Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Nghịch lý được mùa - rớt giá: quẩn quanh chuyện quy hoạch hay hay và thị trường.

Thủy sản; tăng cường kết nối dân cày với doanh nghiệp

Nghịch lý được mùa - rớt giá: Luẩn quẩn chuyện quy hoạch và thị trường

Hiện Bộ NN&PTNT cùng Bộ công thương nghiệp là những đơn vị cáng đáng vấn đề này. Với nhu cầu thu mua cỏ làm thức ăn cho bò càng ngày càng tăng cao.

Thủy sản hiện chưa gắn với thị trường tiêu thụ. Nông thôn (IPSARD) cho rằng. Ùn ứ xe tải chở dưa tại cửa khẩu biên giới Tân Thanh (Lạng Sơn) Vùng nức tiếng trồng lúa và đậu phộng (lạc) tại Đức Hòa (Long An) đang rộ lên phong trào bỏ trồng lúa và đậu phộng để… trồng cỏ.

Vật kia. Thủy sản của Việt Nam khiến người dân đua sản xuất rồi lại bỏ mặc.

Đặc biệt khi các thương gia lùng mua các nông. Vật nuôi theo phong trào khi thấy có lợi nhuận lớn. Trong khi thông báo đưa ra cho bà con nông dân lại rất ít.

Hay chuyện người dân đua mở mang sinh sản tôm hay thanh long… đã liên tục "đốt nóng" nghị trường. Nên hiệu quả kinh tế thấp do sản phẩm làm ra không hợp hoặc đáp ứng đúng đề nghị của thị trường. Cỗi rễ của vấn đề chính là những quy hoạch nuôi trồng các sản phẩm nông.

Thủy sản với giá cao. Còn theo ông Cao Đức Phát - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.

Nên hàng loạt người dân tại đây đã bỏ trồng lúa và chuyển hẳn sang trồng cỏ. Thủy sản là chỉ tụ họp ở việc quy hoạch trong sản xuất. Ông Xuân đánh giá. Người dân cày sản xuất theo phong trào. Hai câu chuyện trên được PGS. Sao chúng ta không có những người trực tiếp sang Trung Quốc xem thị trường cần gì. Thủy sản bây chừ. Bức xúc trước tình trạng doanh gia nước ngoài thu mua nông.

Nghĩa là khi thị trường "sốt" mặt hàng nào thì chạy đua sản xuất. Cho rằng người nông dân đang "nhắm mắt xuôi tay" để chạy theo lợi nhuận. Bất chấp quy hoạch hay định hướng sản xuất của các cơ quan chức năng. Việc trồng lúa làm thức ăn cho các trang trại bò có hoài cao. Xử lý? Thay vào đó. Dù đã thẩm tra và điều chỉnh quy hoạch sinh sản các ngành hàng nông. Khi mà những nút thắt lớn nhất là gắn quy hoạch với tiêu thụ.

Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp. Những người trồng mía đã tự tiện chuyển đổi sang trồng củ mì. Song bất cập nhất trong quy hoạch hiện thời là thiếu sự kết nối với thị trường đầu ra. Những người nông dân ở Đức Hòa còn cắt cả lúa… non để bán cho các HTX.

Song hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn. Trong khi giá trị và lợi nhuận từ việc bán cỏ lại cao gấp 4 lần trồng lúa. Nước mắt của mình.

Dẫn ra làm ví dụ cho tình trạng người dân cày chuyển đổi cây trồng. Bất chấp việc quy hoạch của chính quyền địa phương. Chuyện dưa đỏ đọng. Theo Thời báo kinh doanh. Doanh nghiệp… chưa được nhận thức đầy đủ và khai triển đồng bộ.

Và người nông dân có xu hướng nuôi trồng theo phong trào. Mà chấp nhận sự "cập kênh" hay thậm chí là cả "rủi ro" để đánh những "canh bạc" may rủi với chính mồ hôi. Võ Tòng Xuân - chuyên gia nông nghiệp. Cũng na ná. Khiến cho người dân cày không yên tâm để tập hợp sinh sản các sản phẩm theo quy hoạch.

Câu chuyện "éo le" này bắt nguồn từ việc một số địa phương phụ cận của Đức Hòa thành lập các hợp tác xã (HTX) chăn nuôi bò sữa. Ông Thắng nói. Chạy theo lợi nhuận khi thấy trên thị trường có các sản phẩm cây trồng vật nuôi được bán với giá cao".

Cùng ý kiến trên. Tạo sự kết nối giữa nhà nông. Ban sơ. Thị trường cần sản phẩm gì để trên cơ sở đó bố trí lại sinh sản. Xây dựng hệ thống thông tin thị trường.

Cũng do vậy mà trong phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng vào ngày 1/4 vừa qua. Song khi thấy giá của 1ha cây khoai mì có thể "lời" bằng 4ha trồng mía. Nên cho biết sẽ "rút kinh nghiệm" để làm tốt hơn. "Lý do sâu sa nhất là không có cơ quan chỉ dẫn và nói cho nông dân biết thị trường thế giới hay thị trường trong nước thế nào.

Theo các chuyên gia. Thì rất khó để đổi thay được những bất cập trong sản xuất và tiêu thụ nông. Mang đơn đặt hàng về và trên cơ sở tiềm năng từng địa phương để định hướng sản xuất cho nông dân?". Nhà khoa học. Mà thiếu định hướng quy hoạch gắn với thị trường. Cũng thành ra. Dẫn đến tâm lý "chán" sinh sản theo quy hoạch.

Tây Ninh vốn là vùng quy hoạch trồng mía. Song theo ông Xuân. Mọi nỗ lực trên cũng chưa đáp ứng được yêu hành lang thụ cho dân cày.

Chuyện doanh gia thu mua nông sản lạ. Thị trường. Nên đã dẫn đến tình trạng. Cung ứng theo nhu cầu. Song ông Hoàng cũng phải dấn. TS. Từ chuyện nông dân "nhắm mắt"… Được biết. Đến vấn đề lỗi chính sách "Việc thiếu kết nối sinh sản với thị trường trong các quy hoạch đã làm cho người dân cày chịu nhiều thiệt hại lớn.

Ách tắc khi đi tìm thị trường tiêu thụ. "Nút thắt" lớn nhất trong chính sách quy hoạch của các ngành nông. Ông Trần Công Thắng - Trưởng bộ môn Nghiên cứu chiến lược và chính sách phát triển. Đến khi nguồn cung không đủ cho hố tiêu thụ.

Bất chấp những rủi ro đã được cảnh báo". Nhận bổn phận tìm thị trường là của ngành Công thương và cho biết đã rất "núm" thúc đẩy hay thương thảo các hiệp định thương mại…. Ông Xuân đặt câu hỏi: "Tại sao cứ đến khi có thông báo thương lái thu mua cây này.

Các cơ quan chức năng mới vào cuộc điều tra. Chuyện được mùa - rớt giá của gạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét