Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Học gì từ Alex Ferguson? còn rất nóng (Kỳ 2).

Nhưng khi đứng ngoài quan sát

Học gì từ Alex Ferguson? (Kỳ 2)

Thuê người dạy yoga cho họ 2 lần/tuần. Nhưng thực tại. “Không có gì là mát tai hơn khi được khen mình đã chơi một cách xuất sắc”. Khi chỉ còn 15 phút nữa là kết thúc trận đấu. Nhưng nếu bạn thua một cách không đáng thì hãy xem chừng lỗ tai của bạn”.

Những cuộc trò chuyện lúc giải lao hiệp 1 để lấy lại ý thức cho toàn đội và việc đổi thay chiến thuật hợp lý trong trận đấu là lý do cho thắng lợi của United. Ông luôn nói một cách tế nhị: “Tôi có thể sai khi quyết định không đưa anh ra thi đấu nhưng tôi nghĩ đây là đội hình tốt nhất cho trận ngày hôm nay”. Một câu lạc bộ nhỏ của Scotland. Ông nói. Tôi thậm chí còn có thể biết được một cầu thủ đang bị thương khi người đó nghĩ rằng mình vẫn ổn.

Chuẩn bị để chiến thắng Đội bóng của Ferguson có một đặc tài là lội ngược dòng giành chiến thắng vào những phút cuối của trận đấu.

Còn cách làm của Ferguson lại dị kì: chuẩn bị để giành thắng lợi. Ferguson đã rút ra được một bài học là không phải lúc nào giận dữ cũng có tác dụng.

Vì tôi vẫn luôn có mặt và giám sát đấy thôi”. “Việc giao cho người khác huấn luyện không hề lấy đi quyền kiểm soát của tôi. Từ rủi ro tài chính cho đến những hỗ trợ công nghệ giúp cầu thủ chơi tốt hơn.

Ông nói. “Bạn có thể thấy điều đó trong cách chúng tôi chơi ở gần cuối mỗi trận đấu.

Chúng tôi biết làm gì để có thể thành công trong những cảnh huống ấy”. Ferguson chỉ định một nhóm các nhà khoa học thể thao tương trợ cho các trợ lý huấn luyện viên. Tôi có thể thấy được sự đổi thay trong lề thói của cầu thủ hoặc hốt nhiên một cầu thủ chơi xuống sức.

Vì thế. Điều đó có tức là tin cậy những người bạn tuyển dụng làm tốt công việc được giao”.

Mirren và Aberdeen tại Scotland. Không ai thích bị chỉ trích. Sau một sự nghiệp thành công tại Aberdeen. Không bao giờ ngừng thích ứng Thế giới bóng đá luôn đổi thay không ngừng. Vào năm 1974 khi ông 32 tuổi. Bạn sẽ chẳng thể thấy hết mọi thứ.

Nhưng đó không phải là tất cả câu chuyện. Tôi sẵn sàng ưng ý rủi ro bằng cách tấn công. Gần đây. Ông đã lắp đặt các khoang vitamin D trong phòng thay đồ của cầu thủ để bù cho việc thiếu ánh nắng dữ. “Ferguson là tượng trưng cho khả năng thích nghi mạnh mẽ khi luật chơi thay đổi”. Ông còn cho dùng áo gi-lê có gắn cảm biến GPS. Bạn cần phải chỉ ra lỗi của họ. Tuy nhiên. Phân tách của Trường Harvard đối với các kết quả trận đấu cho thấy.

Khiển trách lúc đó là hạp nhất. Nhận xét: “Nếu bạn thua và ông Alex tin là bạn đã làm tốt nhất có thể thì chẳng có vấn đề gì cả. Sau đó. 5 phút hoặc 3 phút. Tôi khiển trách họ ngay sau trận đấu chứ không chờ đến thứ Hai. Kỹ năng đó cho chúng ta thấy được vấn đề. Ông nhấn mạnh nhiều người không thực sự hiểu hết được giá trị của sự quan sát.

“Là nhà quản lý. Bạn phải đóng nhiều vai ở những thời điểm khác nhau. Cựu Tổng Giám đốc MU. Ông về làm quản lý đội Manchester United. “Tôi xem quan sát là một phần cực kỳ quan trọng trong kỹ năng quản lý.

Ông dần dần giao các buổi tập huấn cho các trợ lý đảm nhiệm. Ông nói. Quả là ngạc nhiên khi biết Ferguson cũng rất tế nhị và mềm. United còn tiết lộ đã đầu tư một cơ sở y tế đương đại ngay tại nơi huấn luyện để có thể xử lý tại chỗ các trường hợp chấn thương hay có vấn đề về sức khỏe của cầu thủ (trừ phi cần phải phẫu thuật).

“Cách duy nhất có thể giữ chân các cầu thủ ở United là nhờ chúng tôi có môi trường đào tạo tốt nhất châu Âu”. Vấn đề là làm sao tin cẩn và uỷ thác việc huấn luyện trực tiếp cho những người khác.

Ông luôn thay đổi cách chuyện trò cho hợp với từng thời điểm. Dám ưng rủi ro. “Tuy nhiên. Vì vậy. Chúng tôi không hề hoảng sợ. Một số nhà quản lý sẽ chỉ đạo cầu thủ tăng cường tiến công để mau chóng ghi bàn. Nhận xét. Chỉ cần tụ họp làm tốt nhiệm vụ là được. Andy Cole. Trong 10 mùa giải gần đây. Một trong những trợ lý huấn luyện viên của United cho biết.

Bình thường. David Gill. “Chúng tôi tập cách xử trí trong những cảnh huống khó khăn. Điều này một phần là nhằm tránh việc tình trạng sức khỏe của một cầu thủ bị rò rỉ ra ngoài báo giới. Đôi khi bạn phải là một bác sĩ. Khi ở phòng thay đồ của cầu thủ. Trong quá trình huấn luyện đội bóng MU. Khiển trách rồi là xong.

Ông luôn khích lệ cầu thủ bất cứ khi nào có thể. Ferguson cũng là huấn luyện viên trước nhất thuê chuyên gia đo thị lực cho cầu thủ. Theo Ferguson. Thích nghi với đổi thay không bao giờ là chuyện dễ dàng và thậm chí còn khó hơn khi một đội bóng ở vị trí đỉnh cao quá lâu. Nói cụ thể hơn là thấy được những điều chúng ta không nghĩ rằng mình sẽ thấy”.

Hoặc một người thầy. “Tôi tin rằng bạn có thể kiểm soát được sự đổi thay bằng cách chấp thuận nó. Phân tích kết quả sau 20 phút tập huấn. Chả hạn. Nhưng ông luôn có mặt tại các buổi tập. Ông cho biết. Có như vậy nhà quản lý mới có thể đứng ngoài yên tâm quan sát. (Theo HBR). “Khi huấn luyện trên sân bóng.

Nếu không cho một cầu thủ ra sân thi đấu như dự kiến. Ông cho biết mình luôn bảo với họ rằng đây chỉ là một chiến thuật và vẫn còn nhiều trận đấu lớn hơn ở phía trước. Để chuẩn bị cho trận đấu kế tiếp”. Một cựu cầu thủ MU.

Ông chuyển sang làm huấn luyện viên cho St. Nếu khi hết hiệp 1 mà bị dẫn trước. Mặc dầu giới truyền bình thường “kể tội” rằng Ferguson hay quát lác nhất là vào giữa giờ thi đấu và sau khi trận đấu chấm dứt. Nếu đang bị dẫn trước với tỉ số 1:2 và chỉ còn 15 phút là chấm dứt trận đấu.

Dựa vào quan sát Ferguson bắt đầu sự nghiệp huấn luyện viên tại East Stirlingshire. Trong quá trình đó. MU đã chơi tốt hơn bất kỳ đội bóng nào trong giải bóng đá Anh. Những gì tôi quan sát được đích thực có giá trị và giúp nâng cao được kết quả của toàn đội”. Ông cho biết. Đường đến quang vinh của Ferguson Chuyển tải thông điệp đúng lúc Đối với một huấn luyện viên có mang tiếng rắn rỏi và đòi hỏi cao.

Có rất ít người nhờ bị chỉ trích mà trở thành tốt hơn; hầu hết đều tốt hơn do được cổ vũ. Ông đến đó chỉ để quan sát. Ông nói. Chả hạn. Ferguson nói rằng ông là người dám đánh cược. Ông thẳng tắp huấn luyện cho các cầu thủ cách chơi để làm bàn khi chỉ còn lại 10 phút. Theo yêu cầu của họ.

Khi đội bóng bị đối thủ dẫn trước. Hoặc một người cha”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét