Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Khánh Hòa: mờ ám trong việc chọn nhà thầu?


Công trình Trường cao đẳng sư phạm Trung ương Nha Trang


Việc chọn nhà thầu không minh bạch ở đây không chỉ ở khâu bán hồ sơ dự thầu, thậm chí khi giá bỏ thầu thấp thì cũng không được chọn. Nhiều nhà thầu đã rất bức xúc khi mất công, mất sức lại mất tiền...


Công trình thi công xây lắp trụ sở làm việc Agribank chi nhánh tỉnh Khánh Hòa, có giá gói thầu 8.962.869.874 đồng. Tham dự đấu thầu công trình này có 4 nhà thầu: Công ty Cổ phần xây dựng Hiệp Hòa (Cty Hiệp Hòa); Công ty Cổ phần Tin học Bách Khoa; Công ty Cổ phần liên hợp TVXD dân dụng Việt Nam và Công ty TNHH không gian Việt (Cty Không gian Việt). Ngày 12-6-2013 Cty Hiệp Hòa hấp thu thông báo kết quả đấu thầu số 700/NHN0-HCNS của Chi nhánh Agribank tỉnh Khánh Hòa, đã rất ngỡ ngàng khi biết, trúng gói thầu này, là Công ty TNHH Không Gian Việt (đã trúng thầu với giá là 8.877.252.000 đồng). Bởi giá bỏ thầu thấp nhất chính là Cty Hiệp Hòa, thấp hơn giá gói thầu là 1.938.869.874 đồng, thấp hơn nhà thầu được xét trúng thầu là 1.853.252.000 đồng, nhưng đã không được chọn. Trong khi đó, xét về tiêu chuẩn và nội dung xác định giá đánh giá từ kinh nghiệm, năng lực tài chính, về mặt kỹ thuật.V.V.Thì nhà thầu Cty Hiệp Hòa đều đáp ứng đầy đủ theo các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu, thậm chí còn cao hơn các tiêu chí đã quy định. Xung quanh gói thầu này, một số nhà thầu đã có đơn kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền và Ngân hàng Agribank Việt Nam để điều tra làm rõ có hay không việc thông thầu, móc ngoặc trong việc chấm và chọn nhà thầu?


Với Công trình xây dựng khu giảng đường lý thuyết Trường Cao đẳng Sư phạm mẫu giáo Trung ương Nha Trang, dư luận cũng đang bức xúc. Dư luận đặt ra nhiều nghi vấn trong việc chọn Công ty Cổ phần ACC-243 trúng thầu? Trong khi một số nhà thầu bỏ thầu thấp cũng lại không được chọn. Hơn nữa chủ đầu tư lại tự tiện nâng giá với số tiền trên 1,2 tỷ đồng so với giá bỏ thầu. Tại công văn số 305 ngày 20-3-2013 của Sở Kế hoạch&Đầu tư tỉnh Khánh Hòa có nêu: Dự án trên do Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định đầu tư. Trường là chủ đầu tư. Bởi vậy việc trả lời là Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Lý giải việc Cty Hiệp Hòa không trúng thầu, theo Sở KHĐT, hồ sơ dự thầu của đơn vị sơ lược, không đầy đủ nên không đạt điểm dự thầu, như bố trí các hạng mục phụ trợ thi công, các thiết bị máy móc, cỗi nguồn vật tư,vv…Nhưng thực tiễn Cty Hiệp Hòa đã thi công nhiều công trình có giá trị cao gấp mấy chục lần so với dự án này. Về việc tự ý tăng giá thì nhà đầu tư cho là giá dự thầu sau sửa lỗi và hiệu chỉnh lệch lạc nên việc trúng thầu là hồ sơ dự thầu của nhà thầu ACC có méo mó. Xung quanh việc đấu thầu công trình này, Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn số 2519/VPCP ngày 1-4-2013 chuyển đơn, yêu cầu các cơ quan can hệ chỉ đạo coi xét. Như vậy, đúng ra công trình phải tạm dừng thi công để kiểm tra việc đấu thầu, nhưng hiện công trình đang tiếp chuyện được thi công.


Thực tiễn hiện nay đã có rất nhiều công trình chưa đưa vào sử dụng đã hỏng, hoặc xuống cấp nhanh và trầm trọng. Một trong những nguyên cớ là sự thông thầu, xà xẻo vật tư, vật liệu, thiếu minh bạch giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Với các công trình ở Nha Trang nói trên, mong các cấp, các ngành, đơn vị chủ quản cần kiểm tra lại việc chọn thầu, bảo đảm công bằng, sáng tỏ và đúng pháp luật. Đồng thời có biện pháp giám sát để các công trình đảm bảo chất lượng, tránh hoang tiền nong của nước, của dân.


Hải Lộng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét