tinh thần được tốt hơn. Sản xuất nông nghiệp ở các địa phương hồ hết còn nhỏ lẻ, phân tán, chính yếu là kinh tế hộ, trong khi quy mô HTX còn nhỏ bé, kém hiệu quả.

Nếu không đạt được đích này coi như chương trình NTM không thành công. Ngoài ra, hạ tầng giao thông phát triển chưa đồng bộ cũng là lực cản, khiến DN lo ngại… Nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn đại đăng khoa cho rằng: xây dựng NTM là chủ trương đúng, hợp lòng dân nên đi nhanh vào cuộc sống, nhưng phải có cách làm đúng, hiệu quả thì mới đạt mục tiêu

DN và nông thôn mới

Thiếu đầu tư của DN, nông dân không chỉ đối mặt với khó khăn về đầu ra trong tiêu thụ sản phẩm, mà còn bị ảnh hưởng đến quy trình sinh sản.

Quan yếu nhất, phải tạo động lực để DN đầu tư vào những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông thôn.

Tuy nhiên, nhiều DN vẫn phải nhận “quả đắng” khi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn vì gặp quá nhiều rủi ro. Thiếu đầu tư của DN, nông dân không chỉ đối mặt với khó khăn về đầu ra trong tiêu thụ sản phẩm, mà còn bị ảnh hưởng đến quy trình sản xuất thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp - nông dân - nông thôn, đặc biệt là gắn với Chương trình MTQG về xây dựng NTM gương mặt của nông thôn đã có nhiều đổi thay

DN và nông thôn mới

Bởi, ngoài tiềm lực về kinh tế, đầu tư vốn cho những mô hình sản xuất hiệu quả, DN còn làm tốt khâu quản lý trong phân phối, tiếp thị và nâng cao giá trị nông phẩm.

Mặc dầu, Chính phủ đã có quyết nghị, và nhiều nghị định, quyết định nhưng tình hình khai triển vẫn chậm nên người dân, DN hầu như chưa tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi. Huy động nguồn lực từ DN Nhà nước cần có chính sách xúc tiến hợp tác công - tư trong xây dựng NTM, khuyến khích DN đầu tư vào xây dựng những công trình hạ tầng nông thôn.

Trong khi đó, đến nay vẫn chưa có chiến lược mang tầm quốc gia về quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh lớn, chưa có chiến lược giải quyết về tiêu thụ, xuất khẩu những sản phẩm chủ lực như lúa gạo, cá, tôm, cây ăn trái… dẫn đến tình trạng được mùa, mất giá vẫn luôn xảy

DN và nông thôn mới

Những công trình giao thông, những mô hình sản xuất mới được đầu tư hàng trăm tỷ đồng đã phản ánh sự chung sức, đồng lòng của mọi người dân cho Chương trình. DN và người dân còn ngần ngại đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Tú Lãng Email Print Nghị quyết, xây dựng, người dân, nguồn lực, đầu tư, Kinh tế, tiêu thụ, dân cày, Nông thôn.

Rủi ro lớn nhất là do dân cày chưa thực hiện tốt chữ “tín” nên khi hàng nông sản được giá, nông dân hay bán theo kiểu “xé rào”, không tuân các hiệp đồng đã ký kết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét