Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Tiếp tục đẩy mạnh quảng bá Đờn ca tài tử

Ông Vương Quyền- Phó GĐ Đài TNND TP.HCM cho biết: “Lần trước tiên chúng tôi phối hợp với trọng tâm văn hóa tổ chức liên hoan. Đặc biệt, nhân sự kiện ĐCTT được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể nhà nước và đang chờ UNESCO xem xét và vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Liên hoan sẽ được tổ chức 2 vòng: Vòng bán kết và vòng chung kết. Mỗi buổi thi diễn gồm 2 chương trình dự thi của 2 đơn vị với tổng thời lượng là 90 phút”.

Trước đó, tại TP.HCM, Bộ VHTTDL đã có cuộc họp và chỉ đạo 21 tỉnh, thành phía Nam tiếp chuyện đẩy mạnh quảng bá nghệ thuật ĐCTT, nhất là trong thời gian chờ UNESCO xác nhận ĐCTT là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Các địa phương có nghệ thuật ĐCTT phải tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu, giảng giải về các giá trị của ĐCTT sâu rộng với công chúng trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn hữu hảo- GĐ trọng điểm văn hóa TP.HCM cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức các cuộc liên hoan ĐCTT tại 56 xã nông thôn mới. Kết quả bất thần khi hồ hết các xã đều có tiết mục tham gia, hưởng ứng nhiệt thành. Ở liên hoan này chúng tôi nhận thấy không khí rất sôi nổi. Hồ hết các CLB đều đã có sự chuẩn bị chu đáo, thậm chí còn có cách trang hoàng sàn diễn trình diễn sao cho thật gần gũi, tự nhiên…”.

Mới đây, trọng điểm VH TP.HCM đã tổ chức cuộc sáng tác lời mới cho 20 bản tổ của ĐCTT. Với con số 700 tác phẩm đến từ 17 tỉnh, thành trong cả nước dự trong hơn 6 tháng phát động là một con số khá ấn tượng. Nó chứng tỏ được sự lan tỏa mạnh mẽ của nghệ thuật ĐCTT trong nhân dân quần chúng. #.

Theo BTC, Liên hoan “Hoa sen vàng” năm nay sẽ có 27 CLB ĐCTT của 24 TTVH quận huyện, 3 nhà văn hóa cấp thị thành (Nhà văn hóa Thanh niên; Cung VHLĐ; Nhà văn hóa Sinh viên) dự với hơn 300 a ma tơ đờn, ca. Chương trình thi tài của các CLB gồm các bài bản a ma tơ và bài ca vọng cổ. Với nội dung dự liên hoan: ca tụng Đảng, Bác Hồ, anh hùng dân tộc, Ca ngợi tình quê hương, sơn hà, sự hi sinh dũng cảm trong 2 cuộc chiến tranh; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng nông thôn mới trong sự nghiệp CNH-HĐH…

Ông Lê Văn Lộc – Phó GĐ trọng điểm văn hóa TP.HCM cho rằng: “Liên hoan ĐCTT Nam Bộ đã đi được chặng đường hơn 20 năm qua. Năm nay, Đài TNND cùng phối hợp tổ chức liên hoan với tên gọi hoàn toàn mới “Hoa sen vàng”, chúng tôi ngó chương trình sẽ đưa ĐCTT đến gần hơn với công chúng cả nước. Điểm thành công trước hết của liên hoan đó là có sự tham gia ngay từ đầu của Đài Truyền hình TP.HCM. Với công tác tuyên truyền cho chương trình và truyền hình trực tiếp trên HTV sẽ là một kênh hữu hiệu quảng bá ĐCTT ”.

Lần trước hết, chương trình đã có kinh phí tổ chức và hỗ trợ cho các CLB dự. Với cơ cấu giải thưởng bao gồm 1 giải Sen vàng (15 triệu); 2 giải Sen bạc (10 triệu/ giải); 4 giải Sen đồng (8 triệu/ giải). Ngoại giả, còn một số giải phụ khác như: Kiến thức âm nhạc tài tử; Giải phong cách trình diễn âm nhạc a ma tơ; Giải thưởng được khán giả yêu thích nhất… Tổng giá trị giải thưởng là 133 triệu đồng.

Tất thảy các buổi thi diễn của liên hoan sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh AM 610 KHz Đài TNND TP.HCM và truyền hình trực tiếp trên HTV1.

Lễ tổng kết và trao giải sẽ diễn ra vào 19 giờ 30 ngày 31.12 tại sàn diễn công viên 23.9.

Theo Baovanhoa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét