Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Thiếu sân chơi cho công nhân

Bóng đá là môn thể thao giải trí được nhiều công nhân ưa chuộng.

Công nhân "chê" sân chơi

Qua khảo sát thực tại, tại nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn, tỉnh thành đã thực hành việc xây dựng các sân chơi dành cho CN. Tuy nhiên, nhiều sân chơi trong đó đều chưa có sức hút quyến rũ đối với một lượng lớn CN tham dự. Điển hình như trọng tâm sinh hoạt công nhân Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7) được xây dựng khang trang gồm một dãy nhà hai tầng và khu thể thao liền kề với nhiều môn thể thao như: bơi, tennis, sân bóng đá mi-ni... Tuy nhiên, những đối tượng đến tham dự tại đây hầu hết không phải là CN. Theo tìm hiểu, không phải CN không muốn dự những môn thể thao này mà do mức giá mỗi lần chơi khiến nhiều CN phải nghĩ suy. Anh Nguyễn Minh Hiền, quê Tiền Giang cho biết: "Với lương bổng 3,5 triệu đồng mỗi tháng, nếu phải bỏ phí tổn để chơi thể thao nữa thì không thể dành dụm được đồng nào. Nếu có chuyện đột xuất sẽ rất khó khăn. Muốn tập thể thao, mấy anh em chúng tôi tìm bãi đất trống để vui chơi thôi".

Tương tự, tại trọng tâm sinh hoạt công nhân Khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), dù rằng được xây dựng khang trang, tiện nghi nhưng cũng thẳng tuột rơi vào cảnh "vắng khách". Theo một bảo vệ tại đây, trong các ngày trong tuần, chỉ có thứ 7 là thường có hoạt động văn nghệ, hát cho nhau nghe của CN còn lại các ngày trong tuần đều vắng hoe. Chung quanh trọng điểm, các bảng tin thông báo cần thiết dành cho CN đều không có, chỉ có bảng lăng xê của các đơn vị du lịch treo ở cổng ra vào. Chị Mơ, quê Kiên Giang, làm việc trong Khu công ngiệp Hiệp Phước đã bốn năm nhưng chưa bao giờ lui tới đây để dự các hoạt động mặc dù từ chỗ trọ đến khu sinh hoạt chỉ chừng 500 m. Theo chị Mơ, một phần vì chị hay làm tăng ca vào cuối tuần nhưng cũng vì chị thấy các chương trình tổ chức tại đây không thiết thực. Trong khi đó, tại Khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức), dù rằng ngay sát các doanh nghiệp có khu sinh hoạt dành cho công nhân nhưng cũng chỉ xuất hiện nhiều công nhân khi có các chương trình ca nhạc của các ca sĩ nổi danh. Thời gian gần đây, do đang tu tạo thành ra cỏ trong sân đã mọc um tùm. Quan sát của chúng tôi, thay vì tìm đến các sân chơi được xây dựng sẵn thì nhiều CN lại tìm niềm vui cuối ngày bằng việc ngồi trên lan-can, lề đường ở hầm chui Linh Trung. Buổi tối, tại đây có hàng trăm CN hội tụ, đi lại khiến liên lạc bị cản ngăn. Sau khi ra về, nhiều CN còn vứt rác bừa gây mất vệ sinh. Thậm chí, do không có nhiều sân chơi phù hợp, nhiều CN còn biến những ngày nghỉ cuối tuần thành giấc ngủ, đánh bài hoặc nhậu nhẹt, thậm chí là đánh nhau gây mất trật tự an ninh.

Cần nhiều mô hình hiệp hơn

Giám đốc Trung tâm tương trợ thanh niên công nhân Huỳnh Ngô Tịnh cho rằng: Một trong những nguyên cớ khiến các sân chơi hiện chưa cuộn được các CN là do có nhiều CN còn thụ động trong cuộc sống. Đó là chưa kể tới nhiều hoạt động được tổ chức không thích hợp nhu cầu hưởng thụ, sinh hoạt giải trí của CN. Căn nguyên dẫn đến thực trạng này, một phần là do CN không có thời kì song song việc phải chi tiền để hưởng thụ các nhu cầu giải trí cũng khiến các CN e dè. Về việc tổ chức các hoạt động vui chơi, tiêu khiển cho CN hiện có nhiều đơn vị cùng tham gia. Mỗi đơn vị đều có những hoạt động đặc trưng hướng đến đối tượng là CN. Trọng tâm hỗ trợ bộc trực tổ chức các hoạt động như: dã ngoại giá rẻ, giải bóng đá và chạy việt dã hằng năm, các cuộc thi tiếng hát, truyền thông về sức khỏe sinh sản, tham mưu pháp lý, tình ái hôn nhân gia đình... Đặc biệt, chương trình đám cưới tập thể bao trọn gói với mức phí một, hai triệu đồng/cặp đôi đã trở thành thương hiệu; 32 nhà lưu trú trên địa bàn đều trang bị ti-vi, máy tính, ka-ra-ô-kê để CN giải trí, định kỳ hằng tuần tổ chức các hoạt động chuyên đề. Tại mỗi khu thành lập câu lạc bộ hỗ trợ CN tại mỗi khu tạm trú. Tuy nhiên, do số lượng quá ít nên đối tượng thụ hưởng cũng còn rất hạn chế. Trung tâm đang chũm mở thêm nhiều khu lưu trú để đáp ứng nhu cầu cho CN.

Quỹ tương trợ CN thường xuyên tổ chức các hoạt động về vay vốn, trao học bổng, tặng vé xe... Cho các CN có tình cảnh khó khăn. Tại nhiều khu nhà trọ, nhận thấy nhu cầu giải trí của CN lớn, nhiều chủ nhà trọ đã bỏ kinh phí trang bị cơ sở vật chất để CN vui chơi lúc rảnh rỗi. Những gắng này từng bước đáp ứng được nhu cầu về đời sống ý thức của CN. Tuy nhiên, theo anh Ngô Huỳnh Tịnh, các hoạt động được tổ chức vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu của số đông. Trong khi đời sống tinh thần CN hiện giờ rất nghèo nàn thì nhiều chương trình dù được tổ chức để phục vụ họ nhưng do cách tổ chức chưa hạp nên đã không thu hút được nhiều CN tham gia. Để làm tốt điều này, giải pháp tốt nhất là phải tổ chức các hoạt động thiết thực, hiểu nhu cầu, tâm lý của CN. Đưa cho CN thứ họ không cần thì cũng không có tác dụng. Những chương trình đào tạo dù có thiết thực đến mấy nhưng không hợp thì sẽ phản tác dụng. Tỉ dụ: trò chuyện về tham vấn pháp luật nhưng nếu luật sư ngồi chờ thì CN không biết hỏi gì nhưng nếu gợi mở thì CN đều có rất nhiều vấn đề cần được tư vấn. Xã hội cần trông một thực tiễn: do thu nhập thấp, CN khó có thể chi tiền cho nhu cầu giải trí. Do vậy, tổ chức các sân chơi miễn phí hoặc với uổng thấp là cách giúp họ tiêu khiển tốt nhất. Một giải bóng đá, một cuộc thi tiếng hát công nhân, một chương trình văn nghệ được đầu tư xứng đáng đều là những "món ăn ý thức" luôn được các CN đón nhận rất nồng nhiệt và đông đảo. Từ những sân chơi hữu ích và đầy hấp dẫn này, các cơ quan chức năng cần tìm ra mô hình, cách tổ chức nhằm nhân rộng để mọi CN có thể tiếp cận và tham gia thụ hưởng. Để làm được điều này, cần có sự đồng thuận của toàn Xã hội, nhất là các cơ quan chức năng để CN - một lực lượng lao động quan trọng được nhận những đền đáp xứng đáng so với những gì họ đã cống hiến.

Bài và ảnh: TRẦN QUANG QUÝ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét