Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Chuyên gia Mỹ: Washington nên có chiến lược “Trục châu ngày hôm nay Á” về kinh tế”.

Trong tháng này dự án đường ống dẫn khí tự nhiên ở Myamar được đưa vào hoạt động, gửi một thông điệp rõ nét tới Mỹ và các nhà nước khác muốn khoảng quan hệ làm ăn với nhà nước Đông Nam Á này

Chuyên gia Mỹ: Washington nên có chiến lược “Trục châu Á” về kinh tế”

Sau chuyến thăm, các doanh nghiệp Mỹ đã chóng vánh “noi theo” tổng thống Obama và cũng tiến hành các chuyến thăm Myanmar tìm cơ hội kinh doanh. Theo Hiệp hội các doanh nghiệp Trung Quốc ở Myanmar, tổng đầu tư của Trung Quốc vào nước này đã đạt 20,7 tỷ USD và các doanh nghiệp Trung Quốc đang dùng hơn 15.

Những chiếc áo in hình Tổng thống Mỹ vẫn được treo ở các cửa hàng và sự hiện diện của văn hóa phương Tây có thể nhận thấy qua các biển hiệu Coca – Cola, các thân phụ và tự nguyện viên người Mỹ cũng như khối phái bộ doanh nhân Mỹ và châu Âu.

000 cần lao Myanmar. Các doanh nghiệp Trung Quốc có mặt ở đây và cạnh tranh, ngay cả khi các doanh nghiệp từ các nước khác đang tìm mọi cách để đuổi kịp họ. Ngay cả khi dự án thủy điện đầy tranh cãi ở Myanmar do Trung Quốc hậu thuẫn đã tạm thời dừng lại nhưng Trung Quốc vẫn nối đầu tư vào Myanmar.

Nếu Mỹ “sao nhãng” chiến lược “Trục Myanmar” cho tới nay vẫn tỏ ra thành công của mình thì đó sẽ là sai lầm dù cho Washington vẫn quan ngại về các vấn đề nhân quyền và bạo lực cánh ở nước này.

Mục đích của chuyến thăm của ông Obama, cùng với việc EU và Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với Myanmar, là nhằm khuyến khích đổi thay và “đầu tư có trách nhiệm”. Họ sẽ phải cạnh tranh về cách tuân luật pháp, quý trọng người lao động, người dân địa phương và không làm ảnh hưởng tới môi trường.

Đã đến lúc Mỹ phải coi xét những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp Mỹ và mở rộng mối quan hệ giáo dục và văn hóa trong khu vực.

Dù là các doanh nghiệp Mỹ hay Trung Quốc, châu Âu hay Nhật Bản thì họ sẽ không chỉ cạnh tranh về mặt sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp.

Lê Dung. Tại thủ đô Yangon, những dấu hiệu của cái gọi là chiến lược “Trục châu Á” và “Trục Myanmar” của Mỹ được diễn tả khá rõ nét. Và những dấu hiệu trên cho thấy hàm ý quan trọng. Chiến lược “Trục châu Á” của Mỹ phải vượt ra khỏi giới hạn về quân sự và ngoại giao, tiến sang các lĩnh vực khác như kinh tế, giáo dục và văn hóa.

Như vậy, thông điệp của Trung Quốc là rất rõ. Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm lịch sử tới Myanmar hồi tháng 11/2012. Một điều rõ ràng là Trung Quốc chưa dừng lại ở Myanmar. Trong chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Myanmar hồi tháng 11/2012, chuyến công du nước ngoài trước nhất của ông ngay sau khi tái thắng cử. Mặc dù Đông Nam Á có thể thầm lặng chào đón sự hiện diện về quốc phòng và ngoại giao của Mỹ, nhưng Washington cần phải hàng ngày theo dõi chiến lược này.

Hiệp hội này cũng cho biêt các doanh nghiệp Trung Quốc ở Myanmar đã quyên 70 triệu USD cho quỹ phúc lợi từng lớp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét