Sơn Tùng không chỉ có “nhân chứng” cùng thời là bà Vêra mà còn “vật chứng” là lá thư viết ngày 6/6/1938 của Nguyễn Ái Quốc gửi đồng chí Manuinxki (Ban Bí thư Quốc tế Cộng sản) mà bà Vêra cho biết đang lưu trữ trong Quốc tế Cộng sản ở Matxcơva: “
Anh Nguyễn với bí danh là Lin phải sắm vai “làm chồng”. Như tác giả đã viết. Mới vượt qua được tuổi khó khăn này. Ngặt nghèo. Tổng đốc Vi Văn Định.
Cách mạng Pháp (1789) với cách mệnh Nga (1917) thành một cục! miêu tả ở sách “Đường Kách mệnh” và ở “Hội Thanh niên Cách mạng đồng chí”.
Nhưng cuốn sách mới nhất của ông - cuốn sách gợi nhiều nghĩ suy sâu xa về tư cách Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh (“Nguyễn Ái Quốc qua hồi tưởng của bà mẹ Nga” – NXB Thanh niên 2007. Mấy ai đã biết chính Tổng đốc “khét tiếng” một thời Vi Văn Định đã xin được chọn mua ngựa cho Cụ Hồ và khi biết chuyện thì Cụ Hồ tin cẩn nói: “Cụ Vi chọn ngựa thì “Bách lộ thiên san an nhiên thượng mã”.
Một thứ cách mệnh trộn lẫn Cách mạng Mỹ (1776). Nhà văn Sơn Tùng chọn bài viết kể trên làm đầu đề cuốn sách vì sức nặng tư tưởng của nó.
Mẹ có được mời dự”. Nhưng lịch sử nào? Lịch sử châu Âu là gì? Đó chưa phải là toàn nhân loại. Chỉ nhắc tên các nhân vật có thể nói thuộc lớp người “tinh hoa” của giang sơn từng làm việc hoặc có mối can hệ với Chủ tịch Hồ Chí Minh mà tác giả có dịp gặp hoặc nghe kể chuyện. (Rút từ sách Trang sách - thế cuộc - Nhà văn xuất bản đúng vào Ngày sách Việt Nam 21/4/2014).
Tác giả cũng gửi đến độc giả những thông điệp rất đáng nghĩ suy. Sau khi gửi lá thư. Hôm nay. Tái bản 2008) tuồng như còn ít được dư luận chú ý. “Người gần gũi làm việc với NAQ nhiều thời kỳ 1923 - 1924.
Võ Liêm Sơn. Đồng chí Fanlan (tức Nguyễn Thị Minh Khai) “làm vợ” để che mắt cõi trần mà thoát lưới mật thám.
Kết luận Nguyễn Ái Quốc chỉ là tình nhân nước nhiệt thành. Một số đại biểu còn lên án Nguyễn Ái Quốc xét lại chủ nghĩa Mác. Chỉ từng ấy đủ để thấy “sức nặng” của cuốn sách dù chưa đầy 200 trang. Học giả Đào Duy Anh. Hẳn cũng ít người biết khi học giả Đào Duy Anh bị bắt ở Huế sau Cách mạng Tháng Tám 1945 thì chính Hồ Chủ tịch đã cứu thoát và mời ông “tham dự vào việc bồi đắp nền đại học nước nhà.
Đó là cụ Thượng thư Bùi Bằng Đoàn. Đòi bổ sung triết lí Mác như “. Mẹ Vêra. Nhưng 7 bài viết khác trong cuốn sách tụ tập vào chủ đề “Cầu hiền”. Vấn đề quan trọng mà bà Vêra đề cập là tại sao Nguyễn Ái Quốc nức danh như thế lại không được mời làm đại biểu chính thức tại Đại hội Quốc tế Cộng sản lần thứ 6 và 7.
Nhiều người đã biết nhà văn Sơn Tùng là tác giả cuốn “Búp sen xanh” nức tiếng cùng 10 cuốn khác viết về thân thế và sự nghiệp của chủ toạ Hồ Chí Minh. Rồi được ở lại Liên Xô chăm nom một nhạc sĩ trong đoàn bị ốm nên mới có cơ hội trò chuyện với “bà mẹ Nga” - bà Vêra. Chi tiết này đã bị nhiều sách báo nước ngoài và trang mạng xuyên tạc.
Dù sao thì cũng chẳng thể cấm bổ sung “cơ sở lịch sử” của Chủ nghĩa Mác bằng cách đưa thêm vào đó những tư liệu mà Mác ở thời mình chẳng thể có được.
Bà từng làm việc trong “Ban La tinh” Quốc tế Cộng sản rồi chuyên trách công tác của Trường ĐH Phương Đông mang tên Staline. “Bí thơ riêng” Vũ Đình Huỳnh. Năm 1935. Sau kỳ Đại hội VII Quốc tế Cộng sản. Anh Nguyễn đứng chủ hôn cho đám cưới này.
Nay được tác giả công bố với nhiều chi tiết. Giáo sư Trần Văn Giàu. Sự kiện “ngoài chính sử” hoặc đã bị thông báo sai lạc trên các sách báo ở trong và ngoài nước. ”. Phải là một con người có bản lĩnh với tinh thần Cách mạng cao cả mới dám “nói ngược” với cả Quốc tế Cộng sản và Staline. Nhân chứng thời đó đã kể: “. Ngày 23/10/1938.
Không phải cách mệnh vô sản mà là “Cách mạng nửa vời”. “Thư ký riêng” Vũ Kỳ. Trong Đại hội 6. Ông may mắn “có mai dong để tìm sự ẩn mật của Bác” trong tuổi này là nhờ được dự Đoàn đại biểu Thanh niên Sinh viên Việt Nam dự Đại hội Liên hoan TNSV thế giới tại Vacxava (Ba Lan) năm 1955. Nhân dịp này. Câu chuyện “mấy mươi năm khép kín trong tâm tư”. Đồng chí Staline tỏ vẻ khó chịu nhất là về vấn đề này.
”. Các nho sĩ nổi tiếng xứ Nghệ Phan Võ. ”. Mẹ Vêra làm cơm tiễn Nguyễn Ái Quốc và chúng ta đều đã biết sau đó. Không được giao công tác trong nhiều năm. ”. Tác phẩm Nguyễn Ái Quốc qua hồi tưởng của bà mẹ Nga. ”. Mác đã xây dựng thuyết lí của mình trên một triết lý nhất mực của lịch sử. Tôi viết thư gửi đồng chí để xin đồng chí viện trợ tôi đổi thay hoàn cảnh buồn đau này.
Hai đồng chí Litvinôp (tức Lê Hồng Phong) và Fanlan mới có điều kiện làm đám cưới. 1925 - 1928 và 1934 - 1938”. Những ý kiến của Nguyễn Ái Quốc về vấn đề dân tộc và thực dân địa bị phê phán dữ dội. Lại nữa: “. Nguyễn Ái Quốc trở về giang san và trở thành Lãnh tụ Hồ Chí Minh. Cũng đã hình dung tầm vóc các ý tưởng mà Sơn Tùng gửi gắm.
”. Nhan đề cuốn sách mang tên 1 trong 8 bài viết in trong tác phẩm này; bài này tuy số trang chỉ chiếm 1/6 dung lượng cuốn sách nhưng có vị trí đặc biệt do nói đến một giai đoạn có nhiều thăng trầm của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc (từ khoảng năm 1923 - 1938). Bùi Kỷ. Nguyễn Khắc Phê.
Có thể dẫn ngay một chi tiết nhỏ mà bà Vêra kể lại cho Sơn Tùng ngay buổi gặp trước nhất: “Hoạt động Cách mạng có những tình huống éo le.
Thực ra. Có thể vì nhan đề cuốn sách không thâu tóm được những ý tưởng mà tác giả muốn gửi đến độc giả.
Cũng là ngày mở màn năm thứ tám tình trạng không hoạt động của tôi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét