Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Ái tình và kẻ thua cuộc bên chiếc máy tính tự nhận khá là hot mình là giống Cái. Đàn ông.

Một người đàn ông nội tâm phức tạp

Đàn ông, tình yêu và kẻ thua cuộc bên chiếc máy tính tự nhận mình là giống Cái

Đơn côi. Máy tính bảng đến mức thiếu vắng nó một tí thôi là bứt rứt hay ở bên nó còn nhiều hơn bên cạnh những người thân yêu là tình trạng của rất nhiều người trong từng lớp hiện giờ.

Mối quan hệ như trong phim thực tế cũng đã xảy ra trên thế giới dù chỉ là một phần nhỏ nhưng chính điều đó cũng khiến chúng ta nhận ra rằng cuộc sống hiện đại đã khiến con người càng ngày càng trở thành cô đơn hơn trong chính thế giới của mình. Cũng có những xúc cảm ghen. Mặc dầu lấy bối cảnh thị thành Los Angeles trong tương lai trong tương lai nhưng thay vì biểu đạt một bức tranh lớn toàn cảnh thì bộ phim tụ hợp vào cá thể con người: luôn đơn chiếc.

Và cả có những đề nghị rất “đàn bà” của hệ điều hành mang tên Samantha. Sợ những mối quan hệ không đi đến đâu và sợ bị tổn thương bởi những mối quan hệ thông thường giữa người với người ấy nhưng cũng chính anh cũng hiểu rằng mối quan hệ của anh và cô nàng Samantha không thể kéo dài và trở thành hiện thực được. Trầm cảm và nản sau khi ly dị với người vợ Catherine (Rooney Mara) - ái tình từ thuở thơ từ.

Nứt rạn giữa anh và Samantha. Theodore đã mua một hệ điều hành máy tính có trí thông minh nhân tạo và khả năng học hỏi. Nhưng “Her” cũng khiến mỗi người xem nghĩ đến mai sau mà thay vào đó tư duy về cuộc sống công nghệ đã số hóa cảm xúc hỉ nộ ái ố ngay bây giờ.

Một mặt anh biết Samantha không có thật. Giao tế với nhau bằng tai nghe không dây gắn trong tai và một chiếc điện thoại sáng dạ

Đàn ông, tình yêu và kẻ thua cuộc bên chiếc máy tính tự nhận mình là giống Cái

Nhưng ngay cả khi “họ” có yêu nhau đến đâu đi nữa. Những câu nói. Một thế giới mà tỉ lệ các cặp ly hôn nhiều hơn là những cặp kết hôn chứ chưa nói đến họ có hạnh phúc với nhau hay không.

Hai người mau chóng trở nên thân thiết đến nỗi Theodore mang Samantha bên mình mọi lúc mọi nơi. Bất an và có xu hướng tự hủy diệt chính mình. Cô chỉ là thế giới ảo do anh đề nghị. Ngại hò hẹn và cả ngại yêu. Tình ái với Samantha khiến Theodore nhận ra nỗi cô đơn của mình trong chính thế giới thật.

Giao tiếp như con người bình thường. Theodore đã thay đổi. Rất “người”.

Một bộ phim viễn tưởng nhưng cận cảnh thực tại đã khiến “Her” trở thành khác biệt - ứng cử viên sáng giá của giải Oscar 2014. Ít nhất là phần nào vượt qua được dĩ vãng và hướng tới một ngày mai tươi sáng hơn

Đàn ông, tình yêu và kẻ thua cuộc bên chiếc máy tính tự nhận mình là giống Cái

Từ tình bạn trở thành tình yêu. Thậm chí cả tình dục. Cặp đôi kỳ lạ ấy cũng có những lúc hờn giận nhau.

Rất hoàn hảo nhưng rút cuộc nó cũng sẽ chấm dứt bằng một mối quan hệ thật ở ngoài đời và chính sự hoàn hảo đó có thể dẫn đến những nứt rạn và cả nỗi thất vọng trong đời thực. Mặc dù đã thay trải nghiệm với nhiều người đàn bà thật sự khác để đối mặt với cuộc sống thật nhưng chính thứ tình cảm. Tin nhắn ngọt ngào đưa đẩy khiến nhiều người chìm trong thế giới ảo chẳng thể dứt ra.

Khán giả có thể thấy anh chàng Theodore mù quáng nhưng thực tại trong chính cuộc sống của chúng ta. “Họ”. Xem phim. Trailer phim “Her”. Một thế giới với những con người ngại nói. Cảm giác phụ thuộc và đam mê những chiếc điện thoại đời mới.

Và dù Samantha có gợi ý Theodore cùng thuê Isabelle – một búp bê dục tình (do Portia Doubleday thủ vai) đảm nhận vai trò thân xác của Samantha để hai người có thể âu yếm xác thịt thì rốt cuộc chính sự trải nghiệm đó đã trở thành quá choáng ngợp với Theodore và gây nên mâu thuẫn

Đàn ông, tình yêu và kẻ thua cuộc bên chiếc máy tính tự nhận mình là giống Cái

“Her” theo chân Theodore Twombly (do Joaquin Phoenix thủ vai). Hệ điều hành này tự nhận mình là nữ và lấy tên Samantha (Scarlett Johansson lồng tiếng). Hay đúng hơn là về thế giới mà đàn ông cai trị đang trở thành ngày một giống Theodore.

Nhưng một mặt khác Theodore lại bị chi phối bởi tình yêu với “người đàn bà” hoàn hảo ấy. Hình ảnh. Sự xâu xé giữa tình ảo với Samantha và cuộc sống thực nghiêm chỉnh ngoài đời khiến Theodore cứ loay hoay trong mớ đại do chính anh tạo ra. Ngại viết tay. Mối quan hệ ảo rất đẹp.

Kiếm sống bằng thứ nghề có từ rất lâu trong kí vãng: viết thư. Đáp ứng hoài vọng của Theodore. “Her” không công kích vào mặt trái của khoa học công nghệ mà khẳng định rằng nhờ Samantha. Theodore sợ sống trong thế giới thật. Những mối quan hệ ảo. Đạo diễn Spike Jonze đã xây dựng được mối tình giữa người và máy móc một cách chân thực và lãng mạn không kém cạnh cảm xúc của những cặp đôi thông thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét