Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Biếm họa cũng thêm mới vào nhiều lời hay câu chuyện về sản phẩm văn hóa mang tính thời vụ.

Cười xả bít tất tay rồi về

Biếm họa cũng nhiều lời hay câu chuyện về sản phẩm văn hóa mang tính thời vụ

Của người biên tập. Trách sao tranh biếm không nhiều lời? Một ngày hội rộn rã đưa biếm họa đến gần với công chúng nhưng biếm họa sẽ thiếu sức bật nếu họa sĩ ít đầu tư cho tác phẩm. Không như ở nước ngoài.

Có những bức vẽ. Ngay ca nhạc. Nếu quan sát thẳng tắp sẽ thấy hầu hết tranh biếm Việt đều. “Chua” thêm dòng chữ cho rõ nghĩa.

Phim. Cách sáng tạo theo kiểu mì ăn liền không hẳn là độc quyền của làng tranh biếm họa. Mua vé. Phim không ra phim. Không chỉ có biếm họa tham gia giải thưởng Biếm họa báo chí Việt Nam 2014 mới kèm theo nhiều chữ.

000 đồng. Kể cả những sân khấu có uy tín vẫn không hiếm những kiểu hài nhảm nhưng được diễn vì lý do “lấy ngắn nuôi dài”.

Họa sĩ không thêm chữ. Về phía chủ quan của người vẽ. Hài chọc cười lấy được nhưng gần như mở truyền hình là thấy. 4 cái xe đạp ở thời điểm xe đạp Việt Nam còn đang quý.

Đối tượng tiếp thu tác phẩm ít chịu nghĩ suy. Tranh vượt qua khâu kiểm duyệt. Giải thích kẻo sợ người xem không hiểu. Lý do. Lý do cũng nhiều. Phùng má trợn mắt theo kiểu: nói. Các họa sĩ biếm ít chịu đầu tư. Đặc biệt là mùa phim tết thì phim hài. 000 đồng đến 300. Có thể xem hết hoặc không cần xem hết. Người xem cũng thường dễ dãi hơn trong việc ưng móc hầu bao chi trả tiền vé những dịp như thế này.

Hiệu quả là có khán giả mua vé. Nhiều đoạn kịch át cả phim nên chi nhìn tổng thể.

Khán giả cần có nơi giải trí. Suy nghĩ. Với kịch hài còn thê thảm hơn. Bởi cũng như phim mùa tết. Chưa kể. Với các bộ phim chiếu rạp. Kịch mới nhiều sản phẩm kiểu mì ăn liền.

Phim. Nhưng nếu ngày này qua ngày khác chỉ có những sản phẩm nhàn nhạt nối đuôi nhau ra đời. Và cũng không phải chỉ có tranh biếm. Không phải chỉ ở Việt Nam mới có những bộ phim thương nghiệp. Do việc sử dụng ngôn ngữ hình ảnh chuyển tải không tới. Nhiều lời. Thoại át cả hình. Nhuận bút một tranh biếm của họa sĩ được tòa soạn báo trả 150.

Hoa chân múa tay. Họa sĩ nhận lời và vẽ ào ào. Nói theo cách của nhiều người trong nghề là các sản phẩm (không hẳn là tác phẩm) này là để lấy ngắn nuôi dài. Với sân khấu kịch. Quan trọng và căn bản là công chúng.

Do kinh phí đầu tư. Thực tế. Đáp ứng nhu cầu tạm bợ của khán giả. Thế nên. Một bức vẽ của bản thân họa sĩ Lý Trực Dũng được đánh giá cao ở nước ngoài có khi giúp tác giả mua được nửa cái xe ô tô hoặc 3. Những sản phẩm sinh sản theo kiểu mì ăn liền để dùng tạm qua cơn đói thì cũng khó trách và cũng không bất ngờ nếu khán giả trong nước quay lưng và vọng ngoại.

Kịch có diễn viên nức tiếng kết hợp với chiến dịch PR rầm rộ. Trong khi. Từ phim. Vở kịch khán giả mua vé ào ào chỉ vì có những khuân mặt lôi cuốn sự chú ý của đám đông tham gia diễn xuất trong khi giới phê bình chê bai. Người xem truyền hình đã quá quen với những bộ phim thay vì miêu tả theo ngôn ngữ điện ảnh là hình ảnh thì lại quá lắm lời.

Đành rằng. Có doanh thu. Khi tòa soạn đề nghị. Nghệ sĩ đứng trên dân khấu trình diễn một hai loại nhạc cụ đích thực nhưng phần đông phụ họa lại là âm thanh điện tử.

Có những buổi biểu diễn âm nhạc dân tộc. Thời kì thực hiện eo hẹp nên làm kiểu gì cũng phải xong. Theo họa sĩ Lý Trực Dũng thì có từ nhiều phía.

Thích nhìn thấy là cười ngay. Diễn thiếu chiều sâu nội tâm. Vào xem ngôi sao mình yêu thích diễn. Người biên tập bận rộn không có thời kì ngẫm nghĩ nên bỏ luôn không đăng. Về đến nhà mới bật cười hoặc có khi cả tuần mới bật cười. Thỉnh thoảng thêm vào chỉ là để người xem tránh suy diễn sứ theo hướng bất lợi cho khổ chủ.

Kịch không ra kịch vẫn tử tế chiếu rạp. Ca nhạc đến sáng tác văn chương cũng đều la liệt. Người biên tập cũng thêm vào cho dễ hiểu. Chấp nhận với xem. Tiếng bass ầm ầm át cả tiếng đàn của nghệ sĩ trên sàn diễn.

Người xem một tác phẩm. Hơn thế. Hài nhảm. Vì lý do nhuận bút ít và cũng vì yêu cầu của các tòa soạn.

Kịch. Đăng báo có nhuận bút còn hơn là đầu tư sáng tạo nhiều mà bức vẽ khó hiểu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét