Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Cải cách thủ tục mới thêm hành chính cho trẻ sơ sinh.

Thành Chung. Lớp lang thực hành là công dân nộp hồ sơ tại bộ phận thu nạp và trả kết quả hồ sơ hành chính của UBND cấp xã (hoặc trực tiếp cho công chức Tư pháp-Hộ tịch nếu trẻ được sinh tại nhà). Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn cho rằng Đề án mới chỉ dừng lại ở 1 cửa liên thông phổ quát, sâu này khi thực hành đồng bộ Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính thì sẽ còn hà tằn hà tiện được nhiều uổng và TTHC hơn nữa. Kết quả thí nghiệm cho thấy tại TPHCM, người dân đợi 11 ngày để nhận kết quả chỉ với 1 lần đi nộp hồ sơ.

So với quy định cũ thì người dân phải dành ra 6 ngày để đi, lại cơ quan có thẩm quyền để cung cấp thông tin với tổng số 12 lần. Rốt cục bộ phận kết nạp và trả kết quả của UBND cấp xã trả kết quả cho người dân.

Hội đồng này tính nết Đề án sẽ tiết kiệm cho từng lớp 211,9 tỷ đồng phí tuân TTHC trong năm trước tiên và 199,9 tỷ đồng/năm cho các năm tiếp theo, đồng thời cắt giảm được 8 loại giấy má, cùng 4 loại bản sao giấy tờ. Ngoài liên thống thủ tục hành chính cho trẻ lọt lòng, Hội đồng tham vấn cách tân TTHC cũng thực hành liên thông TTHC đăng ký khai tử, đăng ký xóa thường trú/tạm trú trên phạm vi rộng.

Tuy nhiên việc thể nghiệm cũng xuất hiện một số bất cập là quy trình thủ tục liên thông chưa hình thành để áp dụng thống nhất, một số địa phương thực hiện còn kéo dài do luân chuyển hồ sơ chậm, chưa có kinh phí hỗ trợ hàng ngũ cán bộ một cửa ở cấp xã… Do đó, Đề án nhân rộng mô hình liên thông một cửa các thủ tục hành chính đối với trẻ sơ sinh, trẻ dưới 6 tuổi sẽ khắc phục các bất cập trên, song song củng cố mục tiêu cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, tạo tiện lợi cho dân.

Tuy nhiên, một số quan điểm cho rằng có thể đơn giản hơn nữa trong việc cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi bằng cách sử dụng Giấy khai sinh thay cho thẻ? Đại diện ngành Công an thì cho rằng việc đăng ký khai sinh, thường trú/tạm trú hoặc khai tử phải hợp với quy định của Luật hàm mới được sửa đổi, bổ sung.

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC đăng ký thường trú hoặc tạm trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi hấp thu hồ sơ và giải quyết TTHC, chuyển về cho cơ quan có thẩm quyền. Việc liên thông các thủ tục hành chính (TTHC) trên đối với trẻ sơ sinh đã được một số địa phương thực hành thể nghiệm.

Sau đó bổ sung bản sao Giấy khai sinh để hoàn thiện hồ sơ đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm cư và cấp thẻ bảo hiểm y tế chuyển cho bộ phận tiếp thụ và trả kết quả, hoặc chuyển cho công chức cần lao- tầng lớp để chuyển hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) tiếp theo cho cơ quan có thẩm quyền. Sau khi kiểm tra giấy tờ, bộ phận hấp thụ hồ sơ gửi cho công chức Tư pháp- Hộ tịch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét