Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Đang diễn ra Giao lưu trực tuyến “Chia sẻ cùng người lao động”

Giao lưu trực tuyến “Chia sẻ cùng người lao động” là thời cơ để nói lên ước muốn.

>>Toàn cảnh giao lưu trực tuyến

Đồng chí Đặng Ngọc Tùng - Ủy viên T.Ư Đảng, chủ toạ Tổng LĐLĐVN, các đồng chí Phó chủ toạ Tổng LĐLĐVN Nguyễn Hòa Bình, Nguyễn Thị Thu Hồng, Mai Đức Chính, Hoàng Ngọc Thanh, Nguyễn Văn Ngàng và các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐVN, lãnh đạo các ban chuyên môn của Tổng LĐLĐVN tham gia với nhân cách là khách mời, trực tiếp giải đáp câu hỏi của độc giả.

Từ khi thông tin về buổi giao lưu được đăng tải trên www.Laodong.Com.Vn, www.Congdoanvn.Org.Vn, đã có khá nhiều bạn đọc gửi câu hỏi qua email, điện thoại. Chế độ chính sách và các quy định của luật pháp là các nội dung các câu hỏi của đa phần CNLĐ trực tiếp. Chị Vũ Thị Chen - Cty TNHH Sumidenso VN-KCN Đại An, Hải Dương - đặt câu hỏi “Tình trạng DN vi phạm lợi quyền NLĐ, nhất là nợ đọng BHXH, trốn đóng BHXH diễn ra phổ quát. NLĐ thì không kiểm soát được hồ sơ đóng BHXH, nếu DN vi phạm chế độ này thì NLĐ sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp về lợi quyền. Tổ chức CĐ tham gia cùng cơ quan quản lý quốc gia giải quyết vấn đề này như thế nào?”.

Còn chị Trần Thị Mến - Cty Asahi Intas (KCN-CX Hà Nội): hạn vận ký giao kèo lao động của CN đã hết hạn, nhưng DN vẫn chưa ký lại. Trong khi chờ DN ký tiếp HĐLĐ, thì thời gian chờ đợi đó Cty có đóng chế độ BHXH cho NLĐ hay không?

Đối với CB CĐ các cấp, câu hỏi đặt ra có những nội dung can dự tới kỹ năng hoạt động CĐ, nhưng với nhân cách là người đại diện độc nhất vô nhị cho NLĐ nên nhiều câu hỏi cũng xoay quanh chế độ, lợi quyền của NLĐ trong đơn vị.

Phó Chủ tịch CĐ Cty than Quang Hanh - ông Trần Huy Hiệu - hỏi: “Do đặc thù của ngành than, phần nhiều NLĐ làm việc trong hầm lò là làm việc nặng nhọc, khoảng 45 tuổi thì không bố trí làm ở đó nữa nên họ lên mặt đất và làm việc gì thì hưởng lương việc đó. Trong khi lương hưu lại tính bình quân lương 5 năm cuối nên rất thiệt thòi cho NLĐ hầm lò.

Vậy Tổng LĐLĐVN có biện pháp gì để bảo vệ lợi quyền cho NLĐ hầm lò để tránh thiệt thòi cho họ khi họ về hưởng chế độ BHXH?”, hay như độc giả Nguyễn Văn Việt (Cty Zongshen, KCN Quang Minh, Hà Nội) hỏi “Tại Cty tôi có một số LĐ là người nước ngoài, xin tổ chức CĐ tư vấn: NLĐ nước ngoài có được nhập tổ chức CĐ hay không?”...

Buổi giao lưu trực tuyến là nhịp để CNVCLĐ, đoàn viên CĐ, CBCĐ giãi tỏ hoài vọng, tâm tư của mình với các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐVN.

Xem Toàn cảnh giao lưu trực tuyếnvà gửi câu hỏi tới các khách mời của chương trìnhtại đây.

Mời bạnđọcnhấn F5đcập nhật liên tục.

Tình trạng phổ quát hiện thời tại nhiều KCN, KCX là thiếu khu sinh hoạt cộng đồng, nơi vui chơi, tiêu khiển, siêu thị, vườn trẻ giúp người cần lao có chỗ gửi gắm con em... Tổng LĐLĐVN quan tâm đến vấn đề này như thế nào và đã dự với Đảng, Nhà nước xây dựng cơ chế chính sách giải quyết những bất cập này như thế nào, kết quả ra sao? (Trần Thị Mến, , Cty ASAHI LUTAS, Hà Nội)

* Phó chủ toạ trực Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Nguyễn Hòa Bình:

Bên cạnh tình hình đầu tư và lôi cuốn đầu tư dẫn đến sự phát triển của các khu công nghiệp, khu chế xuất, giải quyết công ăn việc làm, đẩy mạnh xuất khẩu, còn có một số hệ lụy, trong đó có vấn đề đời sống công nhân còn có những khó khăn chưa giải quyết.

Từ tình hình đó, TLĐLĐVN đặt ra đích chăm lo, cải thiện đời sống công nhân KCN, Khu chế xuất, với nhiều hoạt động điều tra, khảo sát trong khu CN, KCX, thực hành nhiều đề tài nghiên cứu đời sống CN như về nhà trẻ mẫu giáo, đời sống văn hóa ý thức, bữa ăn ca… Những cụ này đã đưa đến kết quả

TLĐLĐVN đã đề xuất Ban bí thơ, và được Ban bí thư kết luận lấy tháng 5 hàng năm làm Tháng công nhân, đây là một quyết định quan trọng, biểu thị sự quan tâm của Đảng, quốc gia với người cần lao. Duyệt y đó, nhiều hoạt động được đẩy mạnh như tuyên truyền đạo dục công nhân, xây dựng các tụ điểm văn hóa, trọng điểm VH, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ TDTT, chăm lo đối tượng nghèo, chính sách.
Ngoại giả, ở nhiều địa phương, CĐ đã chủ động đề xuất và khai triển xây dựng các dự án về nhà ở cho công nhân KCN, CX, như ở TPHCM, thanh bình, Vĩnh Phúc… tham dự vào ban chỉ đạo xây nhà ở cho CN, nhà ở từng lớp, đưa ra nhiều kiến nghị thiết thực.
Tổ chức Tết cho CN thông qua việc mua vé tàu xe cho CN về quê ăn tết. Những CN không có điều kiện, thì CĐ lo Tết cho CN bằng những hoạt động tiêu khiển, tinh thần tại chỗ cho CN, như ở TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội…

Cử các đoàn nghệ thuật xuống phục vụ cho CN, hát cho CN nghe, đưa các đội văn nghệ xung kích đến các đảo xa (Bình Định)… Đặc biệt, TPHCM còn có Giải Hoa mai vàng cổ vũ các ca sĩ, nghệ sĩ có nhiều cống hiến, đóng góp phục vụ CN.

Bên cạnh ý thức, về vật chất CĐ cũng đã tổ chức các hình thức như “chợ” CN, mang hàng hóa thiết yếu đến tận KCN để bán đúng giá cho CN, quyên góp sách báo ủng hộ CN. Đoàn Thanh niên TLĐLĐVN trong nhiều năm đã tổ chức giao lưu, văn nghệ, tặng quà cho các đối tượng CN tại nhiều KCN ở nhiều địa phương.
Bên cạnh đó, TLĐLĐ còn chỉ đạo các LĐLĐ tỉnh, TP, CĐ ngành TW, CĐ Tổng công ty trực thuộc TLĐ thẳng băng nắm bắt và đề đạt tình hình thực tại của các KCN - KCX với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, đề xuất giải pháp, tham dự tổ chức thực hành tương trợ trợ giúp NLĐ; tham gia với UBND các địa phương và vận động các doanh nghiệp quan tâm xây dựng nhà ở cho CNLĐ thuê và xây dựng các cơ sở phúc lợi, khu sinh hoạt văn hóa, thể thao, vườn trẻ, lớp mẫu giáo ... Phục vụ CN.

- Tham gia với Chính phủ giải quyết những vấn đề còn vướng mắc, bức xúc của CNLĐ khi thực hiện quyết nghị số 18/NQ-CP ngày 20/4/2009 của Chính phủ về “ Một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho học sinh, sinh viên, các cơ sở đào tạo và nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp giao hội, người có thu nhập thấp tại khu đô thị” và Quyết định số: 66/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về “ Ban hành một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho công nhân cần lao các khu công nghiệp thuê”.

- Kết quả là nhiều vấn đề Tổng Liên đoàn đề cập đã được kết nạp trong quá trình xây dựng, sửa đổi, bổ sung chính sách về nhà ở, thị trường bất động sản theo hướng phải có quy hoạch đồng bộ đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động các khu công nghiệp, khu chế xuất; phải dành quỹ đất để xây dựng nhà ở tầng lớp phục vụ nhu cầu của người cần lao có thu nhập thấp; Một số địa phương đã ban hành các quy định về việc không tăng giá tiền điện, nước, ... Bảo đảm điều kiện sống cho công nhân lao động thuê nhà của các hộ gia đình. Các cuộc làm việc của Ban Chỉ đạo TW về nhà ở và thị trường bất động sản với một số tỉnh có đông công nhân cần lao và cần có hướng giải quyết vấn đề nhà ở xó hội, nhà ở cho cụng nhõn khu cụng nghiệp, khu chế xuất đều có sự dự của Tổng Liên đoàn và Liên đoàn cần lao địa phương, qua đó đã nêu được những đề xuất, kiến nghị để góp phần cải thiện đời sống cho người cần lao.

Bây giờ có tình trạng CĐ một số nơi khi vắng về tình hình CNLĐ thì có nêu rõ khó khăn về đời sống, việc làm, chế độ chính sách đối với người lao động, vấn đề nhà ở cho CNLĐ, tình trạng CNLĐ thất nghiệp, thiếu việc làm... (Đinh Khánh Hưng, , Phòng GD-ĐT huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước)

Nhưng dường như việc đó chỉ dừng lại ở bẩm mà ít thấy CĐ nơi đó “động chân, động tay” để giúp NLĐ. Tổng Liên đoàn đã có biện pháp gì để chỉnh đốn tình trạng này?

* Phó chủ toạ túc trực Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Nguyễn Hòa Bình:

Đây là vấn đề có thể xảy ra ở một số đơn vị, tuy nhiên việc “ động chân, động tay” của công đoàn ở nơi đó còn phụ thuộc vào điều kiện thực tại và sự quan hoài của chính quyền địa phương, lãnh đạo chuyên môn của các ngành, các doanh nghiệp. Tổng liên đoàn đã có một số biện pháp để chỉnh đốn tình trạng này đó là:

- Ngày 16/7/2009 Đoàn Chủ tịch TLĐ đã ban hành hình định số 883/QĐ-TLĐ về quy định cơ cấu tổ chức bộ máy, biên chế, chức năng nhiệm vụ cơ quan liên đoàn cần lao tỉnh, thị thành, công đoàn ngành trung ương, công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn.

Trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật CĐ được QH thông qua tháng 6/2012, đã có quy định về trách nhiệm CĐ cấp trên trực tiếp của cơ sở đối với những doanh nghiệp chưa có tổ chức CĐ; theo đó ở tại những nơi này, khi có những vấn đề nảy trong quan hệ cần lao thì CĐ trực tiếp cấp trên cơ sở là người đại diện tham dự giải quyết. Đồng thời đã đề nghị quy định rõ trong văn bản luật pháp về các chế tài xử lý vi phạm Luật CĐ, Bộ Luật lao động một cách mạnh mẽ hơn, cụ thể hơn.

- Tăng cường công tác đào tạo, bổ dưỡng cho cán bộ công đoàn về các kỹ năng hoạt động, nặng lực và bản lĩnh đại diện, bảo vệ quyền và lợi. Hợp pháp, chính đáng của người cần lao. Tổng Liên đoàn đã có Quy chế đào tạo tẩm bổ cán bộ công đoàn; xây dựng Đề án đào tạo, bồi bổ cán bộ công đoàn giai đoạn 2010-2020; Quy định về chương trình đào tạo lý luận và nghiệp công tác công đoàn. Tổng LĐLĐVN đã chỉ dẫn các LĐLĐ địa phương và CĐ ngành Trung ương song song trực tiếp chỉ đạo đưa nhiều dự án về tuyên truyền đạo dục luật pháp, hướng dẫn về sức khỏe sinh sản, săn sóc con nít xuống tận các khu công nghiệp, duyệt y đó giúp người cần lao có những sự hiểu biết nhiều hơn về những vấn đề có liên hệ về quyền và ích lợi của NLĐ.

- Khi tham dự xây dựng các chính sách, pháp luật có liên qua đến người lao động,Tổng Liên đoàn luôn quan hoài việc đưa các nội dung quy định về quyền và trách nhiệm của công đoàn, nhằm tạo ra hiên pháp lý cho cán bộ công đoàn các cấp hoạt động có hiệu quả tốt hơn. Song song luôn đặt lợi ích của người lao động là vấn đề quan hoài hàng đầu khi tham dự xây dựng các chế độ, chính sách cũng như quá trình giám sát tổ chức thực hành chế độ chính sách cho người cần lao.

- Về ý kiến và mục tiêu chỉ đạo của TLĐLĐVN, luôn hướng về cơ sở, lấy người cần lao và sum vầy là đối tượng phục vụ, đến nay, nhiều chủ trương và giải pháp đã được thực hành, dành và đầu tư kinh phí CĐ cho cơ sở nhiều hơn trước, việc tiếp cận cán bộ CĐ đến tận khu ký túc xá CN, nơi trú ngụ của người lao động để tuyên truyền, vận động và tổ chức các hoạt động. Nhờ vậy, đến nay, nhiều CĐ địa phương hình thành được các tổ tự quản của công nhân, đây là nơi để hấp thụ nhanh nhất sự chỉ đạo của CĐ cấp trên, và cũng là nơi phản ảnh kịp thời tâm tư nguyện vọng của CN với CĐ cấp trên.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét