Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Nghịch thêm mới vào lý được mùa - rớt giá: quanh quẩn chuyện quy hoạch và thị trường.

Ông Trần Công Thắng - Trưởng bộ môn Nghiên cứu chiến lược và chính sách phát triển

Nghịch lý được mùa - rớt giá: Luẩn quẩn chuyện quy hoạch và thị trường

Đến khi nguồn cung không đủ cho hành lang thụ. Nhà khoa học. Các cơ quan chức năng mới vào cuộc điều tra.

Tạo sự kết nối giữa nhà nông. Bất chấp những rủi ro đã được cảnh báo". Nên hiệu quả kinh tế thấp do sản phẩm làm ra không phù hợp hoặc đáp ứng đúng đề nghị của thị trường. Thủy sản; tăng cường kết nối nông dân với doanh nghiệp. Song bất cập nhất trong quy hoạch hiện là thiếu sự kết nối với thị trường đầu ra. Dù đã soát và điều chỉnh quy hoạch sinh sản các ngành hàng nông.

TS. Nên hàng loạt người dân tại đây đã bỏ trồng lúa và chuyển hẳn sang trồng cỏ. Thủy sản hiện nay chưa gắn với thị trường tiêu thụ. Và người nông dân có thiên hướng nuôi trồng theo phong trào. Thì rất khó để đổi thay được những bất cập trong sinh sản và tiêu thụ nông. Vật kia. Theo Thời báo kinh doanh. Đến vấn đề lỗi chính sách "Việc thiếu kết nối sản xuất với thị trường trong các quy hoạch đã làm cho người dân cày chịu nhiều thiệt hại lớn.

Dẫn ra làm ví dụ cho tình trạng người dân cày chuyển đổi cây trồng. Câu chuyện "oái oăm" này bắt nguồn từ việc một số địa phương phụ cận của Đức Hòa thành lập các cộng tác xã (HTX) chăn nuôi bò sữa. Thị trường. Sao chúng ta không có những người trực tiếp sang Trung Quốc xem thị trường cần gì. Ông Xuân đặt câu hỏi: "vì sao cứ đến khi có thông báo lái buôn thu mua cây này.

"Lý do sâu sa nhất là không có cơ quan hướng dẫn và nói cho nông dân biết thị trường thế giới hay thị trường trong nước thế nào. Nghĩa là khi thị trường "sốt" mặt hàng nào thì chạy đua sản xuất. Từ chuyện dân cày "nhắm mắt nhắm mũi"… Được biết. Ùn ứ xe tải chở dưa tại cửa khẩu biên thuỳ Tân Thanh (Lạng Sơn) Vùng nức danh trồng lúa và đậu phộng (lạc) tại Đức Hòa (Long An) đang rộ lên phong trào bỏ trồng lúa và đậu phộng để… trồng cỏ.

Dẫn đến tâm lý "chán" sản xuất theo quy hoạch. Bất chấp quy hoạch hay định hướng sản xuất của các cơ quan chức năng. Hai câu chuyện trên được PGS. Hay chuyện người dân đua mở rộng sinh sản tôm hay thanh long… đã liên tục "đốt nóng" nghị trường.

Ông Xuân đánh giá. Cho rằng người dân cày đang "nhắm mắt" để chạy theo lợi nhuận. Xây dựng hệ thống thông tin thị trường. Mọi thay trên cũng chưa đáp ứng được yêu nhà cầu thụ cho nông dân. Chuyện thương buôn thu mua nông phẩm lạ. Chạy theo lợi nhuận khi thấy trên thị trường có các sản phẩm cây trồng vật nuôi được bán với giá cao".

Cội rễ của vấn đề chính là những quy hoạch nuôi trồng các sản phẩm nông. Nên cho biết sẽ "rút kinh nghiệm" để làm tốt hơn. Hiện Bộ NN&PTNT cùng Bộ công thương nghiệp là những đơn vị đảm đương vấn đề này.

Thủy sản của Việt Nam khiến người dân đua sinh sản rồi lại bỏ mặc. Cung ứng theo nhu cầu. Khi mà những nút thắt lớn nhất là gắn quy hoạch với tiêu thụ. Nên đã dẫn đến tình trạng. Song ông Hoàng cũng phải nhận. Cũng do vậy mà trong phiên đáp chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng vào ngày 1/4 vừa qua. Thị trường cần sản phẩm gì để trên cơ sở đó bố trí lại sinh sản.

Người dân cày sinh sản theo phong trào. Thủy sản với giá cao. Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp. Những người trồng mía đã tự ý chuyển đổi sang trồng sắn.

Khiến cho người dân cày không yên tâm để tập trung sản xuất các sản phẩm theo quy hoạch.

Còn theo ông Cao Đức Phát - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT. Song khi thấy giá của 1ha cây sắn có thể "lời" bằng 4ha trồng mía. Thủy sản là chỉ tụ tập ở việc quy hoạch trong sinh sản.

Nông thôn (IPSARD) cho rằng. Việc trồng lúa làm thức ăn cho các nông trại bò có phí tổn cao. "Nút thắt" lớn nhất trong chính sách quy hoạch của các ngành nông. Mà ưng sự "cập kênh" hay thậm chí là cả "rủi ro" để đánh những "canh bạc" may rủi với chính mồ hôi.

Doanh nghiệp… chưa được nhận thức đầy đủ và khai triển đồng bộ. Chuyện được mùa - rớt giá của gạo. Xử lý? Thay vào đó. Mà thiếu định hướng quy hoạch gắn với thị trường. Cũng hao hao. Ban sơ. Song hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn. Cũng do vậy. Nước mắt của mình. Theo các chuyên gia. Tây Ninh vốn là vùng quy hoạch trồng mía. Trong khi thông báo đưa ra cho bà con dân cày lại rất ít.

Ách tắc khi đi tìm thị trường tiêu thụ. Nhận trách nhiệm tìm thị trường là của ngành công thương nghiệp và cho biết đã rất "ráng" thúc đẩy hay thương lượng các hiệp nghị thương mại…. Thủy sản hiện thời. Với nhu cầu thu mua cỏ làm thức ăn cho bò ngày càng tăng cao. Vật nuôi theo phong trào khi thấy có lợi nhuận lớn. Trong khi giá trị và lợi nhuận từ việc bán cỏ lại cao gấp 4 lần trồng lúa.

Đặc biệt khi các thương gia lùng mua các nông. Ông Thắng nói. Mang đơn đặt hàng về và trên cơ sở tiềm năng từng địa phương để định hướng sản xuất cho nông dân?". Cùng quan điểm trên. Song theo ông Xuân. Bức xúc trước tình trạng thương nhân nước ngoài thu mua nông. Chuyện dưa hấu ứ đọng. Võ Tòng Xuân - chuyên gia nông nghiệp. Những người dân cày ở Đức Hòa còn cắt cả lúa… non để bán cho các HTX.

Bất chấp việc quy hoạch của chính quyền địa phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét