Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Vui vui Đánh giá trí óc của trẻ qua 4 khía cạnh - VnExpress Đời sống

Sự phát triển trí tuệ miêu tả rõ qua cách chơi, học, giao tế, trình bày xúc cảm… với các kỹ năng đạt được trong từng thời đoạn. Một số nghiên cứu khoa học dưỡng nhi còn cho thấy khi được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, cung cấp năng lượng cấp thiết cho hoạt động trí óc thì trẻ sẽ tối đa hóa tiềm năng học hỏi và phát triển toàn diện 4 khía cạnh trên.

VNE_2.jpg

Theo Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Minh Anh, xuyên suốt quá trình phát triển của trẻ trong những năm đầu chính là các cột mốc đánh giá sự phát triển trí óc tốt hơn ở trẻ. Nghĩa là mỗi giai đoạn, trẻ phải đạt được các kỹ năng một mực trong 4 góc cạnh then chốt. Các cột mốc này chính là cơ sở để theo dõi sự phát triển trí óc của bé. Phương pháp đánh giá đương đại này không chỉ được áp dụng trong chương trình giáo dục mầm non mà còn cuốn sự quan tâm của nhiều bà mẹ.

VNE_1.jpg

Ngoài việc dễ dàng theo dõi, đánh giá sự phát triển trí óc của trẻ qua từng cột mốc, phụ huynh còn có thể tương tác với những bài tập hiệp, giúp bé tối đa hóa khả năng học hỏi, phát triển toàn diện 4 góc cạnh then chốt này. Bé sẽ đạt các kỹ năng sớm, nhiều hơn nếu được tập dượt đúng mức độ và khoa học.

VNE_3.jpg

Đóng vai trò chủ chốt cho sự phát triển trí óc, giúp trẻ phát triển trí óc tốt hơn chính là nguồn dinh dưỡng khoa học. Để não bé hoạt động tốt, điều khiển 4 chức năng cốt lõi, bé phải được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất quan yếu như DHA, sắt, choline, kẽm, các vitamin B… Trong đó, các axit béo DHA, ARA đóng vai trò quan yếu trong cấu trúc não bộ, chiếm 25% trọng lượng khô của não bộ và là nền móng kiên cố, giúp bé phát triển trí tuệ tốt hơn.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 2, DHA giúp gia tăng kết nối các tế bào thần kinh, giúp cho quá trình kết nạp, dẫn truyền đạt hiệu quả. Các nghiên cứu đã chứng minh việc bổ sung DHA với 

    Quảng Cáo    

Từ xa xưa,Đông Trùng Hạ Thảođã được phát hiện là một vị thuốc quý hiếm, một loại thần dược được các vua chúa tin dùng. Y học cổ truyền phương Đông còn xem đây là vị thuốc cải lão hoàn đồng, hồi xuân sinh lực, tăng cường sức khỏe cho con người.Muachung giới thiệu với bạn sản phẩm nước uống Đông Trùng Hạ Thảo xuất xứ Hàn Quốc, là món quà đầy thiết thực và ý nghĩa giúp bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe cho bạn và người thân.

Đông trùng Hạ thảo là thực phẩm giúp bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe.Đặc biệt sản phẩm được sản xuất dưới dạng đóng chai giúp sử dụng tiện lợi.Giá cả cũng được khách hàng cho là rất hợp lý.

 hàm lượng đúng khuyến nghị của FAO/WHO (17 mg DHA/100 kcal cho trẻ dưới 1 tuổi và 75 mg DHA mỗi ngày cho trẻ từ 1 tuổi trở lên) giúp bé cải thiện khả năng tư duy, học hỏi trong những năm đầu đời. Từ đó, bé phát triển trí óc tốt hơn qua việc phát triển toàn diện 4 khía cạnh mấu chốt gồm: trí thông minh, vận động, cảm xúc và giao tế.

4 góc cạnh cốt lõi của sự phát triển trí tuệ gồm:

Trí sáng dạ là quá trình suy nghĩ, tư duy, tiếp thụ và xâu chuỗi thông tin… như nhận biết hình trạng đồ chơi, khuân mặt người nhà (từ 6 tháng đến dưới 1 tuổi); chỉ đúng đồ vật mà mẹ gọi tên hay bắt chước được nhiều hành động của người lớn (trên 1 tuổi).

Vận động liên can đến sự phối hợp vận động của các bộ phận như chuyển phong độ ngồi sang lẫy hoặc bò, đứng lẫm chẫm với sự giúp đỡ (6 tháng - 9 tháng); đi trong đường hẹp, đi trên đường thẳng hoặc bước qua trở ngại vật… (18 tháng - 24 tháng).

Xúc cảm gồm các tương tác như mỉm cười, chơi trò chơi, bắt chước và nhận biết cảm xúc người khác. 6 tháng, bé cảm nhận được tình cảm của bố mẹ và cảm thấy lo âu khi xúc tiếp với người lạ. 15 tháng, bé miêu tả tình cảm rõ ràng với người bé thích hoặc không thích.

Giao thiệp là khả năng dùng ngôn ngữ, tương tác với người khác… Từ 6 tháng đến 9 tháng, bé thực hiện được biểu cảm đơn giản như lắc đầu, gật đầu để biểu thị sự phản đối, đồng ý. Trẻ từ 12 đến 18 tháng cần được tập nói những câu đơn giản và bắt chước câu nói của người lớn.

 Phương Thảo 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét