Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Nghiện mua sắm - bệnh phải điều trị bằng thuốc

Ảnh minh họa.

Ngân (23 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) hầu như tuần nào cũng đi siêu thị 2 - 3 lần, nghĩ chỉ đến xem qua cho biết, tuy nhiên, lần nào ra về Ngân cũng mua một túi đồ lớn. Nhiều món Ngân mua không phải do nhu cầu mà vì chẳng thể cưỡng lại được ham muốn phải mua bằng được món đồ mình thích (trong khi điều kiện kinh tế của Ngân ở mức nhàng nhàng).

Tháng nào Ngân cũng có vài tuổi đổi thay tính tình nghiêm trọng mỗi khi hết tiền. Không có tiền đi siêu thị, em không thể tụ họp vào công việc; hay ngồi lặng im một mình, khó ngủ, ăn không ngon miệng, nản, mệt mỏi, nhạt nhẽo với các hoạt động xung quanh... Em ít xúc tiếp với mọi người, ít quan tâm đến công việc...

Những trường hợp như Ngân rơi vào dạng bị hãm hiếp bởi xung động mua sắm quá mức, hay còn gọi là nghiện mua sắm (addiction shoping) - một thể rối loạn hành vi được điều khiển bởi các xung động cưỡng chế mà người mắc phải chẳng thể kiểm soát được.

Rối loạn ám ảnh cưỡng bách khiến con người liên tục lặp lại một hành động vì họ ám ảnh với một ý tưởng, một nghĩ suy, một cảm giác mà chúng thường đi kèm với nỗi sợ về bệnh lây truyền, thiên tai. Các hành động thường gặp là lau rửa liên tiếp, rà soát liên tục, đong đếm liên tiếp. Đây là một thể rối loạn hành vi được điều khiển bởi các xung động cưỡng chế mà người mắc phải không thể kiểm soát được. Nghiện mua sắm là một diễn tả của rối loạn ám ảnh cưỡng dâm. Nó xảy ra khi một người liên tục mua quá nhiều đồ vật dù rằng những đồ vật ấy không có giá trị, không thiết thực hay thậm chí là hiểm nguy cho người mua.

Việc điều trị bệnh phải được thực hiện bởi các thầy thuốc chuyên ngành thần kinh để giải quyết tình trạng lo lắng, mất ngủ bằng thuốc chống trầm cảm, bình thần (dùng thuốc giúp tái thiết các "sứ giả" hóa học bị rối loạn ở não, do đó tương trợ "cắt cơn" ở người nghiện mua sắm).

BS Đinh Việt Hùng (Học viện Quân y 103)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét