Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Khối ngoại bán ròng: thiên hướng chưa dừng đã làm mới lại.

2013 (đơn vị tính: Tỉ đồng)

Khối ngoại bán ròng: Xu hướng chưa dừng lại

Thời điểm cuối năm, vốn ngoại nhiều khả năng tiếp chuyện rút ra thị trường. Tuy nhiên, từ tháng 6, khối ngoại chuyển sang bán ròng mạnh trên TTCKVN.

Cùng với đó, nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc đưa đến tín hiệu thụ động, thanh khoản hệ thống nhà băng sút giảm, bong bóng tài sản trở thành đáng lo ngại. Chiếm tỉ trọng lớn trong giao thiệp của khối ngoại trên thị trường là từ 2 quỹ ETFs là FTSE và VNM. Mặc dầu kinh tế vĩ mô được đánh giá ổn định hơn nhưng những diễn biến điều chỉnh giá mặt hàng thiết yếu, hay kết quả xử lý nợ xấu ngân hàng làm suy giảm lòng tin của NĐTNN.

P/E của thị trường Việt Nam tháng 8. Thiên hướng này thực tiễn đã bắt đầu từ tháng 4. Giá trị đầu tư gián tiếp (FII) đã giảm 248,4% so với cùng kỳ 2012.

5, tổng giá trị mua ròng của khối ngoại đạt giá trị 5. 8. Tổng giá trị bán ròng từ 1. Nhất quán trong chính sách điều hành, đặc biệt bảo đảm kìm giữ lạm phát, ổn định tỉ giá đẩy nhanh tiến trình xử lý nợ xấu là điều kiện quan trọng để cuộn vốn ngoại.

Bên cạnh đó, chỉ số P/E của Việt Nam, thước đo căn bản về sự hấp dẫn của TTCK, không còn quá thấp so với các nước trong khu vực.

8 lên tới 10. Tính từ 1

Khối ngoại bán ròng: Xu hướng chưa dừng lại

Khuynh hướng rút vốn ra khỏi các thị trường tài chính của nền kinh tế mới nổi mang tính toàn cầu, vì vậy khó có khả năng sớm kết thúc trong ngắn hạn. 6 đến 20.

Cho đến tháng 8, thị trường vẫn đi ngang trong khoảng động dao 485-500 điểm của VN-Index và 59-62 điểm của HNX-Index Với thị trường trái khoán, động thái bán ròng còn mạnh mẽ hơn. Nếu những giải pháp tương trợ kinh tế cũng như thị trường thực sự có kết quả thì dịp dòng vốn ngoại trở lại sớm nhất cũng phải từ năm sau.

6 đến 20. Nếu không, có lẽ nhiều NĐTNN sẽ một đi không trở lại với TTCKVN. Đối với Việt Nam, không chỉ chịu tác động của xu thế bán ròng chung mà còn kém quyến rũ dòng vốn ngoại, bởi yếu kém nội tại của nền kinh tế.

Ngoài ra, một số biện pháp mang tính nết thế, thúc bách hỗ trợ sự phát triển thị trường cần được coi xét cụ thể để sớm triển khai như nới room sở hữu tối đa cho NĐTNN tại các doanh nghiệp niêm yết hay đề án chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR). Như tại Thailand, trong 8 tháng đầu năm, khối ngoại đã rút 3,29 tỉ USD.

Giá trị giao tế của NĐTNN chỉ chiếm trung bình 19% tổng khối lượng và giảm mạnh so với mức 30-40% của những tháng đầu năm.

Nên để có thể khuyến khích dòng vốn ngoại quay lại Việt Nam đòi hỏi Chính phủ cần quyết liệt hơn nữa trong thực thi các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô. (Nguồn Bloomberg)   Chưa sớm dừng lại  Trước động thái bán ròng của khối ngoại, câu hỏi đặt ra liệu đây là quá trình tái cơ cấu danh mục nhất thời hay quá trình rút vốn khỏi thị trường? Những số liệu cũng như diễn biến giao thiệp cho thấy, tuồng như khối ngoại đang muốn rút vốn ra khỏi thị trường tài chính, không chỉ ở Việt Nam và cả những nền kinh tế đang phát triển khác như Indonesia, Thailand, Philippines, thậm chí cả Hàn Quốc.

Tăng bán giảm mua  Trong 8 tháng đầu năm 2013, giao tiếp của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) đã có ảnh hưởng rõ nét đến diễn biến của thị trường CP và trái khoán Việt Nam, đặc biệt khuynh hướng mua ròng 5 tháng đầu năm đã chuyển mạnh sang bán ròng từ tháng 6.

VN-Index chốt phiên giao tiếp cuối tháng 6. 2013

Khối ngoại bán ròng: Xu hướng chưa dừng lại

Đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô để xây dựng nền móng cho tăng trưởng kinh tế, nhưng cũng cần linh hoạt về phương thức tiến hành hiệp với từng thời đoạn.

2013, đặc biệt là sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu sẽ giảm quy mô chương trình nới lỏng có định lượng lần 3 (QE3) và có thể dừng hẳn gói tương trợ vào giữa năm 2014. 2013 đạt 481,12 điểm, giảm 7,19% so với tháng 5, giảm 2,02% so với cuối quý I, con HNX-Index chốt phiên cuối tháng 6 ở mức 62,59 điểm, giảm 3,14% so với cuối tháng 5.

Động thái này nằm trong thiên hướng rút mạnh tiền khỏi CP và các tài sản rủi ro của các quỹ đầu tư tại các thị trường mới nổi. Trên thị trường CP tính đến 31. Đây là sản phẩm cấu trúc được vận dụng thành công ở Thailand với ưu điểm như đơn giản, dễ khai triển do chỉ có 1 mức giá cho cả CP thường và NVDR, có khả năng chuyển đổi khi room cho phép.

2011. Nguồn: HSX, HNX. 8, khối ngoại đã bán ròng hơn 2. 087 tỉ VND trên cả 2 sàn HSX và HNX chiếm tới 55% tổng lượng mua ròng trong 5 tháng đầu năm, cốt là do quỹ ETFs.

935 nghìn tỉ đồng, bằng 96% tổng lượng mua ròng trong 5 tháng đầu năm, đánh dấu mức bán ròng mạnh nhất kể từ tháng 1. 900 tỉ đồng (tương đương 280 triệu USD), chiếm tới 18% trên tổng giá trị giao dịch toàn thị trường. 2013 và trở thành mạnh mẽ hơn vào tháng 6. Mua/Bán ròng CP của NĐTNN đến 15.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét