Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Mổ cấp cứu ngư gia cập nhật trên đảo Song Tử Tây



Cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây thăm bệnh nhân Nguyễn Văn Lập.


Ở lục địa, bất kỳ gia đình nào khi có người nhà ốm đau phải nhập viện, cả gia đình, người thân đều quan hoài, lo lắng, chờ đợi kết quả sau điều trị hay phẫu thuật….. Còn ở đây trên quần đảo Trường Sa, giữa trùng khơi minh mông, bệnh nhân, ngư gia không thể nhận được sự chăm nom tận tình của cha, mẹ, vợ, con… Nhưng thay vào đó lại đón nhận được sự quan tâm của tập thể cán bộ, chiến sĩ, dân chúng đang sinh sống nơi đây.

Đêm 27/7/2013 là một minh chứng. Cả đêm hôm đó đội ngũ y, thầy thuốc, lãnh đạo, chỉ huy, chính quyền Ủy ban dân chúng xã đảo Song Tử Tây đã thức trắng để mổ, cắt ruột thừa, cấp cứu, trông nom ngư dân Đặng Văn Lập sinh năm 1981, quê Bình Đông, Bình Sơn, Quảng Ngãi là ngư gia tàu câu mực QNg 90334-TS. (Trước đó một phương án sẵn sàng tiếp máu cho bệnh nhân, từ việc quán triệt mục đích, ý nghĩa, cổ vũ tư tưởng, xác định quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ có cùng nhóm máu với bệnh nhân đã được chuẩn bị rất kỹ càng, trong số đó tiêu biểu như Trung úy Lê Minh Lương, Trung úy Nguyễn Đăng An, binh nhất Nguyễn Mạnh Tài, binh nhất Phí Văn Tùng… ).

Sau khi phẫu thuật thành công, bệnh nhân đã được đội ngũ y thầy thuốc chăm nom đặc biệt; từng kíp y thầy thuốc thay nhau trực, theo dõi từng giờ, thăm khám và thay băng. Đại úy, thạc sĩ, thầy thuốc Nguyễn Văn Phúc - trạm xá trưởng cho biết: Hiện tại tình trạng sức khỏe bệnh nhân tỉnh ngủ, tiếp xúc tốt, mạch, áp huyết ổn định, không đau bụng, băng vết mổ khô, bụng mềm, tiến độ này dự định khoảng 4 đến 5 ngày nữa, bệnh nhân có thể xuất viện, về tàu tiếp cùng anh em thuyền viên ra khơi bám biển.

Mong muốn bệnh nhân an tâm can tưởng, chóng vánh khỏi bệnh, cán bộ, đội viên và dân chúng trên đảo đã chủ động đến thăm hỏi, khích lệ, san sớt bằng tình cảm và vật chất, dù món quà rất nhỏ nhưng đó là cả tấm lòng, biểu đạt truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam. Dù điều kiện vật chất sinh hoạt của cán bộ, đội viên và đồng bào ta trên Quần đảo Trường Sa nói chung và đảo Song Tử Tây nói riêng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn song những việc làm như vậy được xuất hành từ tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ nơi đây, có ý nghĩa ý thức và giá trị nhân văn cao cả.

Dù khó khăn đến mấy chúng tôi cũng kiên cường trước mọi nguy hiểm và khó khăn, gian khổ; sẵn sàng hy sinh vì Đảng, đất nước, quần chúng, và ngư gia, bảo vệ kiên cố chủ quyền biển đảo Quần đảo Trường Sa linh nghiệm của chúng ta - đồng chí Thượng tá Nguyễn Trọng Bình, Bí thư Đảng ủy, chính trị viên đảo Song Tử Tây tâm sự.

Tiếp xúc với bệnh nhân Đặng Văn Lập, chúng tôi cũng đã nhận được lời chia sẻ của anh: "Trong điều kiện nguy hiểm, chỉ còn 4 tiếng đồng hồ nữa, nếu không có hàng ngũ y thầy thuốc, cán bộ, chiến sĩ và quần chúng xã đảo Song Tử Tây kịp thời đón nhận tôi giữa đêm khuya, kịp thời mổ cấp cứu thì không biết tính mạng của tôi sẽ như thế nào nữa. Tôi vô cùng cảm phục tình cảm của cán bộ, đội viên, quần chúng. #, Đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ của bệnh xá xã đảo Song Tử Tây. Để đáp lại tình cảm của các chiến sĩ nơi đảo xa, tôi sẽ tiếp tục cùng ngư dân Việt Nam vươn khơi, bám biển làm giàu cho gia đình, quê hương giang sơn, góp phần cùng các đội viên bảo vệ kiên cố chủ quyền quần đảo Trường Sa thiêng của chúng ta".

"Các ngư dân Việt Nam đang khai khẩn trên các lãnh hải, đảo hãy tin tức rằng: ở bất cứ nơi đâu trên biển Việt Nam, chúng ta cũng sẽ luôn nhận được sự viện trợ kịp thời của các lực lượng đang bảo vệ chủ quyền biển, đảo." Anh Đặng Văn Lập nhắn gửi.


Bài và ảnh: Thiếu tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên Cụm đương đầu 3


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét